Tiger Woods không thể vượt qua Jack Nicklaus?

13:40 Thứ bảy 30/06/2012

Liệu Tiger Woods có thể vượt qua thành tích bất khả xâm phạm: 18 danh hiệu Major của Jack Nicklaus hay không?

Đó vẫn là câu hỏi về tương lai nhưng luôn nằm trong tâm trí những nhà phân tích cũng như người yêu golf kể từ khi Woods bắt đầu thống trị làng golf sau giải Masters năm 1997. Từ năm 1997 đến 2008, đa số nghĩ rằng họ đã có câu trả lời: Việc Woods không những bắt kịp mà còn vượt mặt Nicklaus chỉ còn là vấn đề thời gian. Không may sau đó, hàng loạt vấn đề xảy ra với Woods, từ phẩu thuật chấn thương đầu gối, bê bối tình ái, cai nghiện tình dục, ly hôn… khiến anh chìm nghỉm. Chính lúc này, ngay cả những người tin tưởng chắc chắn về câu trả lời trước đó cũng phải tự hỏi

“Liệu Woods có thể vượt qua thành tích của Nicklaus hay không khi anh không thể trở lại phong độ ngày xưa?”

Ngưỡng cửa 40 tuổi.

Nicklaus từng làm nên phép lạ của môn golf hiện đại khi thắng Masters 1986 ở tuổi 46. Tại thời điểm đó, một tay golf chuyên nghiệp dù đạt được tất cả nhưng sự nghiệp của anh ta sẽ chấm dứt sau tuổi 40. Trước khi chiến thắng ở Augusta National năm 1986, dù tài năng nhưng Nicklaus đã không đoạt một danh hiệu Major nào trong vòng năm năm và trắng tay ở PGA Tour trong vòng hai năm. Sau chiến thắng này, ông không giành thêm được bất cứ danh hiệu Major hay PGA Tour nào khác. Có thể nói rằng lần bùng nổ cuối cùng của Nicklaus là một nỗ lực phi thường hơn bất cứ nỗ lực nào khác.

Liệu Tiger Woods có thể vượt qua thành tích 18 danh hiệu Major của huyền thoại Jack Nicklaus hay không?

Tất nhiên những người tin rằng Woods sẽ đoạt 18, 19 hoặc nhiều danh hiệu Major hơn thế cũng có lập luận để tin vào. Đó là những bài tập thể dục và dụng cụ chơi golf hiện đại giúp người chơi có thể giành chiến thắng ở tuổi 40. Họ có thể dẫn chứng trường hợp Vijay Singh giành được thêm 22 danh hiệu sau khi bước vào tuổi 40 hoặc Tom Watson suýt làm nên chuyện tại Open Championship 2009 khi ở tuổi 60.

Không phủ nhận Singh và Watson là những người chơi tuyệt vời, nhưng chiến thắng một giải PGA Tour và chiến thắng một giải Major sau 40 tuổi là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt. Trong 22 danh hiệu sau 40 tuổi của Singh chỉ có một danh hiệu Major là PGA Championship 2004 khi ông 41 tuổi. Thực tế rằng trong 12 năm qua, chỉ có hai tay golf có thể thắng giải Major sau khi bước qua ngưỡng 40 là Singh và nhà đương kim vô địch The Open, Darren Clarke. Thậm chí chỉ hai trong mười người đoạt danh hiệu Major gần đây có tuổi hơn 35 ở thời điểm chiến thắng.

Woods có thể thắng thêm năm giải Major?

Quay lại vấn đề của Tiger Woods, anh đã bước vào tuổi 36 và còn thiếu năm danh hiệu Major để phá kỷ lục của Nicklaus. Thực tế, những chấn thương dai dẳng, phải chịu áp lực lớn hơn bất cứ tay golf nào trong lịch sử và hơn thế là vấn đề tuổi tác. Cuối năm nay Woods sẽ bước vào tuổi 37 trong khi không đoạt được danh hiệu Major nào trong bốn năm qua. Nếu muốn vượt qua Nicklaus thì tối thiểu anh phải đạt được năm chiến thắng Major trong năm năm tới. Nên nhớ rằng huyền thoại Gene Sarazen, người không có chiến thằng Major nào trong tám năm lại có đến bốn chiến thắng Major trong bốn năm sau đó. Liệu sau bốn năm vật lộn với chấn thương và các rắc rối cá nhân, Woods bằng cách nào đó tìm được cách trở lại phong độ ngày xưa, thắng trung bình một danh hiệu Major mỗi năm và lật đổ kỷ lục bất khả xâm phạm của Nicklaus lẫn Sarazen?

Sẽ có 20 giải Major diễn ra trong nửa thập niên tới, nếu muốn có năm chiến thắng Major trước khi bước vào tuổi 42, anh phải tìm ra giải pháp để nâng tỉ lệ chiến thắng trong một giải Major từ 0% trong bốn năm qua lên 25% trong khoảng thời gian từ giờ đến cuối 2017. Tất nhiên, Woods giỏi hơn Singh và Watson, anh đã từng thống trị bằng những chiến tích lẫy lừng nên một chiến thắng Major nữa cũng không gây ngạc nhiên hơn những gì Woods đã làm từ Augusta đến Pebble Beach.
Kết luận.

Woods từng thống trị làng golf thế giới ở thời điểm thoái trào của những ngôi sao như Greg Norman hay Nick Faldo, cũng là thời điểm anh sung sức nhất. Nhưng hiện nay thời gian không đứng về phía Woods, và chính anh là người hiểu vấn đề đó nhất khi phải cạnh tranh với hàng loạt tài năng trẻ sung sức như Rory McIlroy hay Bubba Watson. Gánh nặng tuổi tác đang đè nặng lên vai Woods trong khi mỗi năm lại xuất hiện thêm đối thủ cạnh tranh, đó là lý do giải thích tại sao anh ngày càng khó khăn trong những giải Major gần đây. Để có thể chiến thắng 5 trong 20 giải Major diễn ra sắp tới, Woods cần phải nỗ lực nhiều hơn bất cứ tay golf nào trong lịch sử, kể cả Nicklaus lẫn Sarazen. Nếu bạn đặt cược rằng Woods sẽ thắng thêm năm giải Major trong phần còn lại của sự nghiệp có nghĩa bạn đang đặt cược cho sự trở lại vĩ đại nhất lịch sử môn golf, hoặc có thể là cả lịch sử thể thao.

Deep Nguyen | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục