Thời tiết tại Brazil: Nơi cởi hết đồ, nơi choàng áo ấm

10:27 Thứ năm 03/07/2014

Lần đầu tiên, theo phán quyết của tòa án tại Brazil, FIFA đã áp dụng hai lần nghỉ giữa các hiệp đấu để cho các cầu thủ làm mát. Thực tế thì khí hậu tại Brazil mùa này nóng tới mức nào?

Mùa này ở Brazil nói riêng và các nước nam bán cầu nói chung đang là mùa “lạnh”. Khái niệm “lạnh” ở đây được hiểu theo nghĩa là mùa mát nhất của năm. Các khu vực càng dịch xuống phía nam địa cầu, tức càng gần Nam cực, thì thời tiết càng lạnh về mùa này.

Cổ động viên tha hồ tắm nắng tại Salvador - Ảnh: Đỗ Hùng

Tại World Cup 2010 ở Nam Phi, nhiều trận đấu diễn ra dưới cái lạnh khoảng 6-7 độ C trên cao nguyên Gauteng, trong khi cùng thời điểm thì các nước nằm phía bắc xích đạo, trong đó có Việt Nam, đang là mùa hè. Lúc bấy giờ nhiều người đã phàn nàn World Cup sao giống Olympic mùa đông.

Nói Brazil mùa “lạnh” là theo nghĩa trên. Tuy nhiên, do đất nước Brazil quá rộng lớn, trải dài từ cận xích đạo xuống tới gần 34 độ nam nên khí hậu cũng biến thiên rất lớn tùy theo khu vực, phía bắc thì rất nóng trong khi miền nam thì lạnh dưới 10 độ C.

Trong 12 địa điểm tổ chức World Cup, có thể thấy cụm thành phố phía bắc gồm Fortaleza, Natal, Recife, Salvador và thành phố Manaus nằm chếch về phía tây là thuộc vùng nóng; Rio de Janeiro, Brasilia, Cuiaba, Belo Horizonte thuộc vùng ấm, và các thành phố còn lại gồm Sao Paulo, Curitiba, Porto Alegre thuộc vùng mát và lạnh với nhiệt độ thường dưới 18 độ C, có khi dưới 10 độ C.

Trong số các trận còn lại tại World Cup lần này, còn 2 trận đấu ở khu vực nóng, đó là trận Brazil - Colombia tại Fortaleza và trận Hà Lan - Costa Rica ở Salvador. Tại Fortaleza, nhiệt độ trên 30 độ C lúc 13 giờ (thời điểm bắt đầu trận đầu tiên) là phổ biến, nhưng do khí hậu đặc thù ở khu vực cận xích đạo, nên khi nhiệt độ 30 độ C, con người sẽ có cảm giác giống như 32-35 độ C.

Đặc biệt tại Manaus, một thành phố nằm gần xích đạo và rất sâu trong lục địa, các trận đấu trước đây đều diễn ra dưới cái nắng nóng kinh người. Trận Hà Lan - Costa Rica ở Salvador có thể sẽ diễn ra dưới cái nóng khoảng 28 đến 34 độ C.

Trong khi đó, nhiều người phải mặc áo ấm tại Porto Alegre và Sao Paulo - Ảnh: Đỗ Hùng

Tại các thành phố như Belo Horizonte, Rio de Janeiro và Brasilia thì nhiệt độ cao nhất khoảng gần 30 độ C, nhưng phổ biến nhất là khoảng 24-25 độ C vào buổi trưa. Còn Sao Paulo thì khí hậu mát mẻ, ngày nắng nhất nhiệt độ cũng chỉ khoảng 25 độ C. Ở các trận đấu tại những thành phố này, khoảng nghỉ giữa hiệp sẽ không được áp dụng trừ khi có thời tiết bất thường.

Nói tóm lại, nhiệt độ tại “nhóm thành phố nóng” ở World Cup lần này là khá cao, đặc biệt gây bất lợi cho các đội bóng châu Âu. Tuy nhiên, so với World Cup 1994 tại Mỹ thì nhiệt độ ở Brazil cũng chưa thấm vào đâu. Lúc bấy giờ, World Cup diễn ra đúng giữa mùa hè nước Mỹ và nhiều trận đấu diễn ra dưới cái nóng trên 40 độ C.

Đó là chuyện quá khứ và hiện tại. Những gì ở phía tương lai có thể còn tệ hơn nữa. World Cup 2022 diễn ra tại Qatar có thể là sự kiện nóng nhất trong lịch sử giải đấu này, với nhiệt độ trung bình khoảng 38-40 độ C.
Đỗ Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục