Brazil vẫn còn đó "dị nhân" Maicon

18:51 Thứ hai 19/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mới đây trong danh sách triệu tập của tuyển Brazil nhằm chuẩn bị cho World Cup sắp tới, HLV Scolari đã bất ngờ điền tên của lão tướng Maicon. Tuy nhiên xét ở nhiều khía cạnh, không phải không có lý do để Big Phil đưa ra quyết định này.

Tại World Cup 2010 diễn ra trên đất Nam Phi, hậu vệ phải Maicon của tuyển Brazil đã lập một siêu phẩm thuộc hàng không tưởng khiến khán giả nhớ đến cú ghi bàn độc nhất vô nhị của cựu ngôi sao Roberto Carlos. Trong trận thắng tuyển Bắc Triều Tiên, truyền nhân của cựu ngôi sao hậu vệ phải Cafu có pha băng xuống rất kỹ thuật bên cánh phải, anh đi bóng sát đường biên ngang và ở vị trí thân hình song song với mặt sân cỏ, tư thế và vị trí góc sút rất hẹp ở cuối sân, thông thường như vậy thì thủ môn đối phương sẽ bắt bài từ cú tạt bóng vào vòng cấm, và hầu như cầu thủ nào khi có bóng ở sát đường biên ngang đều thực hiện cú tạt từ cánh vào cho đồng đội ở vị trí thuận lợi hơn khi trực diện với khung thành.

Tuy nhiên Maicon đã gây sửng sốt cho toàn thể mọi người theo dõi trận đấu trên, ngay cả thủ môn đối phương cũng sững sờ đứng như "trời trồng" không hiểu sao ở góc sút hẹp và cuối đường biên ngang như vậy mà Maicon vẫn đột ngột sút bóng vào khoảng trống nhỏ lộ ra giữa anh và cột dọc khung thành.

Bàn thắng vừa đẹp mắt vì tính bất ngờ, vừa ở một góc sút và tư thế rất khó đá, vừa thể hiện nhãn quan sắc bén và đầy trí tuệ của người sút, và lại giúp Brazil lội ngược dòng thắng ngoạn mục khi bị của Bắc Triều Tiên dẫn bàn trước. Điều đó khiến cho bàn thắng của Maicon mang đầy "chất quái", và nó xứng đáng so sánh với bàn thắng để đời của đàn anh Carlos, khi cựu ngôi sao hậu vệ trái mang áo số 6 của Real Madrid lập siêu phẩm tại giải La Liga năm nào.

World Cup Brazil 2014 trên sân nhà, "Các vũ công Samba" hứa hẹn sẽ cống hiến những trận đấu hay, những bàn thắng đẹp quanh trái bóng Brazuca sặc sỡ sắc màu đến cho khán giả hâm mộ toàn cầu. Họ với sự chỉ đạo của HLV Scolari sẽ vẫn đá tấn công đẹp mắt nhưng hiệu quả trong phòng ngự với cặp trung vệ chắc chắn Thiago Silva và David Luiz, hỗ trợ đắc lực là hai ngôi sao hậu vệ cánh Dani Alves và Marcelo.

Tuy nhiên Big Phil vẫn gọi lại ngôi sao hậu vệ phải Maicon để dự phòng khi Alves và Marcelo bị chấn thương do họ rất thường dâng cao tấn công, dễ bị mất sức và chấn thương trong các cuộc đối đầu khốc liệt với các đối thủ sừng sỏ khác. Maicon với kinh nghiệm và những cú đi bóng tốc độ sát đường biên dọc sẽ là nhân tố tạo đột biến, gây bất ngờ và biết đâu anh sẽ lại tạo ra một bàn thắng đầy "chất quái" nữa từ sát đường biên ngang.

HLV Scolari nổi tiếng thực dụng nhất trong các đời huấn luyện viên đội tuyển áo Vàng Xanh, ông không áp dụng lối đá tấn công hừng hực lửa đầy ngẫu hứng truyền thống chất Samba, mang tính cống hiến đẹp mắt để làm thỏa mãn niềm đam mê của 200 triệu dân Brazil cuồng si bóng đá, để rồi cay đắng rời cuộc chơi World Cup giữa chừng như hai kỳ Espana 82 và Mexico 86 dưới triều đại HLV nổi tiếng Tele Santana gồm toàn các cặp chân siêu như Socrates, Zico, Falcao cứ mãi miết tấn công đến độ....ngây thơ trong phòng ngự.

Scolari xây dựng một tuyển Brazil cũng đá tấn công đẹp mắt nhưng trước hết phải biết phòng thủ chắc chắn, an toàn để không thua trước đã. Và ông đã thành công khi với lối đá đẹp nhưng hiệu quả đó khi đưa Brazil lên ngôi vô địch lần thứ 5 trên đất Hàn Nhật năm 2002. Đồng nghiệp Parreira cũng thành công với tính thực dụng như ông Scolari khi cũng đưa Brazil đoạt cúp vàng tại USA 94 với đội hình cân bằng từ công đến thủ, từ sự xuất sắc của cặp ngôi sao trung phong Romario-Bebeto đến sự chắc chắn của cặp trung vệ Aldair-Santos và thủ môn xuất sắc nhất Brazil qua mọi thời đại, đó là Taffarel-vua bắt phạt đền của Selecao.

Có Maicon dù tuổi tác cao và phong độ của anh có phần giảm sút, nhưng kinh nghiệm và sự chắc chắn của ngôi sao này sẽ đem lại sự an toàn cho sơ đồ chiến thuật của Big Phil. Những ngôi sao hậu vệ như Maicon rất cần thiết cho triết lý bóng đá thực dụng của Scolari. Biết cân bằng giữa công và thủ hơn là say sưa tấn công đẹp mắt để rồi chuốc lấy thảm bại đau đớn như hai kỳ World Cup trên, hoặc xa hơn nữa là cái thua tức tưởi 1-2 trên sân nhà Maracana trước Uruguay. Dĩ nhiên Big Phil không muốn "bóng ma Uruguay" đó ám ảnh một lần nữa Neymar cùng các ngôi sao đồng đội của anh ta mùa hè sôi động năm nay trên sân nhà Brazil cuồng nhiệt.

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục