VTV Cup: Cơ hội lớn cho đội hình trẻ

09:34 Thứ sáu 23/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chạm trán Kazakhstan là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng giành lấy tấm vé vào chung kết.

Trong số 11 kỳ VTV Cup đã qua, thì đây là lần thứ 2 tuyển nữ Việt Nam mới lại đứng trước cơ hội lần thứ 2 lọt vào chung kết ở 2 năm liên tiếp. Ở lần đầu (2009 và 2010), các cô gái chủ nhà xuất sắc đánh bại Ukraine và VTV Bình Điền Long An để tiến vào chung kết và sau đó đăng quang thuyết phục.

3 năm trở lại đây, với sự xuất hiện của nhiều đội bóng mạnh như Triều Tiên, Nhật Bản và Bắc Kinh (Trung Quốc), Việt Nam chỉ mới 1 lần vượt qua được bán kết ở mùa giải năm ngoái. Đó là trận đấu mà những cựu binh như Kim Huệ, Phạm Yến, Hà Thị Hoa hay Nguyễn Thị Xuân để lại ấn tượng rất lớn với chiến thắng 3-2 trước trẻ Sơn Đông.

Tuy nhiên, đáng tiếc là ở trận chung kết, chủ nhà thất thủ 1-3 trước một Giang Tô vượt trội về thể hình và sức trẻ. Đây đã là mùa giải thứ 4 mà tuyển VN chưa được hưởng niềm vui trọn vẹn.

Tuyển Việt Nam rộng cửa vào chung kết. Ảnh: VTV.vn

Sẽ có nhiều điều để nói về đội hình hiện tại của VN tại VTV Cup. Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, bóng chuyền VN mới trình làng được một lớp trẻ tiềm năng về cả tuổi đời lẫn chiều cao: Trần Thị Thanh Thúy (17 tuổi, 1m89), Bùi Thị Ngà (20 tuổi, 1m87) Hà Ngọc Diễm (20 tuổi, 1m77) hay Lê Thị Hồng (19 tuổi, 1m77)... Kinh nghiệm trận mạc rõ ràng là yếu tố còn thiếu với thầy trò HLV Nguyễn Mạnh Hùng. Thế nhưng qua 5 trận đấu bảng, sự gắn kết trong lối chơi là điều dễ nhận thấy nhất ở đội hình "mới toanh" này.

Những pha phối hợp với chủ công, phụ công của chuyền 2 Linh Chi ngày một chính xác và biến hóa hơn. Trong khi khâu hoạt động trên lưới và hỗ trợ sau chắn đã được cải thiện đáng kể. Hạn chế lớn nhất của các cô gái trẻ vào lúc này có lẽ tâm lý thi đấu mỗi khi bị đối thủ dẫn điểm. Điển hình là ở lượt trận cuối với Kazakhstan, libero Kim Liên cũng như Hà Ngọc Diễm, Trần Thị Thanh Thúy đã có không ít lần mắc lỗi ở khâu bước 1 và tạo điều kiện để đội bạn thắng 1 set.

Đối thủ tại bán kết của tuyển VN cũng chính là Kazakhstan, đội sở hữu chiều cao trung bình thuộc hàng tốt nhất giải. Năm nay, đội hình mà Kazakhstan mang sang VN đa phần là những cầu thủ còn khá trẻ. Trong đó nổi bật nhất phải kể đến là cây chuyền 2 Natalya Akilova, người từng sang VN tham dự giải VTV Bình Điền năm ngoái. Lối chơi không khác nhiều so với các đàn chị khi chỉ dựa chủ yếu vào những pha đánh tầm cao ở 2 biên. Nếu hàng chắn trên lưới của chủ nhà làm tốt nhiệm vụ, đồng thời có thể hóa giải được những pha tấn công nhanh ở giữa lưới, tấm vé vào chung kết hoàn toàn là mục tiêu khả thi.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục