Tennis Mỹ: Âm thịnh dương suy

07:39 Thứ bảy 29/06/2013

Trong khi Serena Williams đang tung hoành ở Wimbledon với thành tích bất bại thì toàn bộ 11 tay vợt nam của Mỹ đều bị loại sau 2 vòng đầu tiên.

Hạt giống số 18 Isner sớm bị loại vì chấn thương. Ảnh: WB.

Sau thất bại của Bobby Reynolds trước Novak Djokovic và trước đó là James Blake thua Bernard Tomic, Denis Kudla bị loại bởi Ivan Dodig, quần vợt nam Mỹ đã hoàn toàn sạch bóng ở Wimbledon. Trước đó, lần lượt các tay vợt khác như: John Isner, Sam Querrey, Ryan Harrison, Steve Johnson, Alex Kuznetsov, Wayne Odesnik, Rajeev Ram và Michael Russell cũng sớm hồi hương.

Ngược dòng thời gian, phải đến Wimbledon 1912 mới có tình trạng không còn tay vợt Mỹ nào ở vòng 3 giải Grand Slam lâu đời nhất này. Đây là một nỗi xấu hổ lớn đối với hậu nhân của những tay vợt từng danh như: Bill Tilden, Don Budge, John McEnroe, Jimmy Connors, Pete Sampras, Andre Agassi…

Tennis nam Mỹ từng giành danh hiệu Wimbledon đến 30 lần, trong đó người đầu tiên làm được điều này là vào năm 1913. Trong khoảng thời gian từ năm 1992 đến 2000, tennis nam của Mỹ đã giành đến 8 chức vô địch đơn nam trong 9 năm (Sampras giành 7 và Agassi 1). Đó cũng là lần cuối quần vợt Mỹ còn tạo được ảnh hưởng lớn ở Wimbledon, sau đó Andy Roddick 3 lần vào chung kết nhưng đều thua Federer.

“Đúng là một thống kê gây sốc, lý do cũng bởi ở thời điểm hiện tại không có nhiều tay vợt Mỹ ở thời kỳ hoàng kim. Có thể tình trạng này sẽ thay đổi trong những năm tới khi một số tay vợt trẻ trưởng thành hơn” – tay vợt mới bị loại Kudla bộc bạch.

Sau thời kỳ Andy Roddick, tennis nam Mỹ không còn tay vợt nào đủ khả năng tiến sâu vào các giải đấu lớn. Một số niềm hy vọng như John Isner, Sam Querrey chỉ mạnh ở quả giao bóng và trong 1 ngày không thuận lợi có thể bị loại bởi những tay vợt có thứ hạng thấp hơn nhiều. Trong khi đó, tài năng trẻ Ryan Harrison lại tiến quá chậm và chưa đủ kinh nghiệm ở những sân chơi kiểu này. Tình trạng này đẩy tennis nam của Mỹ rơi vào những chuỗi ngày buồn.

Ngược lại với tennis nam, các cô gái Mỹ lại đang có giải đấu hết sức thành công ở nước Anh. Serena Williams đã giành chiến thắng thứ 33 liên tiếp và cho thấy khả năng giành danh hiệu Wimbledon 2013 là rất cao. Tay vợt 18 tuổi Madison Keys cũng gây bất ngờ lớn khi hạ hạt giống số 30 Mona Barthel của Đức 6-4, 6-2.

Ngoài ra, không thể không kể tên tay vợt từng vào bán kết Úc mở rộng Sloane Stephens cũng đang chơi khá thành công. Tay vợt giành quyền dự Wimbledon nhờ đặc cách là Alison Riske cũng vẫn còn thi đấu ở vòng 2 do trận đấu của cô với Urszula Radwanska bị hoãn lại vì trời mưa.

Chỉ nhìn qua những con số thống kê này đã cho thấy sự chênh lệch khá lớn giữa tennis nam và nữ của Mỹ.

Nguyễn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục