Vắng Ronaldo, thời cơ cho tuyển Bồ Đào Nha

06:23 Chủ nhật 07/09/2014

Rạng sáng 8-9 (giờ VN), đội tuyển Bồ Đào Nha sẽ bắt đầu chiến dịch vòng loại Euro 2016 mà không có ngôi sao xuất sắc nhất của mình: Cristiano Ronaldo.

Phần đông người hâm mộ Bồ Đào Nha tất nhiên là buồn vì lỡ dịp được chứng kiến thần tượng của họ thi đấu. Nhưng với riêng HLV Paulo Bento, sự vắng mặt vì chấn thương của Ronaldo trong trận đấu sắp tới chắc chắn không có gì đáng ngại. Nói vậy bởi đối thủ của Bồ Đào Nha chỉ là một Albania nhỏ bé và tất nhiên, "giết gà" cần gì đến "dao mổ trâu".

Việc thiếu vắng ngôi sao Cristiano Ronaldo là một cơ hội lớn cho tương lai đội tuyển Bồ Đào Nha. Ảnh Getty

Nhưng không chỉ có vậy, chấn thương của Ronaldo thậm chí còn có thể được xem như một thời cơ tốt cho ông Bento tính toán kế hoạch lâu dài ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Siêu sao của Real Madrid (R.M) này năm nay đã 29 tuổi, độ tuổi đủ để tính đến ngày giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế và bóng đá Bồ Đào Nha cũng nên bắt đầu tìm cách gỡ bỏ cái bóng quá lớn mà Ronaldo đã phủ lên đội tuyển suốt gần cả thập niên qua.

Trước thềm VCK World Cup 2014, Ronaldo từng nói rất có thể đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của anh. Thật sự, đến năm 2018 Ronaldo sẽ bước qua ngưỡng tuổi 33 và chưa chắc đã còn gắn bó với đội tuyển quốc gia. Thậm chí, nếu Bồ Đào Nha giành được vé đến Euro 2016 trên đất Pháp thì một Ronaldo đã 31 tuổi khi ấy cũng chưa chắc đã có thể tỏa sáng. Những gì diễn ra ở Brazil ba tháng trước là minh họa rõ nét. Cầu thủ đoạt Quả bóng vàng 2013 thi đấu nhạt nhòa và hầu như chẳng giúp gì được cho Bồ Đào Nha.

Chấn thương và thể lực không đảm bảo sau một mùa giải cày ải cùng R.M có thể là một lời bào chữa hợp lý cho màn trình diễn kém cỏi tại World Cup 2014 của Ronaldo. Nhưng nếu đã như vậy, khả năng Ronaldo tỏa sáng cùng tuyển Bồ Đào Nha thời gian tới lại càng thấp hơn. Từ hơn nửa năm quaRonaldo dính phải chấn thương liên miên. Và đó là dấu hiệu cho thấy Ronaldo cũng đã bắt đầu đạt đến giới hạn của một cầu thủ thi đấu thiên về sức mạnh và thể lực.

Chưa kể, dấu ấn của Ronaldo ở Bồ Đào Nha suốt 11 năm anh khoác áo đội tuyển quốc gia cũng không thật sự rõ nét. Ở Euro 2012, Ronaldo góp công lớn đưa đội nhà vào bán kết nhưng trong những trận đấu đầu tiên, anh chơi rất nhạt nhòa và phải nhờ đến các pha lập công của những cầu thủ dự bị, Bồ Đào Nha mới có thể đi tiếp. Kịch bản đó lặp lại ở vòng loại World Cup 2014 khi Ronaldo cũng chỉ xuất hiện kịp thời để giúp đội nhà không bị loại.

Suốt nhiều năm trời, Bồ Đào Nha đã phải sống trong tình cảnh bấp bênh như thế với Ronaldo. Đã đến lúc họ nên đi tìm một thế hệ trẻ trung, mới mẻ hơn là cứ mãi phụ thuộc và kỳ vọng quá mức vào duy nhất một cầu thủ, người luôn phải cày ải quá sức trong màu áo CLB.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục