World Cup 2014: Nga gần, Bồ xa

15:50 Thứ năm 18/10/2012

Gấu Nga chật vật giành 3 điểm trước đối thủ yếu Azerbaijan. Nhưng chiến thắng cho dù có không đẹp đẽ cũng giúp thày trò Capello tạo ra một bước ngoặt quan trọng trên con đường tới VCK World Cup 2014. Bởi Bồ Đào Nha của Ronaldo lại gây thất vọng.

Nga đang thẳng tiến đến Brazil, còn Ronaldo và đồng đội lại liên tục hụt bước

Như vậy là loạt trận vòng loại World Cup 2014 diễn ra trong năm 2012 đã khép lại không thể hoàn hảo hơn với ĐT Nga. Họ toàn thắng cả 4 trận, ghi 8 bàn và chưa một lần bị xuyên thủng mành lưới. Tính rộng hơn, đã 7 trận đấu liên tiếp tại vòng loại EURO và World Cup, chưa đội bóng nào chọc thủng lưới đoàn quân của Capello.

Mặc kệ người ta nói, ĐT Nga đang bộc lộ nhiều sa sút, thông qua cái cách họ mất tới 84 phút, nhờ một quả 11m mới khuất phục nổi Azerbaijan yếu ớt đêm 16/10. Nhưng chiến thắng cho dù với cách biệt tối thiểu, cũng quá đủ tạo ra giá trị tối đa cho đoàn quân của Capello trong hành trình đến với Brazil 2014.

Bởi Bồ Đào Nha, đội bóng chỉ phải đón tiếp một Bắc Ireland thiếu đi quá nửa đội hình chính thức, trong trận đấu mà Cristiano Ronaldo cán mốc 100 trận khoác áo ĐTQG, lại tiếp tục gây thất vọng cực lớn. Trận hòa ngay trên sân nhà trong thế rượt đuổi có khác nào một thất bại với đoàn quân của HLV Bento. Nó đẩy BĐN xuống vị trí thứ 3 bảng F, kém Nga tới 5 điểm. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết án tử hình cho những sai lầm không thể tha thứ của Ronaldo cùng đồng đội. Nhưng chuỗi trận sa sút của BĐN vô hình trung đã trải ra một con đường quá thêng thang cho Gấu Nga sớm được hít thở không khí Brazil 2014 ngay từ lúc này.

Bồ Đào Nha và Ronaldo, một lần nữa, giống như hai khái niệm hoàn toàn tách biệt. Ronaldo như thường lệ vẫn chơi 90 phút xông xáo, nhiệt tình, nhưng vô hại. Trước ĐT Nga, Ronaldo tung ra 5 cú sút, 2 lần trúng đích, 0 bàn thắng. Trước Bắc Ireland , CR7 còn chịu khó sút hơn (trận đấu thứ 100 của anh mà), nhưng hiệu quả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Đáng trách hơn, trong cả hai trận đấu mà Bồ Đào Nha không thắng, Ronaldo chỉ có vỏn vẹn 4 pha kiến tạo cho đồng đội, quá ít so với một cầu thủ luôn được báo chí bản địa vuốt ve, tâng bốc. Tờ Globo giật tít: Bồ Đào Nha đang thất bại vì sự ích kỷ của Ronaldo.

Những con số thống kê phũ phàng ngoài việc phơi bày sự vô hại của Ronaldo trong màu áo ĐTQG, còn vô tình kéo ngôi sao của Real Madrid tụt lại trong cuộc đua tới danh hiệu Quả bóng vàng FIFA với Leo Messi. Ai đó từng nói sau khi CR7 lập cú đúp trong trận El Clasico rằng: Sẽ là một sự bất công khủng khiếp nếu QBV năm nay không thuộc về Ronaldo. Nhưng có vẻ như báo chí đã quá vội vàng bênh CR7. Bởi trong khi Leo Messi, sau khi trải qua một hành trình dài gấp đôi so với Ronaldo, vẫn tỏa sáng trong màu áo ĐTQG (và nên nhớ đối thủ là Uruguay), thì hình ảnh chủ đạo của sát thủ điệu đà người Bồ trên các mặt báo vẫn chỉ là cái ôm đầu quen thuộc.

Thạch Long | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục