Vinh quang và cay đắng của “ghế nóng”

13:50 Thứ hai 01/04/2013

Ghế Chủ tịch LĐBĐ Việt Nam và HLV trưởng ĐTQG được coi là những chiếc ghế nóng bởi người nào ngồi vào vị trí ấy luôn nhận được sự kỳ vọng lớn, những áp lực rất cao từ xã hội và người hâm mộ. Cùng lúc hai chiếc ghế nóng này sẽ có chủ nhân mới trong thời gian tới nhưng thật tội nghiệp cho ghế nóng vì những người ngồi vào ghế nóng chắc chắn là những cái tên rất “nguội”, những gương mặt rất cũ.

Không có lựa chọn

VFF công bố 7 ứng cử viên được đề cử vào vị trí Chủ tịch VFF khiến nhiều người khấp khởi mừng thầm bởi trong số những ứng viên có cả Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh. Nhưng VFF vừa công bố xong thì có 3 cái tên rút lui khỏi cuộc đua, tất nhiên là gồm cả ông Nguyễn Bá Thanh.

Cuộc đua 4 người cho đến trước Đại hội VFF chắc chắn cũng sẽ chỉ còn là cuộc đua hai người. Một ông Thứ trưởng và một ông bầu bóng đá sẽ khó mà có đủ thời gian và điều kiện để “ôm” thêm cái chức Chủ tịch VFF. Sự có mặt của họ giúp cho không khí đua tranh vào ghế Chủ tịch VFF thêm phần sôi động nhưng họ không phải những nhân vật chính của cuộc đua.

Hai cái tên thực chất sẽ cạnh tranh quyết liệt để trở thành chủ tịch mới của VFF là hai ông… phó chủ tịch khoá cũ của VFF. Nhưng có một điều lạ là còn hơn hai tháng nữa mới đến Đại hội nhiệm kỳ VII nhưng người ta đã dự đoán phần thắng nghiêng về ông phó chủ tịch có thời gian công tác lâu năm hơn ở VFF và đang phụ trách mảng việc rất quan trọng - tài chính.

Rõ ràng, câu chuyện đồng tiền bát gạo lúc này rất quan trọng với VFF, nhất là trong bối cảnh bóng đá Việt Nam đang đứng giữa cơn suy thoái nên ông phó chủ tịch nắm trong tay ưu thế tiền bạc đương nhiên có lợi thế lớn. Mặt khác, từ rất lâu rồi, người ta cũng đã mặc định, ông phó chủ tịch tài chính là người đưa ra những quyết định quan trọng nhất ở tổ chức này.

Hội nghị BCH VFF vừa quyết định đưa ra danh sách ứng viên Chủ tịch VFF và chọn HLV Hoàng Văn Phúc làm HLV trưởng ĐTQG.

Sau một cuộc “bầu cử” mà những người trong cuộc khẳng định các ứng viên phải có “cương lĩnh tranh cử” nếu nhân vật số 1 không chính thức ở VFF nhiều năm qua trở thành nhân vật số 1 thực sự thì đó cũng là điều bình thường, không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, điều khiến người ta phải đặt câu hỏi là: Kết quả dễ dự báo của cuộc bầu chọn người đứng đầu LĐBĐ Việt Nam có phải là do những đại biểu cầm trong tay lá phiếu chọn chủ tịch gần như không còn lựa chọn nào khác.

Chọn cho xong?!

Ở cuộc đua đến ghế Chủ tịch VFF ít ra người ta biết rất rõ sẽ có hai ứng viên đua tranh nhưng ở một cuộc lựa chọn khác cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN, thậm chí còn không có nổi một ứng viên số 2 làm “quân xanh”.

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết: “VFF quyết định chọn HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt ĐTQG và U23 QG”. Việc cất nhắc ông Phúc từ vị trí HLV trưởng tạm quyền thành HLV trưởng chính thức theo những người có quyền lựa chọn là vì lúc này để tìm một HLV nội nhận lời dẫn dắt đội tuyển khó hơn cả mò kim đáy bể. Tức là họ chọn ông Phúc không phải vì ông Phúc thực sự giỏi, thực sự thuyết phục được tất cả.

Chiếc ghế HLV trưởng ĐTVN suốt một thời gian dài bị các thầy nội chê. Nhưng cũng cần phải thấy rõ, thầy nội không mặn mà với vị trí thuyền trưởng bóng đá Việt Nam vì chính cách hành xử của VFF. Có thành tích họ sẽ được tung hô nhưng nếu thất bại, kết cục của họ chắc chắn không thể nằm ngoài hai chữ… sa thải. Việc chọn ông Phúc tiếp tục nhiệm vụ đang làm là giải pháp dễ dàng và nhanh gọn để đội tuyển nhanh chóng có được HLV trưởng nhưng sự “ế ẩm” với chiếc ghế nóng từng được nhiều người ao ước- HLV trưởng đội tuyển bóng đá QG- khiến người hâm mộ không khỏi âu lo.

Còn hơn 8 tháng nữa, SEA Games 27 sẽ diễn ra, kỳ SEA Games đầu tiên của VFF nhiệm kỳ thứ VII. Điều đáng nói là những tháng còn lại của VFF nhiệm kỳ VI, người ta đã chọn ra HLV trưởng cho mục tiêu số 1 của bóng đá Việt Nam trong năm nay. Chắc chắn, nếu đội tuyển có “mệnh hệ” gì ở giải đấu này thì đó không phải là lỗi của VFF nhiệm kỳ VII.

Suốt bao năm qua, người hâm mộ đã phải nhiều lần nghe điệp khúc khoá sau đổ lỗi cho khoá trước ở VFF. Thế nên, một vị Chủ tịch VFF từng nói thẳng: “Mặt bằng VFF thấp hơn mặt bằng chung của xã hội”. Nguyên nhân của kết luận cay đắng này mà bao năm qua VFF phải chịu nhiều điều tiếng có lẽ đến từ chính việc chọn người và dùng người.

Ngay cả những vị trí quan trọng nhất, có liên quan đến định hướng phát triển của một tổ chức hay vị trí quyết định thành bại của ĐTQG mà người ta còn buộc phải lựa chọn duy nhất một con người thì lấy dâu ra nguồn lực tốt nhất, đủ tâm đủ tầm để lèo lái cả một nền bóng đá

Hải Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục