Xu hướng 'lão hóa' ở WTA

14:04 Thứ ba 23/04/2013

Việc một cây vợt 31 tuổi như Serena Williams trở lại vị trí số 1 thế giới hồi tháng trước đã phần nào chỉ ra xu hướng thay đổi về trật tự ở quần vợt nữ hiện nay.

Martina Hingis. Ảnh: WTA.

Cách đây không lâu, những cây vợt tuổi teen như Martina Hingis, Jennifer Capriati và Monica Seles đã thống trị các vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng WTA. Còn nay, không một cây vợt nữ nào ở độ tuổi 20 đứng trong tốp 10 thế giới.

Nhiều lý do giải thích được đưa ra nhưng theo cựu số 1 và cũng là thần đồng một thời Tracy Austin, có hai nhân tố dẫn đến sự thay đổi này. "Trước tiên là quy định về độ tuổi cho phép," Austin nói. "Các cây vợt trẻ vì thế không có nhiều kinh nghiệm và con đường từ trẻ lên chuyên nghiệp của họ bị cản trở khi họ có ít giải cọ xát."

Ở đây, quy định về độ tuổi cho phép của WTA cấm các cây vợt dưới 14 tuổi được thi đấu tại những giải trong hệ thống WTA, trong khi những cây vợt từ 14-18 tuổi chỉ được phép tham dự một số giải nhất định.

Lý do thứ hai mà Austin đưa ra là vấn đề thể lực bởi “nhiều cây vợt trẻ bây giờ mất một thời gian dài mới có thể đủ sức đánh với các đàn chị. Đây là xu hướng của quần vợt hiện đại".

Trước đó, những cây vợt tuổi teen như Steffi Graf, Seles và Sharapova đều có thời gian giữ vị trí số 1 thế giới. Giờ đây, sau hơn một thập kỷ giữ vị trí này, cây vợt 15 lần giành Grand Slam là Serena Williams giờ vẫn thừa khả năng để đánh bật nhiều cây vợt trẻ xuống dưới.

"Đối với tôi, Serena còn có thể thi đấu được vài năm nữa", Austin, cây vợt giữ vị trí số 1 thế giới khi mới 17 tuổi vào năm 1980 nói tiếp. "Cô ấy giống như một VĐV đặc biệt và đủ khôn khéo để biết được đâu là mục tiêu của mình. Cô ấy biết dành thời gian nghỉ ngơi để tập trung cho Grand Slam và cố gắng bắt kịp Chrissie (Evert) hay Martina (Navratilova)".

Cho đến nay, chỉ Margaret Court, với 24 Grand Slam, Graf (22), Helen Wills Moody (19), Navratilova (18) và Evert (18) là giành được nhiều danh hiệu đánh đơn hơn Williams.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục