Từ chiến thắng của U19 Việt Nam: Khởi đầu mới của Hoàng Anh Gia Lai

15:01 Thứ tư 09/10/2013

U.19 Việt Nam, trong đó có tới 9/11 cầu thủ là người của Học viện bóng đá HA.GL-Arsenal JMG ra quân trong đội hình chính thức, vừa đè bẹp U.19 Úc với tỷ số “không tưởng”... 5-1. Hay nói cách khác, chính lối chơi “thuê hoa dệt gấm” của các học trò Guillaume Graechen đã thôi miên những những chú kangaroo trong trận quan trọng nhất của họ. Xâu chuỗi những thành tích trong ngôi nhà bóng đá HA.GL thời gian gần đây, bầu Đức thừa nhận: “Thời bóng đá của chúng tôi đang tái hiện”.

Ông Đoàn Nguyên Đức

1. Mười năm trước, bầu Đức là một trong ít người tiên phong tham gia công tác xã hội hóa bóng đá ở nước ta. Ở cái thuở sơ khai ấy, nhờ làm tốt chính sách “đi tắt đón đầu”, nên HA.GL đã liên tục thâu tóm chuỗi thành tích cực kỳ ấn tượng: 2 chức vô địch V.League, 2 Siêu Cúp và nhiều danh hiệu cá nhân khác. Kéo theo đó là “cơn bão truyền thông”, từ ngày này sang tháng nọ đến năm sau liên tục nhắc đến 4 chữ: Hoàng Anh Gia Lai.

Từ trên đỉnh cao danh vọng, bầu Đức nghiệm ra một điều, nếu muốn thành công dài dài thì không thể theo đuổi mãi triết lý... dùng tiền mua danh hiệu. Thời thế nay đã khác trước, ông bầu này bắt đầu thời kỳ quá độ, chuyển từ xây dựng mô hình bóng đá từ hình tháp ngược (to từ ngọn, tóp ở chân đế), sang hình tháp xuôi. Bầu Đức bắt đầu làm bóng đá một cách căn cơ, xây nhà từ móng, bằng cách thành lập Học viện bóng đá HA.GL-Arsenal JMG.

2. Mặc dù lứa đầu tiên của lò đào tạo này chưa “ra ràng”, nhưng thời gian qua các “tiểu pháo thủ” của bầu Đức đã liên tục làm nức lòng người hâm mộ. Trước tiên là giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước U.18 Arsenal “xịn” ngay tại bản doanh CLB này ở thủ đô London. Tiếp đến là màn ra mắt ấn tượng tại Sanix Cup tổ chức ở Nhật Bản.

Ông Huỳnh Mau, GĐĐH CLB HA.GL, kể lại: “Chứng kiến thể hiện của thầy trò HLV Guillaume Graechen tại Nhật Bản, một thành viên của LĐBĐVN đã phải thốt lên “nên chăng bổ sung từ 3-6 cầu thủ của học viện vào đội U.23 Việt Nam tham dự SEA Games 27 sắp tới”. Tôi tin đây là lời nói thật chứ không phải là xã giao, nhưng dù sao cũng phải cho các em thêm một thời gian nữa để trưởng thành, dục tốc bất đạt mà”.

Gần đây hơn chút nữa, chính xác cách nay 2 tuần, cũng với những con người này, các em đã trình diễn lối chơi mê hoặc trước đội U.19 chủ nhà Indonesia trong trận chung kết giải U.19 Đông Nam Á. Nói như bầu Đức thì “mặc dù U.19 Indonesia đoạt Cúp vô địch, nhưng Việt Nam mới là người chiến thắng”.

Đội trẻ là vậy, đội lớn thì sao? Kết thúc V.League 2013, đoàn quân của huấn luyện viên Choi Yoon Gyum đã lập được hat-trick: huy chương đồng, giải phong cách và Ban tổ chức sân tốt nhất giải.

3. Nghe nói vậy, có người thắc mắc: “Chưa đỗ ông Nghè đã đe hàng tổng, Cúp vàng thì được, còn bạc và đồng ăn nhằm gì...?” Thực tế trong thi đấu thể thao sẽ có người thắng kẻ bại, có những chiến thắng trong thế thua, nhưng cũng không hiếm những trường hợp thua trên thế thắng... Cho dù U.19 Việt Nam chỉ cán đích ở vị trí thứ 2 ở sân chơi khu vực, nhưng nhìn vào thế trận thì lối chơi của các “tiểu pháo thủ” ăn đứt đội chủ nhà. Riêng màn trình diễn của U.19 Việt Nam tại vòng loại bảng F, giải U.19 châu Á: thắng U.19 Đài Loan (6-1), thắng U.19 Hong Kong (5-1), thắng U.19 Úc (5-1)... chừng đó đủ thay cho những lời muốn nói để khen ngợi về các chàng trai đang lớn của chúng ta.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng đoàn bóng đá HA.GL, bộc bạch: “Tuy đi theo các cháu từ nhiều ngày nay, nhưng thú thật tôi không tin nổi chúng ta có thể thắng U.19 Úc với tỷ số đậm như vậy. Theo tôi, ngoài yếu tố chuyên môn, có lẽ phút mặc niệm trước trận đấu để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần đã giúp tinh thần các em lên cao. Ngày xưa dưới sự chỉ huy của Đại tướng, Quân đội nhân dân Việt Nam đánh Đông dẹp Bắc, giành thắng lợi vang dội. Bây giờ, U.19 Việt Nam tạm thời làm được việc đó trên sân cỏ...”.

Minh Vỹ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục