Viết tiếp “Nữ hoàng judo” Văn Ngọc Tú: Khẩn cầu Tổng cục Thể dục thể thao (Bài 2): Luật sư và phía Gia Lai nói gì?

14:30 Thứ ba 08/10/2013

Như đã thông tin ở số báo trước, tuyển thủ quốc gia môn Judo Văn Ngọc Tú xin chấm dứt hợp đồng với cơ quan chủ quản là Trung tâm HLĐT và TĐTT Gia Lai để chuyển tới đơn vị khác. Tuy nhiên, phía Gia Lai kiên quyết không thanh lý hợp đồng, khiến quá trình chuẩn bị SEA Games của Văn Ngọc Tú bị đảo lộn. Văn Ngọc Tú đã vi phạm hợp đồng hay chính Trung tâm HLĐT và TĐTT Gia Lai có dấu hiệu vi phạm Luật Lao động?

Lễ ký kết hợp đồng giữa Văn Ngọc Tú và Gia Lai năm 2011.

Luật sư: Văn Ngọc Tú thực hiện đúng hợp đồng

Sau khi gửi đơn xin chấm dứt hợp đồng và không thấy phía Gia Lai hồi âm, Văn Ngọc Tú đã ủy quyền cho Cty luật TNHH Năm Sao để bảo vệ quyền lợi cho mình. Trong văn bản số 89/2013/CV-NLS ngày 16.8.2013 về việc chấm dứt hợp đồng của VĐV Văn Ngọc Tú gửi TT HLĐT và TĐTT Gia Lai, LĐ judo VN, các luật sư của Năm Sao phân tích: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hợp đồng giao kết giữa Văn Ngọc Tú và trung tâm là một dạng của hợp đồng lao động, chịu sự điều chỉnh của Bộ luật Lao động. Theo khoản 1, điều 5 của Bộ luật Lao động thì Tú có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật.

Các luật sư phân tích thêm: “Hợp đồng của Văn Ngọc Tú với TT HLĐT và TĐTT Gia Lai có tổng thời hạn 42 tháng. Theo quy định của Bộ luật Lao động thì hợp đồng nêu trên là loại không xác định thời hạn (áp dụng cho những hợp đồng không xác định điểm kết thúc hoặc những công việc trên 36 tháng). Văn Ngọc Tú thực hiện đúng quy trình như thông báo trước về thời gian chấm dứt hợp đồng (50 ngày, theo luật là 45 ngày)”.

Các luật sư yêu cầu TT HLĐT và TĐTT Gia Lai xác nhận hoặc ra văn bản thanh lý hợp đồng với Văn Ngọc Tú và không cản trở VĐV ký hợp đồng với CLB khác. Đến ngày 16.9.2013, nếu phía trung tâm không có phản hồi thì coi như Văn Ngọc Tú đã chấm dứt mọi nghĩa vụ và quyền lợi với trung tâm để ký hợp đồng với đơn vị mới.

Phía Gia Lai: Không phải hợp đồng lao động

Để làm rõ hơn vấn đề này, PV Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Phong - Phó GĐ Sở VHTTDL kiêm GĐ trung tâm HLĐT và TĐTT Gia Lai. Ông Phong nói: “Về lý thì hợp đồng chúng tôi ký với Văn Ngọc Tú là hợp đồng thi đấu chứ không phải hợp đồng lao động. Nghĩa là em Tú chỉ phải thi đấu mang về thành tích cho thể thao Gia Lai dù em đang tập trung cho đội tuyển QG. Còn về tình, chúng tôi trả lương cho em mỗi tháng 10 triệu đồng là một sự cố gắng trong điều kiện ngành thể thao đang gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí. Trước đây chúng tôi có sự hỗ trợ của doanh nghiệp. Gần đây phải tự chi, chúng tôi cũng chắt chiu trả cho Tú”.

Khi được hỏi sao trung tâm không thanh lý hợp đồng, cũng không trả lương cho Tú, ông Phong cho biết: “Trước đây chúng tôi trả đều đặn qua ATM. Từ tháng 5 đến nay ngừng là bởi Tú đã có đơn xin thanh lý hợp đồng, nhưng lý do đưa ra không thuyết phục. Chúng tôi ký hợp đồng với VĐV là theo chu kỳ Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra cuối 2014. Nghĩa là Tú phải thi đấu cho thể thao Gia Lai tại Đại hội TDTT toàn quốc tại Nam Định, như là cách Tú trả ơn với thể thao Gia Lai! Chúng tôi không chấp nhận VĐV đến nơi có thu nhập cao hơn trong khi chưa có đóng góp gì lớn cho nơi đã trả lương cho mình”.

Liên đoàn judo VN sẽ hỗ trợ Tú

Điều rõ ràng người bị thiệt hại nhiều nhất hiện nay là Văn Ngọc Tú, hiện đã 5 tháng không nhận được lương. Hợp đồng mới với đơn vị mới chưa được ký.

Thực tế, trường hợp của Tú dễ giải quyết hơn rất nhiều so với các trường hợp tranh chấp VĐV trước đây bởi hợp đồng của Tú với Gia Lai đơn thuần là hợp đồng lao động chứ không liên quan đến bồi thường đào tạo.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Hữu An - Trưởng bộ môn judo của Tổng cục TDTT kiêm PCT Liên đoàn VN - cho biết: “Quan điểm của liên đoàn là ủng hộ quyền lợi hợp pháp của VĐV. Trước mắt, bộ môn và liên đoàn sẽ tiến hành hòa giải giữa hai bên. Nếu không đi đến thống nhất sẽ yêu cầu Gia Lai thực hiện đúng luật lao động. Văn Ngọc Tú cần ổn định cuộc sống, ổn định tinh thần để thi đấu thật tốt tại SEA games sắp tới”.

Thành An - Hà Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục