Vì sao bóng đá Nam Mỹ hụt hơi trước châu Âu

15:02 Chủ nhật 18/12/2022

Cựu cầu thủ MU, Antonio Valencia chia sẻ về nỗi lo lắng của mình khi 20 năm trôi qua, chưa có ĐT Nam Mỹ nào vô địch World Cup.

 - Bóng Đá

 Lionel Messi và ĐT Argentina đứng trước cơ hội vô địch World Cup 2022.

Lần gần nhất một đội tuyển thuộc khu vực Nam Mỹ vô địch World Cup là vào năm 2002, khi Brazil đăng quang. Dù liên tục sản sinh ra những tài năng bóng đá nhưng các đội tuyển ở Nam Mỹ chưa có thêm lần nào lên đỉnh thế giới.

'Nếu Argentina không vô địch, có lẽ chúng ta phải chờ 20 năm nữa'

“Khu vực Nam Mỹ đã không có nhà vô địch World Cup nào trong 20 năm qua. Và điều đó thực sự làm chúng tôi lo lắng”, Antonio Valencia, cựu cầu thủ ĐT Ecuador gần đây chia sẻ trước báo chí.

Cựu hậu vệ MU nhấn mạnh sứ mệnh quan trọng của ĐT Argentina ở trận đấu sắp tới: “Nếu ĐT Argentina không vô địch World Cup lần này, có lẽ chúng ta sẽ phải đợi 20 năm nữa. Nếu ĐT Argentina không giành ngôi vương, bóng đá châu Âu sẽ tiếp tục dẫn trước Nam Mỹ".

Kể từ sau World Cup 2002, 4 nhà vô địch thế giới sau đó đều đến từ châu Âu: Italy (2006), Tây Ban Nha (2010), Đức (2014) và gần nhất là Pháp (2018).

Trong khoảng thời gian ấy, những gã khổng lồ của bóng đá Nam Mỹ là Brazil và Argentina đều vô duyên với giải đấu lớn nhất hành tinh. Antonio Valencia (37 tuổi) chỉ ra nguyên nhân: “Các đội tuyển ở châu Âu đã bỏ xa Nam Mỹ trên cả khía cạnh thể thao và quản trị”.

Cách đây vài ngày, tuyển thủ Kylian Mbappe của ĐT Pháp cũng đưa ra phát biểu đáng chú ý: "Bóng đá Nam Mỹ không phát triển như ở châu Âu. Đó là những gì đã được thấy ở các kỳ World Cup trước. Tại World Cup 2018, chúng tôi đã đánh bại Argentina. Lợi thế của chúng ta (các đội châu Âu) đó là luôn thi đấu ở đẳng cấp cao nhất. Khi World Cup đến, chúng ta luôn sẵn sàng. Argentina và Brazil không có điều đó".

 - Bóng Đá

 ĐT Đức lên ngôi vô địch sau khi đánh bại đại diện của Nam Mỹ là Argentina ở chung kết World Cup 2014.

Sự thực thì bóng đá châu Âu nhỉnh hơn Nam Mỹ ở cả cấp độ quốc tế và câu lạc bộ. Tại châu Âu, công tác đào tạo bóng đá trẻ được chú trọng tại các CLB. Tại các quốc gia châu Âu từng vô địch World Cup như Italy, Pháp, Đức, Tây Ban Nha... luôn có những lò đào tạo trẻ chất lượng.

Trường hợp của ĐT Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010 là rõ ràng hơn cả. 9 cầu thủ trong số những người cùng HLV Del Bosque đăng quang tại Nam Phi xuất thân từ lò La Masia của Barcelona: Xavi, Iniesta, Pedro, Puyol, Pique, Busquets, Valdes, Pepe Reina và Fabregas.

Vào thời điểm đó, cây bút Rory Smith của tờ Telegraph nhận định chính lò La Masia đã đứng sau thành công của ĐT xứ Bò tót. "Không có gì ngạc nhiên khi La Masia đã thay thế học viện Ajax huyền thoại để trở thành dây chuyền sản xuất hàng đầu của bóng đá", Rory Smith viết.

Những lò đào tạo của các CLB châu Âu không chỉ chú trọng vào việc dạy bóng đá mà còn cả văn hoá cho các cầu thủ trẻ. Họ chăm sóc cầu thủ trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần. CLB đảm bảo rằng những cầu thủ sẽ cống hiến hết mình cho bóng đá.

"Ở châu Âu, các cầu thủ tận tâm 100% với bóng đá. Theo nghĩa đó, bóng đá Nam Mỹ vẫn còn thua xa, đặc biệt là ở Ecuador. Tại đây, các cầu thủ trẻ không hoàn toàn tập trung vào bóng đá. Họ không chuyên nghiệp như họ nên làm. Những thiếu sót vẫn đang tiếp diễn”, Valencia nhấn mạnh.

Argentina cần vô địch World Cup vì Messi

World Cup 2022 chứng kiến nhiều đội tuyển hàng đầu của Nam Mỹ sớm dừng cuộc chơi. ĐT Uruguay, từng vô địch World Cup 2 lần, đã về nước ngay từ vòng bảng tại Qatar.

ĐT Uruguay sở hữu những ngôi sao tấn công khét tiếng như Luis Suarez, Edinson Cavani và chân sút mới nổi Darwin Nunez. Tuy nhiên họ đã không gặp may do kém ĐT Hàn Quốc về hiệu số bàn thắng bại và bị loại sớm.

Có thể nói, việc ĐT Uruguay không góp mặt tại vòng knock-out World Cup là một thiệt thòi lớn cho bóng đá Nam Mỹ. Đây có lẽ cũng là kỳ World Cup cuối cùng của những tiền đạo như Suarez và Cavani.

Một đại diện khác của Nam Mỹ là Brazil đã bị loại ở tứ kết. Dù sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ chất lượng, đặc biệt là Neymar, tuy nhiên đội tuyển xứ Samba đã bị loại ở tứ kết khi đối đầu Croatia.

"Brazil gặp phải đội tuyển Croatia được tổ chức rất tốt. Croatia đã chiến đấu với Brazil cho đến phút cuối và sau đó, điều gì phải đến đã đến. Nhưng cuối cùng, nguyên nhân khiến Brazil bị loại là vì họ ham tấn công và để lộ sơ hở ở hàng thủ”, Antonio Valencia phân tích.

Lúc này, hy vọng của bóng đá Nam Mỹ dồn cả vào ĐT Argentina của Lionel Messi. Đội bóng của HLV Scaloni khởi đầu World Cup 2022 một cách đáng quên khi thua Saudi Arabia, tuy nhiên sau đó, họ đã tiến thẳng một mạch tới chung kết.

“Có một sự chia rẽ sâu sắc trên khắp Nam Mỹ nhưng tôi hy vọng Argentina có thể giành chiến thắng trong trận chung kết World Cup 2022”, Antonio Valencia thổ lộ.

 - Bóng Đá

 Messi đang có phong độ cao ở World Cup 2022.

“Sau trận thua Saudi Arabia, tất cả chúng tôi đều nghĩ ĐT Argentina sẽ về nước. Tuy nhiên họ đã tiến bộ đều đặn trong suốt giải đấu. Họ là một đội mạnh và có cầu thủ hay nhất thế giới. Khi một ĐTQG có một cầu thủ như Messi, người có khả năng tạo ra sự khác biệt, họ có sự trợ giúp rất lớn”, cựu cầu thủ của MU lên tiếng.

Sẽ không quá lời nếu cho rằng Messi là nguyên nhân khiến ĐT Argentina có mặt tại chung kết World Cup 2022. Ngôi sao 35 tuổi đang có kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp.

Messi đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở Qatar với 5 bàn thắng, ngang bằng Mbappe của ĐT Pháp. Ngoài ra, ngôi sao của PSG còn có 3 pha kiến tạo và 4 lần giành giải Cầu thủ hay nhất trận.

Bên cạnh đó, ĐT Argentina lúc này có nhiều nhân tố đáng chú ý khác như thủ môn Emiliano Martinez, người đã chơi như lên đồng ở vòng knock-out, đặc biệt là trận thắng ĐT Hà Lan tại tứ kết. Cựu thủ môn của Arsenal cản phá 2 quả đá luân lưu, giúp ĐT xứ Tango thắng 4-3 tại loạt đấu súng.

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc tới Julian Alvarez, người đã trở thành đối tác ăn ý với Lionel Messi trên hàng công. Chân sút 22 tuổi của Man City đã ghi 4 bàn tại Qatar, ngang bằng với Olivier Giroud của ĐT Pháp. Sau khi chứng kiến Julian Alvarez lập cú đúp vào lưới Croatia ở bán kết, ĐT Pháp chắc chắn sẽ phải dè chừng cầu thủ này.

Phong độ cao của Emiliano Martinez và Julian Alvarez, trên hết là nguồn cảm hứng bất tận mà Messi mang lại càng khiến các CĐV xứ Tango và nhiều người khác đều kỳ vọng về chức vô địch World Cup tại Qatar.

“Tôi muốn Argentina vô địch vì Messi, vì tất cả những gì anh ấy đã đạt được trong sự nghiệp. Mọi cầu thủ nên học hỏi sự khiêm nhường, chăm chỉ và màn trình diễn của cậu ấy. Messi là chuẩn mực. Messi ở giải đấu này đang khao khát vô địch World Cup. Cậu ấy hoàn toàn tập trung vào mục tiêu đó và đang đứng trước một cơ hội tuyệt vời để biến giấc mơ thành sự thật”, Valencia kết luận.

Nguồn: Zing.vn
Nguyễn Sơn | 13:05 18/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục