Từ Mendeleev đến Arsene Wenger: Bảo thủ quá sẽ không thể thành công

09:42 Thứ ba 26/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Những người tài năng thường rất hay bảo thủ bởi họ luôn tin rằng những điều mình nghĩ, mình làm luôn luôn đúng và chẳng chịu tiếp thu ý kiến của người khác. Cũng chính vì bảo thủ mà họ không thể vươn đến thành công cao nhất. Những người điển hình cho tính cách bảo thủ có thể kể ra như nhà hóa học Mendeleev và HLV đội bóng Arsenal – ông Arsene Wenger.

Mendeleev là cái tên đã đi vào lịch sử nhân loại khi là người đầu tiên đưa ra định luật tuần hoàn các nguyên tố – một phát hiện mang tính cách mạng trong lĩnh vực hóa học. Nhưng sau đó, do chịu ảnh hưởng sâu sắc của những quan điểm truyền thống, ông đã cho rằng nguyên tố không thể chuyển hóa, không thể phân chia. Chính vì để cố bảo vệ ý quan điểm của mình, ông đã ra sức phủ định tính phức tạp của nguyên tử và sự tồn tại khách quan của điện tử. Đó là lí do khiến công việc nghiên cứu của ông bị bỏ dở một cách đáng tiếc. Sau đó với quan điểm tiến bộ, các nhà khoa học khác đã chứng minh được sự biến đổi từ lượng sang chất của nguyên tử, đưa ra định luật tuần hoàn mới, khoa học hơn. Tính bảo thủ đã khiến một nhà khoa học vĩ đại như Mendeleev mắc sai lầm và thụt lùi trên con đường nghiên cứu, mất đi cơ hội phát triển thành quả của mình.

Ở mùa này, Arsene Wenger lại khiến những ai yêu mến Arsenal phải ngán ngẩm với tính cách bảo thủ của mình.

Arsene Wenger cũng là một người bảo thủ như thế. Không ai có thể phủ nhận tài năng cua vị chiến lược gia người Pháp, thậm chí ông từng là một trong những người tiên phong mở ra hướng đi mới mẻ cho bóng đá Anh. Nhưng trong nhiều năm gần đây, Arsene Wenger lại trở nên rất bảo thủ và tính cách ấy góp phần ngăn cản Arsenal vươn đến những thành công lớn.

Mùa giải nào cũng vậy, Wenger và ban lãnh đạo Arsenal cũng đều đặt ra những mục tiêu lớn tuy nhiên thành quả thu lại thì rất hạn chế mà nguyên nhân là họ không chịu nhận ra những điểm hạn chế của đội bóng dù đã được nghe không ít lời góp ý. Điển hình như ở kỳ chuyển nhượng Mùa Đông năm 2013, khi ấy tuy Arsenal đang dẫn đầu Premier League nhưng họ vẫn rất cần tăng cường lực lượng. Tuy nhiên Arsene Wenger bảo thủ cho rằng với lực lượng nhân sự hiện có, Arsenal đủ khả năng vô địch Premier League, đó là lí do ông chỉ mang về Emirates cầu thủ Kim Kallstrom theo dạng chuyển nhượng tự do. Kết quả là Pháo thủ mất chức vô địch vào cuối mùa bởi thiếu hụt lực lượng trầm trọng.

Ở mùa này, Arsene Wenger lại khiến những ai yêu mến Arsenal phải ngán ngẩm với tính cách bảo thủ của mình. Trong khi tiền đạo người Pháp Olivier Giroud ngày càng khiến người xem phát chán vì thi đấu kém hiệu quả và bỏ lỡ rất nhiều cơ hội. Thực tế cho thấy anh này không đủ đẳng cấp để cáng đáng hàng công Arsenal trong hành trình chinh phục các danh hiệu. Nhưng Arsene Wenger lại nghĩ khác, ông luôn khen ngợi và ra sức bảo vệ học trò của mình, thậm chí chỉ trích gay gắt những lời chê bai nhắm vào Giroud. Và chính vì quá đề cao chân sút đồng hương mà Wenger quyết định không chiêu mộ một chân sút đẳng cấp để giờ đây hàng tiền đạo vẫn đang là điểm yếu lớn nhất của Arsenal mùa này.

Bên cạnh đó, Arsene Wenger cũng một mực giữ nguyên quan điểm của mình là không cần mua thêm cầu thủ đẳng cấp để giải quyết bài toán tăng cường chất thép ở hàng tiền vệ. Ông tự tin cho rằng trong tay ông đã có Mikel Arteta, Mathieu Flamini hay Abou Diaby đủ lấp đầy những khoảng trống ở tuyến giữa. Tất nhiên những cầu thủ nói trên đều rất tài năng nhưng không thể xem là những tiền vệ phòng ngự xuất sắc và đẳng cấp hàng đầu thế giới. Sự bảo thủ của Wenger khiến ông chần chừ trên thị trường chuyển nhượng và giờ thì những mục tiêu trước đây đã dần xa tầm tay. Những trận thua muối mặt mùa trước đều xuất phát từ việc Arsenal vỡ thế trận nhanh chóng do thiếu hẳn một tiền vệ cỡ thủ quân Viera trước đây dường như đã không giúp Arsene Wenger rút ra được bài học kinh nghiệm.

Sự bảo thủ là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của con người. Arsene Wenger cũng giống như Mendeleev hay đều đã có những thành quả nhất định nhưng sau đó họ không thể tiếp tục thành công như ý muốn do quá bảo thủ. Và mùa này, nếu Arsene Wenger vẫn không chịu từ bỏ tính cách bảo thủ của mình thì Arsenal khó mà giành được những danh hiệu cao quý như Premier League hay Champions League.

(Bạn đọc: Phương Phạm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục