Vicente del Bosque: "Chức vô địch chỉ là... cái mác"

16:30 Chủ nhật 10/06/2012

Trong bài trả lời phỏng vấn dành cho tờ El Pais, HLV ĐT Tây Ban Nha Vicente del Bosque đã cảnh báo các học trò rằng “cứ nghĩ mình vô địch châu Âu và thế giới, là rất giỏi thì thế nào cũng có vấn đề”.

* Đội bóng của ông có tới 10 nhà vô địch Champions League với 4 CLB khác nhau. Các cầu thủ vẫn nói đối thủ lớn nhất của Tây Ban Nha chính là bản thân đội tuyển, là động lực. Ông làm như thế nào để duy trì cơn đói danh hiệu?

Chúng ta tập hợp được một thế hệ các cầu thủ tuyệt vời, rất có giáo dục. Họ thích bóng đá, có ý thức tổ chức kỷ luật, có tinh thần quyết chiến, quyết thắng và vẫn đói danh hiệu vì họ yêu nghề và thích thành công. Chúng ta có những cầu thủ như các nhà ảo thuật, hiểu rất rõ bóng đá. Họ là những người bình thường nên họ hiểu rằng cần tận dụng sự nghiệp của mình, vì nó ngắn ngủi. Chúng ta có một thách thức mà không ai giành được: chinh phục ba danh hiệu liên tiếp. Điều đó rất đẹp. Họ là những người am hiểu trái bóng, đại diện cho các CLB lớn, trong đó chiến thắng là bình thường còn thất bại là rất đau đớn. Họ sống các trận đấu như khi sút phạt đền: không thể thất bại, không bao giờ được thế. Các cầu thủ ở Chelsea, Madrid hoặc Barcelona có thói quen chiến thắng, nên đối với họ thất bại là rất tàn nhẫn.

HLV ĐT Tây Ban Nha Del Bosque - Ảnh Getty

* Chưa đội bóng nào bảo vệ thành công chức vô địch tại EURO. Lập luận ấy là một nguồn động viên hay là lời biện minh khi thất bại ?

Điều mà chúng tôi làm là cố gắng thực hiện, nhưng cũng không được nghĩ ta giỏi và ta sẽ chiến thắng. Đó là cách nghĩ của một kẻ ngu ngốc, một sự nhầm lẫn nếu tự cho mình là thiên hạ đệ nhất.

* Đội tuyển có chấp nhận vai trò là ứng viên vô địch ?

Chúng ta không thể trốn tránh được. Nó chỉ là một cái mác, nhưng vì là nhà vô địch thế giới nên sẽ là nực cười nếu chúng ta không chấp nhận vai trò là ứng viên. Song nói cho cùng, cái đó chẳng có ích lợi gì.

Không thể hứa sẽ vô địch

* Nhưng chả phải chúng ta rất giỏi sao ?

Đó là vấn đề. Cứ nghĩ mình là giỏi thì chắc chắn sẽ có vấn đề. Mọi người hãy biết là đội tuyển sẽ phải chịu đựng. Sau đó, cầu trời có thể nói trận đấu là dễ dàng. Nhưng trước mắt là phức tạp. Bảng đấu là khó khăn và ai cũng muốn đánh bại nhà vô địch. Chúng tôi cần chuẩn bị cho những khó khăn lớn nhất. Chúng tôi không muốn phụ lòng ai, nhưng chỉ có thể cam kết sẽ nỗ lực hết mình. Hứa một điều khác thì không thể.

* Cuộc khiêu vũ bắt đầu với Italia. Một bộ đôi chả hoàn hảo tý nào ?

Thì đúng thế. Nhảy với Italia! Thật phức tạp vì họ chơi co cụm, với ba người trước ngay hàng thủ. Còn đó kinh nghiệm trận giao hữu tại Bari (Tây Ban Nha thua 2-1 vào tháng 8/2011). Họ chẳng hề thay đổi lối chơi. Họ có hai cầu thủ chạy cánh thọc sâu dưới sự dẫn dắt cảu Pirlo...Trận mở màn là khó khăn đầu tiên vì đối thủ là Italia.

* Trận thứ hai là Ireland ?

Một đội bóng không có nhiều tên tuổi, nhưng có thể giáng cho đối thủ hai đòn chết tươi. Họ đến từ hai cánh, rất mạnh mẽ và dứt khoát. Họ tranh giành quyết liệt từng quả bóng... Họ rất khỏe và chơi với họ thực sự tốn sức.

* Còn Croatia?

Họ là những người đặc biệt, không yêu nước hơn những người khác, nhưng lại có cái mạnh là chẳng biết sợ ai. Hầu hết các cầu thủ của họ đều chơi ở nước ngoài và mang tính cạnh tranh cao nhất....Bóng đá hiện nay đã khá ngang bằng nhau. Không còn là một cuộc dạo chơi dễ dàng cho bất cứ ai. Sự cân bằng là rõ ràng...Tôi không thể nói chúng ta không phải là ứng viên, vì chúng ta là đương kim vô địch, nhưng đó chỉ là một lời nói. Chúng tôi không thể tự coi mình giỏi hơn bất cứ ai.

* Khác với điều đã xảy ra tại Nam Phi khi Iniesta ghi bàn, lần này ông sẽ ăn mừng trước một bàn thắng quyết định chứ ?

Tôi không biết nữa. Tôi là một người vụng về trong cách biểu hiện trước công chúng. Trong trường hợp bàn thắng của Iniesta, đầu tiên tôi sợ họ không công nhận. Ngoài ra, tôi nhớ tới HLV của Croatia, người đã thú nhận với tôi rằng chỉ vì tung hết năng lượng khi ăn mừng một bàn thắng mà đội của ông đã có một trận thua cực kỳ vô lý. Tôi sợ các cầu thủ của tôi coi như đã có chiến thắng trong tay. Tôi phải kìm nén cảm xúc và làm đúng công việc của mình

Khang Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục