Từ vụ ghi hình Pepe: Hãy học cách tôn trọng đối thủ

12:55 Thứ hai 22/10/2012

Ngày nay, bóng đá đang phát triển với một tốc độ chóng mặt, những công nghệ tối tân được áp dụng vào thể thao nhằm đẩy lùi những sai số, bất công, thế nhưng những giá trị nguyên bản, chuẩn mực lại ngày càng bị xâm hại một cách nghiêm trọng và trắng trợn. Từ việc phân biệt chủng tộc, triệt hạ lẫn nhau, ăn vạ cho đến mới đây nhất trung vệ Pepe cũng trở thành nạn nhân của những hành động mang tính bôi nhọ.

Ai đáng được tôn trọng?

Đó có thể là vị HLV đáng kính ở một đội bóng nào đấy như M.U, là một Giáo sư luôn hết lòng và kiên định với triết lí đã xây dựng suốt bao năm qua. Cũng có thể đó chỉ là một bác sĩ tâm lí, một nhân viên lau dọn cần mẫn - những con người bình thường, bé nhỏ đứng phía sau hậu trường. Người ta dành sự ngưỡng mộ cho nhau ngoài tài năng còn bởi phẩm cách, ý chí và tinh thần thi đấu. Đã có rất nhiều tấm gương đáng để noi theo, cũng không ít những thần tượng sụp đổ trong mắt NHM như trường hợp của John Terry, Ryan Giggs.

Barca – Real: Dùng mọi cách để hạ bệ lẫn nhau? Ảnh: Internet.

Premier League vốn được xem là giải đấu hàng đầu thế giới bởi tính cạnh tranh khốc liệt, bởi trình độ có phần đồng đều giữa các đội bóng thì nay lại là nơi xuất hiện những hành động phân biệt chủng tộc, những pha ngã vờ vô duyên. FA đã làm gì? Họ chỉ biết đưa ra những án phạt cấm thi đấu, đánh vào tài chính mà chưa hề có một phương pháp khoa học, định hướng cụ thể để tiết chế vấn đề nhức nhối này. Bản thân các cầu thủ cũng dành sự tôn trọng cho nhau ngày càng ít đi, họ có thể đăng đàn trên những trang mạng xã hội sau trận đấu và phát ngôn ra bất cứ điều gì mình bức xúc, kể cả sỉ nhục đối thủ, trọng tài và liên đoàn.

Dừng lại để suy ngẫm

Có những cầu thủ, những vị HLV từng là đối thủ của nhau trên sân bóng nhưng ngoài đời họ lại là những đôi bạn thân thiết như trường hợp giữa Ferguson - Mourinho. Đôi khi ranh giới giữa bạn và thù cũng trở nên hết sức mong manh trong một thế giới mà mọi cái đều có thể biến đổi nhanh chóng. Tôn trọng đối thủ không có nghĩa là sợ hãi, nghiêng đầu hay cúi mình trước họ, đơn giản đó chỉ là sự mến mộ, tri tài giữa những con người kiệt xuất.

Mới đây nhất trung vệ Pepe đã trở thành nhân vật chính trong một đoạn clip tổng hợp lại tất cả những pha đá rắn, vào bóng quyết liệt của anh. Liệu ngôi sao người Bồ có đáng phải nhận điều này khi thời gian gần đây NHM đang chứng kiến một hình ảnh Pepe rất khác. Vẫn lối chơi xông xáo bằng một tinh thần máu lửa nhưng trong những pha vào bóng của Pepe thì độ “sát thương”, gây nguy hiểm đã giảm đi một cách đáng kể. Chưa rõ chính xác ai đã tung lên clip nhưng điều này ít nhiều đã đem lại những tác động tiêu cực. Thứ nhất nó ảnh hưởng xấu đến tâm lí của trung vệ người Bồ, thứ hai lại làm nổ ra cuộc chiến tranh cãi giữa hai đại kình địch vốn đã nhiều ân oán của Tây Ban Nha. Trong khi Real tố Barca là chủ nhân của clip trên thì đội chủ sân Nou Camp phản pháo lại bằng cách cho rằng đây là hành động bội nhọ từ phía Madrid và các cầu thủ chưa bao giờ nghe tới sự tồn tại của nó.

Bên cạnh một Pepe như “dũng sĩ giác đấu” trên sân bóng còn có một Pepe ngoài đời chân chất, hay cười với tấm lòng rộng mở. Bóng đá cũng như cuộc đời, những gì mà đời sống đem lại cho mỗi người cũng chính là thứ mà họ đã nuôi dưỡng trong quá khứ. Hãy học cách tôn trọng đối thủ, đó cũng là cách gần nhất để bước trên đôi vai của những người khồng lồ đi trước.

(Bạn đọc: Phạm Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục