Xu hướng sử dụng HLV ngoại: Vì huấn luyện viên nội còn thiếu và yếu

14:58 Thứ ba 11/03/2014

Sử dụng HLV ngoại luôn là một nhu cầu có thực của thể thao VN, tuy nhiên gần đây, xu hướng thay HLV nội bằng HLV ngoại đã nổi lên ở các ĐT thể thao VN chuẩn bị cho ASIAD 2014 vào cuối năm tại Incheon (Hàn Quốc). Vì sao?

Kém ngoại ngữ

Gần như các môn chủ lực của TTVN tại ASIAD 2014, như điền kinh, bơi lội, taekwondo, bắn súng, bắn cung, wushu, karatedo, kiếm, judo... đều có HLV ngoại. Có môn đã có chủ trương sử dụng ngay từ đầu, có môn gần đây mới thay thế.

Khi được hỏi về lý do, một quan chức Tổng cục TDTT chia sẻ: “Ở cấp độ Đông Nam Á thì HLV của chúng ta còn đảm nhiệm được, nhưng vươn ra tầm châu lục, thế giới thì nhiều HLV không theo kịp. HLV của chúng ta có kinh nghiệm, nhưng việc nắm bắt khoa học công nghệ, ngoại ngữ còn yếu.

Ông Lê Công vừa bị thôi chức HLV trưởng ĐT karatedo Việt Nam, dù đã mang lại nhiều thành tích cho bộ môn này.

Trong khi đó, nhiều môn thể thao thành tích cao ngày nay thay đổi rất nhanh về điều luật, hệ thống chiến thuật. Việc huấn luyện thể lực, tâm lý cũng ứng dụng khoa học, công nghệ rất nhiều, nhưng HLV VN không tiếp cận được”.

Vị này đơn cử ở một môn thể thao mà VN từng giành nhiều HCV thế giới và cả HCV ASIAD, nhưng gần đây phải thay HLV ngoại. “Đây là điều chúng tôi không mong muốn, nhưng thành tích của môn này gần đây có dấu hiệu đi xuống. Hầu như các nước khu vực Đông Nam Á, trừ VN, đều đã phải mời HLV Châu Âu hoặc Iran do hệ thống thi đấu, điều luật thay đổi rất nhiều, nên nếu chúng ta không làm ngay mà để thêm 1-2 năm nữa thì khắc phục rất mệt”.

Một quan chức khác của ngành thể thao phân tích thêm: “Nói chung, HLV VN rất thiếu và yếu, khi vào các sự kiện lớn đều phải nhờ chuyên gia. Trình độ HLV của ta còn hạn chế, mà điểm yếu nhất là không biết ngoại ngữ, vì vậy không thể đi học nước ngoài hay tham khảo tài liệu để cập nhật kiến thức mới”.

Khó khắc phục trong tương lai gần

Chính vì thiếu HLV giỏi, nên mỗi kỳ ĐH lớn, TTVN đều phải mời chuyên gia, thậm chí có những ĐT có chuyên gia ngoại trường kỳ. Thuê HLV ngoại đương nhiên tốn kém, vì lương mỗi chuyên gia hiện thấp nhất cũng phải 3.000 - 4.000 USD, thậm chí có môn như bóng đá thì phải vài chục ngàn USD.

Vì thế nên chúng ta cũng chỉ dám thuê theo kiểu “ngắt ngọn”, chỉ thuê 1 HLV chuyên môn mà không có chuyên gia dinh dưỡng, hồi phục, tâm lý... - những yếu tố hết sức cơ bản của 1 BHL, do đó dẫn đến tình trạng khập khễnh.

Chưa kể, chất lượng cũng có lúc may rủi, chẳng hạn như chuyện ĐT bắn cung gần đây xì xào về chuyện chuyên gia Hàn Quốc không đạt yêu cầu. “Ngành thể thao đã có định hướng về việc đào tạo HLV nội cho những môn mà không có nhiệm vụ trước mắt ở ASIAD, Olympic, nhưng để làm được điều đó còn rất xa vời, vì chúng ta còn thiếu nhiều thứ, nhất là con người” - quan chức Tổng cục TDTT khẳng định.

Nhân tài không theo ngành thể thao

Tại cuộc gặp các chuyên gia ngành thể thao do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức mới đây, giám đốc TTHLTTQG Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng đặt câu hỏi: “Tại sao con em những người trong ngành thể thao hầu hết không theo thể thao? Nói vui thì chỉ có con nhà nghèo chống đói tập thể thao. Phải chăng vì chế độ chính sách giành cho VĐV, HLV không hấp dẫn, nên không thu hút được nhân tài?”.
Diệu An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục