Mike Tyson và những bài học đắt giá

00:07 Thứ ba 17/03/2020

Thời điểm hoàng kim đến và đi một cách chóng vánh, cuộc đời của "Tay đấm thép" Mike Tyson trôi qua với những bài học đáng nhớ.

Ở tuổi 20, Mike Tyson trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng. Anh là võ sĩ trẻ nhất giành 3 đai WBA, WBC, IBF, và được mệnh danh là võ sĩ quyền anh thành công nhất mọi thời đại. Ở thời điểm huy hoàng đó, huyền thoại người Mỹ bắt đầu sụp đổ với những bê bối do chính anh tạo ra. Tuy vậy, cuộc đời của Mike là những bài học đắt giá.

Muốn thành công, hãy tự tin

Dù không còn ở đỉnh cao sự nghiệp, Mike Tyson luôn tin anh là võ sĩ quyền anh giỏi nhất thế giới. “Tay đấm thép” không ngại thể hiện điều này trên võ đài lẫn ngoài cuộc sống đời thường. Sự tự tin ảnh hưởng không nhỏ đến thành công mà anh đạt được.

Ở tuổi 14, Mike bắt đầu "ám thị" bản thân để vươn đến mục tiêu trở thành nhà vô địch quyền anh hạng nặng. Người dẫn dắt anh là Cus D'Amato. Trong cuốn tự truyện “Sự thật trần trụi”, Mike tiết lộ triết lý mà Cus dạy: “Phải tin tưởng vào điều mình muốn. Nếu muốn trở thành nhà vô địch hạng nặng, phải bắt đầu sống như một nhà vô địch”.

Mike-Tyson-03

Mike Tyson luôn sống theo triết lý của một nhà vô địch.

Từ đó, “Tay đấm thép” tập luyện không ngừng, suy nghĩ như một đấu sĩ La Mã, luôn trong tâm thế chiến đấu, nhưng bề ngoài vẫn bình tĩnh và thả lỏng. Mike tự nói với bản thân: “Mình là nhà vô địch thế giới, không ai có thể đánh được mình”. Điều này giúp anh hình thành sự tự tin. Tự tin là tất cả. Để có sự tự tin ấy, Mike phải thử thách chính mình, đưa bản thân đến giới hạn, chứ không phải tự nhiên mà có.

Sự tự tin là nền tảng giúp Mike đạt được nhiều thành công không tưởng. Tháng 6/1982, Mike bảo vệ chức vô địch Olympic dành cho lứa tuổi thiếu niên lần thứ 2. Tên tuổi anh nổi như cồn. Bố mẹ các võ sĩ xin rút tên con mình vì sợ chúng phải thi đấu với “Tay đấm thép”. Thậm chí, Mike từng lập thành tích với 8 trận toàn thắng knock-out.

Mike bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1985 với trận thắng knock-out trước Hector Mercedes. Võ sĩ người Mỹ giành danh hiệu đầu tiên vào năm thứ 2 sự nghiệp với đai vô địch WBC. Đến năm 1987, Mike thâu tóm các danh hiệu vô địch WBA, WBC và IBF, khi đánh bại hai võ sĩ James Smith và Tony Tucker. Anh trở thành võ sĩ trẻ nhất giành 3 đai WBA, WBC và IBF khi mới 20 tuổi 4 tháng 22 ngày.

Tỷ phú cũng phá sản nếu “vung tay quá trán”

Khi sự nghiệp thăng hoa, tiền chảy vào túi Mike theo một lẽ tự nhiên, nhiều thương hiệu nổi tiếng lần lượt săn đón huyền thoại người Mỹ. “Tay đấm thép” kiếm được nhiều tiền từ những trận đấu quyền anh.

Mike từng bỏ túi 22 triệu USD khi hạ Michael Spinks vào năm 1988 để bảo vệ đai WBA, WBC, IBF và là con số cao nhất lịch sử làng quyền anh lúc đó. Trang Gobankingrates thống kê Mike từng kiếm được 700 triệu USD xuyên suốt sự nghiệp.

Đối với Mike, anh thừa nhận bản thân là một người kiêu ngạo, do đó việc dùng tiền không bao giờ có giới hạn. "Tay đấm thép" tậu căn biệt thự rộng 24.000 m2 ở Las Vegas. Sau biệt thự, võ sĩ người Mỹ bắt đầu “đốt” tiền vào những thứ như đồ trang sức và xe hơi. Tyson còn nuôi thêm 4 chú hổ, khi nghe bạn bè bàn về việc nuôi thú cưng. Cứ thế, Mike sống một cuộc đời vương giả. Anh thừa nhận không mê tiền, nhưng phát điên vì nó.

Mike-Tyson-04

Mike Tyson bị chỉ trích nặng nề khi cắn đứt tai của Evander Holyfield. Ảnh: Mirror.

Sự giàu có của Mike bị nhấn chìm khi anh dùng tiền “vung tay quá trán”, những bê bối xung quanh ma tuý và gái khiến Mike mất nhiều hợp đồng với những thương hiệu lớn. Năm 1992, Mike bị kết tội cưỡng hiếp người đẹp da màu Desiree Washington với mức án 6 năm tù, nhưng được thả sau khi thụ án 3 năm. Một hãng nước uống lập tức cắt hợp đồng tài trợ 10 triệu USD với ngôi sao này.

Chiến thắng và sự tự do chính là con dao hai lưỡi, đưa Mike lên đỉnh cao nhưng kéo anh dần dần xuống tận địa ngục. Tiền kiếm dễ như nước, Mike vung tiền qua cửa sổ, giao du với giới ngôi sao của Hollywood. Từ người nhút nhát trước phụ nữ, Mike bắt đầu nghiện tình dục.

Bị hủy hoại bởi cuộc hôn nhân đầu tiên với Robin Givens, bị những tay quản lý hay huấn luyện viên tham tiền ăn chặn, và lao vào những cuộc ăn chơi trác táng, Mike chỉ còn thú vui duy nhất là tiêu tiền.

Năm 1997, trong trận đấu với Evander Holyfield, Mike cắn đứt tai của đối thủ. Anh bị chỉ trích khi làm xấu bộ mặt quyền anh. Mike bị xử phạt 10% tài sản, tương đương với 3 triệu USD và phải treo găng ít nhất một năm. Ngồi chơi xơi nước, Mike tiếp tục ăn chơi, nghiện ma túy và tình dục. Huyền thoại người Mỹ tuyên bố phá sản vào năm 2003 với khoản nợ 23 triệu USD.

Chấp nhận khuyết điểm, gạt bỏ quá khứ

Khi ở đỉnh cao sự nghiệp, tưởng chừng Mike là võ sĩ hoàn hảo, nhưng sự thật chứng minh điều ngược lại. “Tay đấm thép” là người “lắm tài nhiều tật”, nhưng chính Mike cũng thừa nhận những khuyết điểm của mình. Trưởng thành thực sự là khi thôi ảo tưởng về “cái tôi” hoàn hảo.

Trong bài phỏng vấn với tờ Express của Anh, khi ra mắt cuốn tự truyện “Sự thật trần trụi”, Mike nói: “Hãy luôn ý thức về các khiếm khuyết của bản thân. Cuộc đời tôi có rất nhiều khiếm khuyết, nhưng nhờ một phần vào chúng, tôi mới làm nên được điều gì đó đáng kể. Bởi tôi luôn không ngừng tìm cách bù đắp những khiếm khuyết của chính mình”.

Cuộc đời của Mike đầy những “vết sẹo” từng knock-out anh một cách đau đớn nhất. Vào tù, ăn chơi trác táng khiến Mike rơi vào địa ngục. Ngày 11/2/1990, “Tay đấm thép” nhận thất bại đầu đời trước Buster Douglas. Đó được xem là “một trong những cuộc lật đổ quyền anh vĩ đại nhất trong lịch sử”. Nguyên nhân của thất bại xuất phát từ thói quen ăn chơi sa đoạ và lười tập luyện.

Mike thú nhận: “Những năm tháng ấy đôi chân của tôi không còn ở trên mặt đất nữa. Tôi không còn suy nghĩ được gì nhiều vì mải miết hưởng thụ. Tôi thật sự tin mình là nhà vô địch bất khả chiến bại”.

Mike-Tyson-05

Mike Tyson làm lại cuộc đời sau những bài học đắt giá.

Năm 2007, anh lại bị ngồi tù vì sử dụng ma tuý. Mike thừa nhận sử dụng cocaine trước một số trận đấu, điển hình là màn thượng đài với Adrew Golota vào tháng 10/2000. Huyền thoại người Mỹ cho rằng anh đã thể hiện sự tồi tệ nhất trong sự nghiệp ở trận đấu đó.

Mike bắt đầu thức tỉnh sau cái chết của đứa con gái 4 tuổi trong một tai nạn ôtô. Anh gạt bỏ quá khứ tồi tệ, làm lại cuộc đời với sự giúp đỡ của người vợ thứ 3. Lúc này, tài khoản ngân hàng của Mike cạn kiệt, biệt thự và siêu xe bán hết. Anh sống cùng vợ con và mẹ vợ trong căn nhà nhỏ.

Huyền thoại người Mỹ bắt đầu tìm lại con đường cho mình khi tham gia vào diễn xuất và kinh doanh. Anh góp một vai nhỏ trong phim "The Hangover" và được trả thù lao 100.000 USD. Năm 2011, anh tiếp tục kiếm thêm 200.000 USD nhờ đóng phim "The Hangover Part II". Cựu tay đấm 53 tuổi tiếp tục bỏ túi thêm những khoản tiền như vậy nhờ tham gia các chương trình truyền hình thực tế, và tổng giá trị tài sản hiện tại là 3 triệu USD.

Số tiền Mike kiếm được không dồi dào như trước, nhưng anh tự nhủ: “Sự kiêu ngạo của tôi đã phá tan mọi thứ xung quanh. Giờ tôi phải kiềm chế nó lại, giết chết nó để giữ gia đình mình”.

Cuộc đời thăng trầm của huyền thoại quyền anh cứ thế trôi qua, từng bước ngoặt là bài học đắt giá.

Nguồn: Zing.vn
Tuệ An | 15:03 16/03/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục