Sứ mệnh “phá vỡ băng”

13:47 Thứ năm 13/03/2014

Paralympic Sochi 2014, thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật đã khai mạc đêm 7-3 và sẽ diễn ra trong 10 ngày. Nếu như Olympic Sochi 2014 cũng diễn ra tại địa điểm này trước đó hai tuần đã gặp nhiều “sóng gió” truyền thông phương Tây về khả năng tẩy chay không dự lễ khai mạc của nguyên thủ một số nước thì Paralympic Sochi lại thi tài trong lặng lẽ của báo chí.

Dù đã tranh tài được một tuần nhưng tìm kiếm thông tin diễn biến của Paralympic Sochi trên các tờ báo phương Tây thật hiếm, chủ yếu có từ các hãng tin của Nga và châu Á. Nhưng có một thực tế là dù gặp phải phản ứng bất lợi nhưng Olympic Sochi 2014 đã thành công ngoài mong đợi, uy tín của Nga được khẳng định, vì vậy những người yêu thể thao có thể tự tin về sự thành công tiếp theo của Paralympic.

Paralympic Sochi diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tại Ukraine ngày càng có những diễn biến phức tạp, nhất là địa điểm tổ chức cách bán đảo Crimea 400km. Ngay tại thời điểm chuẩn bị khai mạc cũng là lúc căng thẳng Ukraine ở cao điểm. Những người có trách nhiệm của Ukraine đã tuyên bố tẩy chay Paralympic, cùng lúc với nhiều nước khác đe dọa không gửi VĐV đến tham gia. Thế nhưng, thể thao còn có sứ mệnh hàn gắn. Lễ khai mạc Paralympic Sochi chủ đề “phá vỡ băng” với sự tham gia của gần 600 VĐV của 45 quốc gia, cùng hơn 1.600 thành viên đoàn thể thao các nước. Đây là kỷ lục số VĐV tham dự đông nhất của các kỳ paralympic từ khi ra đời năm 1976 tới nay. Các VĐV sẽ tranh tài với 72 bộ huy chương của 6 môn thi đấu trên tuyết và trong nhà. Trong đó, Ukraine, Anh, Mỹ… đều cử đoàn VĐV tham gia ở nhiều môn thi đấu và Ukraine đã có được 5 huy chương trong ngày thi đấu đầu tiên. Đại diện đoàn VĐV Ukraine tuyên bố họ đến paralympic với tinh thần thể thao và đoàn kết, khẳng định Ukraine và Nga vẫn là láng giềng hữu nghị.

Craig Spence, tùy viên báo chí của Ủy ban Paralympic (IPC) quốc tế gọi Paralympic Sochi là sự diệu kỳ. “Paralympic Sochi vượt quá sự mong đợi của chúng tôi về tất cả mọi phương diện. Ở Vancouver 4 năm trước bán được 230.000 vé, còn ở đây đã bán được tới 300.000 vé”, Craig Spence nói. Một kỷ lục nữa là chỉ trong vòng 24 giờ sau lễ khai mạc, số lượng truy cập vào trang web của IPC đã nhiều hơn tổng lượng truy cập thông tin về Paralympic Vancouver 4 năm trước. Điều đặc biệt, không chỉ có các môn thể thao thi đấu, thế vận hội còn được tổ chức song hành với những chương trình đậm chất nghệ thuật. Một trong những điểm nhấn là buổi hòa nhạc tại Nhà hát Mùa đông Sochi ngày 10-3 của các nghệ sĩ nhỏ tuổi thuộc Đội hợp xướng Thiếu nhi toàn thế giới của UNESCO. Những thành viên của đội là các trẻ em khuyết tật có khiếu âm nhạc thiên bẩm. Các em đã mang đến cho thế giới thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và lòng bao dung trong thế giới mà các xung đột nhỏ có thể khiến chia rẽ con người.

Thành công bước đầu của Paralympic Sochi một lần nữa thể hiện sức mạnh và uy tín của nước Nga, và nó cũng khẳng định thông điệp hòa bình mà các VĐV từ nhiều khu vực khác nhau mang đến.

Trần Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục