Thấy gì từ danh sách rút gọn của tuyển Bỉ?

21:29 Thứ hai 04/06/2018 | 1

TinTheThao.com.vnMới đây, tuyển Bỉ đã chốt danh sách chính thức tham dự World Cup 2018 tại Nga. Và câu hỏi được đặt ra là họ sẽ chơi thế nào dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Martinez?

Trong bản danh sách 23 người của đội tuyển Bỉ đến Nga, có 2 điểm rất đáng chú ý, đó là sự vắng mặt của tiền đạo Christian Benteke và trung vệ đội trưởng Vincent Kompany vẫn được trọng dụng dù anh không có phong độ tốt tại Manchester City mùa giải qua. Tất nhiên, Huấn luyên viên Roberto Martinez đã có những toan tính cho riêng mình tại kì đại hội năm nay, nhưng liệu tuyển Bỉ sẽ thành công với nhân sự và lối chơi hiện tại?

Sơ đồ 3-4-4 mới mẻ nhưng có thể không phù hợp

Có thể nói, sơ đồ này có phần "mới" với nhiều người xem bóng đá, nhưng nó lại quen thuộc với đội bóng của ông Martinez. Chiến thuật này dựa trên sự linh hoạt của các hậu vệ cánh cũng như những cầu thủ tấn công mà tuyển Bỉ đang sở hữu. Tuy nhiên, nó cũng đem lại một vài khó khăn nếu chúng ta nhìn sâu vào đội hình của Bỉ.

Thấy gì từ danh sách rút gọn của tuyển Bỉ? - Bóng Đá

 Kompany có thể là một mắt xích yếu của tuyển Bỉ tại World Cup 2018.

Sự góp mặt của Vincent Kompany có vẻ như một động thái tri ân của tuyển Bỉ với anh. Đơn giản, trung vệ kì cựu này đã sa sút quá nhiều trong mùa giải vừa qua. Minh chứng là anh thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh cũng như gây thất vọng tại những trận đấu mà mình ra sân ở Man City. Trong khi đó, bộ đôi Toby Alderweireld và Jan Vertonghen cũng không có được một mùa giải quá xuất sắc tại Tottenham. Đây có thể là một điểm yếu của tuyển Bỉ tại World Cup năm nay.

Trên thực tế, đội bóng này không sở hữu những hậu vệ cánh quá xuất sắc như những ông lớn khác tại giải. Duy nhất chỉ có Thomas Meunier, người đang chơi cho Paris Saint-Germain là đáng chú ý, còn lại đều là những nhân tố trẻ và chưa được biết đến quá nhiều.

Vì lẽ đó, bên phía đối diện Meunier, Roberto Martinez đã bố trí Yannick Carrasco chơi như như một hậu vệ cánh nhưng dâng cao bên cạnh các tiền vệ trung tâm. Điều mà tiền vệ đang chơi ở giải vô địch Trung Quốc (CSL) chưa bao giờ xuất sắc.

Thứ nữa, việc ông Martinez không ưa dùng 2 tiền vệ trung tâm đích thực ở trên sân cũng có thể sẽ đem đến nhiều rủi ro, một suất đặc cách thuộc về Kevin Bruyne và người còn lại sẽ là Moussa Dembele hoặc Marouane Fellaini hoặc Alex Witsel.

Thấy gì từ danh sách rút gọn của tuyển Bỉ? - Bóng Đá

 Sẽ là lãng phí nếu Kevin De Bruyne không chơi rộng trong đội hình.

Trên hàng tiền đạo, 3 cái tên gần như sẽ đá chính đó là Eden Hazard, Romelu Lukaku và Dries Mertens. Cái tên đáng chú ý còn lại là Adnan Januzaj cũng đã có tên trong danh sách rút gọn, nhưng nhiều khả năng cựu tiền vệ Manchester United sẽ không có nhiều đất diễn với sự có mặt của Harzard hay Mertens.

Những gã khổng lồ và những cánh chim lạ

Chỉ có Hazard và Mertens là những người có chiều cao khiêm tốn ở đội bóng, còn lại chúng ta có thể thấy được những "cây sào" như Fellaini, Kompany, Lukaku, Witxel, Vertonghen,... Đây có thể là một lợi thế lớn dành cho Bỉ khi họ chơi với sơ đồ 3-4-3 cùng những chân tạt bóng cực dẻo.

World Cup năm nay, ông Martinez cũng mang đến một số nhân tố trẻ đáng chú ý như cựu trung vệ của Man City, Dedryck Boyata hay thần đồng một thời của Man Utd, Adnan Januzaj và tiền vệ trẻ của AS Monaco, Youri Tielemans. Họ đều là những cá nhân không quá nổi bật tại các câu lạc bộ chủ quản, nhưng bù lại, 3 người này đều có những phẩm chất mà có thể sẽ có ích cho đội bóng. 

Thấy gì từ danh sách rút gọn của tuyển Bỉ? - Bóng Đá

 Januzaj phần nào đã tìm lại dược chính mình tại Real Sociedad.

Kết luận

Thế hệ "vàng" của bóng đá Bỉ trong vài năm qua được đánh giá là những cá nhân xuất sắc tại các câu lạc bộ họ đang chơi, nhưng câu chuyện lại hoàn toàn khác khi những người này tập hợp cùng nhau trên đội tuyển Quốc gia. Tâm lý không đảm bảo chính là hậu quả của việc họ bị loại ở vòng tứ kết của cả World Cup 2014 và Euro 2016. Thậm chí, họ đã thua xứ Wales với một kết cục rất bất ngờ cách đây 2 năm.

Bỉ thường chơi tốt ở vòng loại cũng như vòng bảng, nhưng mỗi khi họ phải đối đầu với những đội bóng "thực tế" ở giai đoạn loại trực tiếp, Bỉ lại thường thể hiện một bộ mặt không phải chính họ. Những Lukaku hay Hazard đều biến mất một cách khó hiểu trên sân, hàng phòng ngự cũng chơi lỏng lẻo dù họ chưa bao giờ bị đánh giá thấp.

Đây là một điểm yếu cố hữu mà HLV Martinez cần khắc phục nếu muốn làm được điều gì đó cùng đội bóng, hy vọng chúng ta sẽ thấy được một đội tuyển ngôi sao chơi thành công tại kì World Cup năm nay.

Vũ Quang Toản | 19:35 04/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục