Tạm biệt Li Na - niềm tự hào châu Á

16:30 Thứ bảy 20/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hai lần trở thành nhà vô địch Grand Slam cũng đã là quá đủ để người ta nhớ tới Li Na như là tay vợt châu Á thành công nhất trong lịch sử.

Li Na sinh ngày 26/2/1982 tại Vũ Hán, Trung Quốc trong một gia đình có cha là một cựu VĐV cầu lông. Năm lên 6 tuổi, cũng như bao đứa trẻ khác ở Trung Quốc được đẩy theo thể thao ngoài mong muốn của họ. Ban đầu cô theo cầu lông nhưng bả vai hơi to và cổ tay cứng đã khiến cô không được đánh giá cao.
8 tuổi, Li Na bị đẩy qua tập tennis với những bài tập vô cùng khắc nghiệt. Cô từng bị HLV phạt đứng bật động trong 3 ngày vì không tuân thủ chế độ tập luyện. Năm 15 tuổi, Li Na giành chức vô địch quốc gia Trung Quốc chỉ vài tháng sau khi cha cô qua đời.
Danh hiệu cấp độ WTA đầu tiên của Li Na là vào năm 2004 ở Quảng Châu. Tính tới trước Roland Garros 2011, tay vợt Trung Quốc chỉ mới có đúng 4 danh hiệu.
Tuy nhiên bằng lối chơi chắc chắn, Li Na đăng quang Grand Slam đầu tiên ở Roland Garros và trở thành tay vợt nữ châu Á đầu tiên có Grand Slam.
3 năm sau, trái ngọt tiếp tục đến với Li Na ở Australian Open 2014, cô đánh bại Dimonika Cibulkova để lên ngôi thuyết phục. Chức vô địch giúp tay vợt 32 tuổi nhảy lên hạng 2 TG.
Dù vậy những chấn thương liên miên, đặc biệt là cơn đau ở đầu gối đã khiến cô bị loại sớm ở Roland Garros và Wimbledon.
Quyết định phẫu thuật để kéo dài thời gian chơi quần vợt, song ý định của Li Na đã không thành. Cô tuyên bố giải nghệ sáng 19/9 vì sức khỏe không đảm bảo.
Theo Li Na, sau giải nghệ cô muốn tập trung vào cuộc sống riêng, dự định có con và mở một học viện tennis mang tên chính cô để phát triển và giúp đỡ các tài năng trẻ. 
Đ.N | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục