US Open 2014: Vòng xoay lịch sử sẽ đảo chiều?

10:26 Thứ năm 11/09/2014

US Open 2014 đã trở thành “chứng nhân” chứng kiến quá nhiều khoảnh khắc lịch sử, giải đấu này là điểm cuối chứng kiến đấu trường Grand Slam trong năm 2014 trải qua quá nhiều thay đổi đầy bất ngờ. Liệu đó sẽ là những thay đổi nhất thời, hay là những thay đổi làm xoay chiều bánh xe của lịch sử? Liệu WTA Tour, hay đặc biệt là ATP World Tour sẽ có những “thay da đổi thịt” kể từ đây? Nếu quả vậy, US Open 2014 sẽ được nhớ đến mãi như là một kỳ Grand Slam đáng nhớ nhất trong giai đoạn đầu thế kỷ 21 này…

Grand Slam chốt sổ cho “sự công bằng của cả thế giới”

US Open 2014 đã tìm ra 2 nhà vô địch, Serena Williams ở giải đơn nữ và Marin Cilic ở giải đơn nam. Điều đó cũng có nghĩa là, cả 4 kỳ giải Grand Slam trong mùa này đều chứng kiến 4 nhà vô địch khác nhau đăng quang ở cả 2 hạng mục đơn nam lẫn đơn nữ. Australian Open 2014 chứng kiến Li Na lên ngôi ở giải nữ, Stanislas Wawrinka lên ngôi ở giải nam. Roland Garros 2014 chứng kiến Maria Sharapova lên ngôi ở giải nữ và Rafael Nadal ở giải nam. Wimbledon 2014 chứng kiến Petra Kvitova lên ngôi ở giải nữ và Novak Djokovic lên ngôi ở giải nam. Đây là chuyện chưa từng xảy ra cùng một lúc kể từ năm 1998 (Martina Hingis, Petr Korda ở Australian Open; Arantxa Sanchez Vicaro, Carlos Moya ở Roland Garros; Jana Novotna, Pete Sampras ở Wimbledon và Lindsay Davenport, Patrick Rafter ở US Open). Khi các danh hiệu Grand Slam được “san sẻ cho tất cả mọi người”, điều đó cũng có nghĩa là quần vợt thế giới đang tỏ ra cân bằng hơn, đáng xem hơn rất nhiều so với trước đây.

Serena tìm lại guồng quay chiến thắng

Khi tất cả các ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch đều gây thất vọng, cả Maria Sharapova, Petra Kvitova, Simona Halep và Eugenie Bouchard đều sớm rời khỏi cuộc chơi, vẫn chỉ có một mình Serena Williams trụ lại vững vàng để chứng minh rằng cô chưa hết thời, cô vẫn là “rường cột của WTA” và vẫn ở đẳng cấp khác hẳn so với “phần còn lại của thế giới”.

Serena Williams.

Giành danh hiệu US Open lần thứ 3 liên tiếp, Serena đã để cho nỗi thất vọng dài 3 kỳ Grand Slam nằm lại phía sau và sẵn sàng hướng đến một mục tiêu mới khác, đó là danh hiệu Grand Slam thứ 19. Tay vợt người Mỹ này khẳng định mình sẽ thống trị thế giới thêm vài năm nữa và rất có thể sẽ sớm đuổi kịp kỷ lục sở hữu 22 danh hiệu Grand Slam của Steffi Graf, trong khi “kỷ lục gia” Roger Federer có lẽ sẽ không nâng cao thành tích thắng 17 Grand Slam của mình. Federer từng được miêu tả như là tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử quần vợt thế giới, và có lẽ, Serena sẽ được miêu tả bằng… những từ ngữ tương tự trong tương lai…

“Người không được chọn” giành vô địch đơn nam

Trước giải, chẳng ai chọn Marin Cilic cả, người ta chọn đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic, cựu vô địch thế giới đang sở hữu 17 Grand Slam Roger Federer, “tay súng trẻ” Milos Raonic hay “Roger Federer mới” Grigor Dimitrov chứ ai lại đi quan tâm Cilic làng nhàng kia? Thế mà, Raonic, Dimitrov sớm trở thành khán giả. Federer và Djokovic lọt đến bán kết, nhưng đều thất thủ trước những đối thủ vốn bị đánh giá thấp hơn. Để rồi, định mệnh đã gọi tên Cilic, tay vợt lạ lùng trở thành nhà tân vô địch “lạc quẻ” của US Open kể từ khi Juan Martin del Potro giành lấy cái vị thế tương tự. Nhưng cái gì cũng có lý lẽ của nó.

Thế giới đã quá nhàm chán với 4 người luôn được số phận lựa chọn, ngoài Djokovic và Federer còn có Rafael Nadal (không thể tham gia vì chưa bình phục chấn thương) và Andy Murray (bị Djokovic loại ở bán kết, người ta muốn thấy một điều gì mới lạ và Cilic đã mang đến cho giới mộ điệu sự mới mẻ đó. Hiện tại, người ta đang mong Cilic sẽ trở thành Goran Ivanisevic thứ 2.

Andy Murray đã bị rơi khỏi tốp 10 thế giới sau màn trình diễn không mấy tốt ở US Open 2014, với kết quả này, Murray sẽ rất khó khăn trong việc tìm suất tham gia giải ATP World Tour Finals diễn ra vào cuối năm nay. Thứ hạng của Murray ở thời điểm hiện tại là hạng 11 ATP. Đây là lần đầu tiên Murray không được xếp trong vị trí tốp 10 kể từ hôm 23-6-2008.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục