Trọng tài thi trượt

14:49 Thứ bảy 08/03/2014

Giới vua sân cỏ và dư luận vừa nhận thông tin không lấy gì làm vui khi các trọng tài của ta vẫn như những năm trước, nhiều người bị “rụng nụ” trong đợt kiểm tra thể lực của các trọng tài đăng ký FIFA đợt này. Nói cho chính xác, đây là năm thứ ba liên tiếp, giới trọng tài Việt Nam ê chề ở đợt kiểm tra như thế.

Có trọng tài không thể vượt qua nổi khi đăng ký trọng tài FIFA gồm Trương Đức Chiến, Nguyễn Trung Nam và Nguyễn Thị Hường (nữ). Người duy nhất qua được ải này là trọng tài Nguyễn Trung Hậu. Nói thế để thấy công tác kiểm tra của Ban trọng tài ở ta hết sức lỏng lẻo, với tính cách du di nên khi ra ngoài với thiên hạ thì… lòi ra hết.

Dư luận không khỏi ngạc nhiên, cũng chính những người đó ở cuộc kiểm tra thể lực đầu mùa bóng được đánh giá là tốt. Về vấn đề này, trong quá khứ từng có nhiều trọng tài ở trong nước cho là đạt nhưng khi đăng ký trọng tài FIFA, trải qua những bài test lại rớt như sung. Cho nên, có quan chức của ta làm ở Ban trọng tài của AFF hồi đó bị báo chí khu vực và dân trong giới quay là tại sao người như vậy lại được làm nhiệm vụ ở các giải đấu của Việt Nam như không hề có chuyện gì xảy ra?

Chẳng quá khó hiểu việc này. Nguyên nhân là từ trước tới nay, giới nào không biết chứ với giới trọng tài luôn có những bí ẩn giống như một “ốc đảo”. Tức là phải nằm theo dây này, dây kia hay kiểu nhất thân nhì thế mới tồn tại được. Chứ nếu trắng trơn có giỏi cỡ nào cũng rớt ở những đợt tập huấn đầu giải như thường.

Hầu hết ở các đợt tập huấn trước vòng đấu thì các trọng tài luôn luôn đạt thành tích nhưng kiểm tra theo chuẩn FIFA thì lại không đạt. Ảnh: Phi Hải

Có người còn kể lại chuyện kiểm tra trọng tài ngày trước. Nếu trọng tài nào “biết điều” hay “quan hệ rộng” sẽ dễ dàng lọt qua đợt kiểm tra bằng cách đồng hồ bấm giờ sẽ được “chỉnh” cho chút ít thời gian một cách nhẹ nhàng, tất nhiên là được làm nhiệm vụ ở mùa bóng mới.

Cũng do vậy mà giới vua áo đen từng có sóng ngầm, bằng mặt không bằng lòng và bất phục nhau. Không khó lý giải là bởi có người tập đàng hoàng, nghiêm túc với nghề thì bị rụng không ít, nhưng kẻ ham chơi, đàn đúm lại thoát nhờ có người làm “ở trên” che chở. Nhắc lại để thấy chuyện trọng tài thời nào cũng có những góc tối của nó. Trong đó nặng nhất là nhiều năm trước, người nào đứng đầu giới trọng tài luôn có quyền sinh sát to lớn, thậm chí thao túng cả giải đấu.

Không khỏi thừa nhận về sau công tác trọng tài có những chuyển biến tích cực, nhưng chẳng phải đã hết nạn bè cánh, dìm hàng lẫn nhau. Gần nhất là ở các mức án kỷ luật vừa được đưa ra, cùng một sai phạm tương tự nhưng vị giám sát ở sân Vinh bị treo, còn người ngồi sân Lạch Tray thoát tội.

Nói thế để thấy không phải lúc nào giới trọng tài cũng minh bạch như hai năm rõ mười.

Nay thì các trọng tài Việt Nam tiếp tục trượt trong đợt sát hạch của FIFA lại càng cho thấy, đâu phải phía Ban trọng tài nói chuẩn, nói tốt mọi thứ sẽ đúng như lời của họ. Về việc này, mới đây có người còn bức xúc, sau cái thời VPF nắm Ban trọng tài thì bây giờ ban này đang cố kéo nó trở lại như ngày xưa, thời mà VFF điều hành giải, nơi đó có những ông bầu bỏ bóng đá vì bị bức ép nhưng BTC vẫn “đỡ” cho các trọng tài có dây mơ rễ má.
Đức Dũng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục