Mike Tyson - huyền thoại quyền anh lao đao vì tiền

23:48 Thứ tư 11/03/2020 | 1

“Tay đấm thép” Tyson từng sợ bản thân mình ở tuổi 30, thời điểm hoàng kim đến và đi một cách chóng vánh.

Mike Tyson được mệnh danh là võ sĩ quyền anh thành công nhất mọi thời đại. Quyền anh mang đến cho Tyson nhiều thứ, cả danh vọng và tai tiếng. Niềm kiêu hãnh một thời của quyền anh xứ sở cờ hoa dường như chấm dứt, bởi những bê bối mà Tyson tạo ra.

Trên đỉnh cao danh vọng

Ngay khi còn là võ sĩ nghiệp dư, Mike Tyson cho thấy tiềm năng của nhà vô địch. Anh giành huy chương vàng tại Olympic thiếu niên trong năm 1981 và 1982. Tyson bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1985 với trận thắng knock-out trước Hector Mercedes. Võ sĩ người Mỹ giành danh hiệu đầu tiên vào năm thứ 2 sự nghiệp với đai vô địch WBC.

Đến năm 1987, Tyson thâu tóm các danh hiệu vô địch WBA, WBC và IBF, khi đánh bại hai võ sĩ James Smith và Tony Tucker. Anh trở thành võ sĩ trẻ nhất giành 3 đai WBA, WBC và IBF khi mới 20 tuổi 4 tháng 22 ngày. Tyson bắt đầu tạo được tiếng vang, nhiều thương hiệu nổi tiếng lần lượt săn đón huyền thoại người Mỹ.

Mike-Tyson-01

Mike Tyson - huyền thoại "lắm tài nhiều tật" của làng boxing.

Khi sự nghiệp thăng hoa, tiền chảy vào túi Tyson theo một lẽ tự nhiên. “Tay đấm thép” kiếm được rất nhiều tiền từ những trận đấu quyền anh. Tyson từng bỏ túi 22 triệu USD khi hạ Michael Spinks vào năm 1988 để bảo vệ đai WBA, WBC, IBF. Đó là con số cao nhất lịch sử làng quyền anh thời điểm đó. Trang Gobankingrates thống kê Tyson từng kiếm được 700 triệu USD xuyên suốt sự nghiệp.

Tyson từng thừa nhận anh không mê tiền, nhưng phát điên vì nó. "Tay đấm thép" tậu căn biệt thự rộng 24.000 m2 ở Las Vegas. Sau biệt thự, võ sĩ người Mỹ bắt đầu “đốt” tiền vào những thứ như đồ trang sức và xe hơi. Tyson còn nuôi thêm 4 chú hổ, khi nghe bạn bè bàn về việc nuôi thú cưng. Cứ thế, Mike Tyson sống một cuộc đời vương giả.

Mike Tyson có lẽ là trường hợp rõ nhất cho câu nói “lắm tài nhiều tật”. Sự nghiệp của huyền thoại quyền anh bị nhấn chìm bởi những bê bối xung quanh ma tuý và gái.

Thời điểm huy hoàng tắt

Năm 1992, Tyson bị kết tội cưỡng hiếp người đẹp da màu Desiree Washington với mức án 6 năm tù, nhưng được thả sau khi thụ án 3 năm. Một hãng nước uống lập tức cắt hợp đồng tài trợ 10 triệu USD với ngôi sao này.

Năm 2003, Tyson tuyên bố phá sản với khoản nợ 23 triệu USD. Sau đó 4 năm, anh lại bị ngồi tù vì sử dụng ma tuý. Trong cuốn tự truyện mang tên "The Undisputed Truth" (Sự thật không phải bàn cãi), Tyson thừa nhận sử dụng cocaine trước một số trận đấu.

Sau những bê bối, Tyson trải lòng: “Tôi không nghĩ vượt qua tuổi 30. Tuổi 30 của tôi thật đáng sợ phải không?”.

Mới đây, Tyson còn thú tội về việc anh sử dụng chất gây nghiện trước khi thi đấu với Adrew Golota vào tháng 10/2000: “Đó là trận đấu với Andrew Golota. Tôi đã thể hiện sự tồi tệ nhất trong sự nghiệp của mình. Tôi đã làm gãy xương và tấn công vào hốc mắt, xương hàm, cổ của anh ta”.

Mike-Tyson-02

Trận đấu giữa Mike Tyson (phải) và Adrew Golota. Ảnh: Boxingnews.

Làng quyền anh thế giới đã thấy Tyson huyền thoại, nhưng ăn chơi sa đọa để rồi tiêu tan sự nghiệp. Trên võ đài, Tyson là người vĩ đại, nhưng sau sàn đấu, anh từng khiến vợ mình run sợ.

Trong cuộc phỏng vấn với Barbara Walters vào năm 1989, Tyson và người vợ cũ Robin Givens tiết lộ về chuyện bạo lực gia đình. Givens thừa nhận cô rất sợ chồng mình vì thường xuyên bị anh đánh đập. Givens miêu tả cuộc hôn nhân với Tyson như cuộc tra tấn dã man. Một tháng sau đó, Robin Givens công khai ý định chia tay với Tyson.

Tyson dường như rơi vào ngõ cụt, anh bắt đầu tìm lại con đường cho mình khi tham gia vào diễn xuất và kinh doanh 6 năm sau. Anh góp một vai nhỏ trong phim "The Hangover", Tyson được trả thù lao 100.000 USD.

Năm 2011, anh tiếp tục kiếm thêm 200.000 USD nhờ đóng phim "The Hangover Part II". Cựu tay đấm 53 tuổi tiếp tục bỏ túi thêm những khoản tiền như vậy nhờ tham gia các chương trình truyền hình thực tế, và tổng giá trị tài sản hiện tại là 3 triệu USD.

Số tiền Tyson kiếm được không dồi dào như trước đây, nhưng anh khẳng định nhờ có vợ Lakiha Spicer và sự hỗ trợ của bạn bè, cuộc sống của anh đã trở lại đúng hướng. Tyson quyết tâm tránh xa rắc rối, cả về hành chính và hình sự.

"Chúng tôi đã khiến những rắc rối ra khỏi cuộc sống của chúng tôi. Tôi chỉ biết đến lúc phải trưởng thành. Đã đến lúc trở thành một người đàn ông, và có mặt trong cuộc sống của các con”, Tyson nhấn mạnh. Anh cũng cho rằng mình là một trong những người may mắn khi có thể xoay chuyển cuộc sống vốn bị nhấn chìm.

"Tay đấm thép" Tyson thượng đài 58 trận và giành được 50 chiến thắng, trong đó có 44 lần hạ knock-out đối thủ. Sau khi giải nghệ, VĐV người Mỹ tham gia vào lĩnh vực phim ảnh, làm khách mời của những chương trình truyền hình

Nguồn: Zing.vn
Tuệ An | 16:54 11/03/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục