SHB.Đà Nẵng: Đối thủ chính là họ

19:53 Thứ ba 03/01/2012

Soi lực lượng của SHB.ĐN, chẳng có lý do gì để họ không dám mơ đến ngôi vô địch, trừ khi tự bắn vào chân mình.

Qua 2 mùa không lấy lại được ngôi vương, không biết Huỳnh Đức đã rút ra cho mình một công thức để đánh chiếm vòng nguyệt quế chưa? Ảnh: VSI

Trận ra quân Super League trên sân Chi Lăng, SHB.ĐN đã có một chiến thắng nhọc nhằn 3-2 trước K.KH. Tuy vậy, họ vẫn chưa bộc lộ hết hoàn toàn sức mạnh của mình. Cũng dễ hiểu, bởi sức ì vẫn còn chưa thoát trên đôi chân của các học trò Huỳnh Đức. Đấy cũng là tình trạng chung của các đội bóng mỗi khi bước vào chặng khởi động mùa giải mới. Điều kiện sân trơn cũng hạn chế tốc độ chơi bóng, kỹ thuật của họ.

Nếu để ý, trận này SHB.ĐN vẫn còn trên băng ghế dự bị nhiều hảo thủ như Quốc Anh, Thanh Hưng, Hải Lâm, Tấn Điền. Hoàng Quãng cũng phải đến hiệp 2 mới được tung vào sân. Thay vào đó, Huỳnh Đức đã sử dụng Ngọc Nguyên (đá hậu vệ trái), Hùng Sơn (tiền vệ phải), Nguyên Sa (tiền vệ trung tâm). Lần lượt Võ Thái Sơn, Cảnh Lâm cũng được tung vào thử lửa. Với một đội hình nhiều xáo trộn như thế, SHB.ĐN thắng nhọc nhằn cũng là chuyện dễ hiểu.

Như vậy, nếu SHB.ĐN luôn ra sân với đội hình mạnh nhất, thì đặt lên bàn cân với các đối thủ họ còn thua ai? Trên hàng công, họ có một Merlo vẫn là chân sút số một. Sau 3 trận đấu mùa này (gồm 2 trận Cúp QG trước đó), tiền đạo Argentina đã 4 lần làm tung lưới đối phương. Đấy là một hiệu suất đáng nể. Với Merlo, bản năng ghi bàn quá mạnh mẽ và nhạy cảm, đây chính là điểm tựa lớn nhất cho đội bóng sông Hàn trong giấc mơ bá vương. Trong bóng đá, thành tích phụ thuộc vào bàn thắng, việc hóa giải Merlo quá khó khi anh đã hoàn thiện những pha độc lập tác chiến ngày càng đáng sợ. Thường khi có bóng, nhất là hiệp 2 đối thủ thường xuống sức, Merlo với tốc độ như một VĐV điền kinh cự ly ngắn thực hiện những cú đảo người không quá khó, nhưng để chặn được đà chạy của anh thì không dễ chút nào. Rất nhiều lần Merlo đã ghi bàn kiểu thế này. Tiếc rằng, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có cầu thủ nào của SHB.ĐN có được những cú tạt bóng điểm rơi chính xác từ 2 bên cánh. Nhìn tân binh Flent (tiền vệ trái) thi đấu chưa đáp ứng được yêu cầu đó, thậm chí chưa sánh được Nicolas (đã chuyển xuống hạng Nhất). 2 tiền vệ cánh của SHB.ĐN có lẽ là điểm băn khoăn của Huỳnh Đức.

Khu trung tuyến của SHB.ĐN chật chội bởi quá nhiều vị trí đảm trách. Huỳnh Đức cũng đã dày công chăm chút khu vực “yết hầu” này. Nếu Nguyên Sa bản lĩnh hơn nữa, thì anh cùng Thanh Hưng mới chính là niềm hy vọng của người Đà Nẵng trong vài mùa tới về một cặp “song kiếm hợp bích”. Sa nổi lên từ rất sớm, nhưng tính cách vẫn còn yếu đuối, nên đã hạn chế nhiều về đường phát triển. Minh Phương cũng chỉ chơi được một hiệp, vai trò của anh giờ đây là những tình huống đá phạt cố định, và điểm tựa tinh thần là chính. Chính trận gặp K.KH, trong thế trận bế tắc thì cú sút phạt thành công của Phương ở phút 20 như một chìa khóa cho thành công.

Hàng thủ đội bóng sông Hàn cũng ổn khi Thanh Bình ngày càng trưởng thành bên cạnh Phước Vĩnh, Hoàng Quảng, Duy Lam, Tấn Điền. Nếu trung vệ tân binh Timar có đẳng cấp, đấy là niềm hạnh phúc với Huỳnh Đức bởi từ lâu ông đã săn lùng một mẫu trung vệ ngoại hoàn hảo. Xem Timar đá, anh vẫn phải nỗ lực hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu.

Cho dù thế, thì “cỗ máy” SHB.ĐN vẫn chỉ hạn chế ở một vài chi tiết nhỏ. Huỳnh Đức vẫn sử dụng trong tay một đội hình mơ ước. Đội hình đó năm ngoái vừa đá vừa “đi bộ” nhưng cũng suýt vô địch.

Qua 2 mùa không lấy lại được ngôi vương, không biết Huỳnh Đức đã rút ra cho mình một công thức để đánh chiếm vòng nguyệt quế chưa? Chuyên môn thì đã ổn, chỉ cần ông tập hợp được lực lượng, giải quyết được từng trận, nhất là lòng quân, thì chẳng khó gặt hái thành công. Chẳng còn lý do gì để cầu thủ SHB.ĐN không chịu đá, bởi đa số đã trưởng thành, điều kiện vật chất cũng đã ổn.

Tóm lại, Huỳnh Đức cần có thêm nhiều tâm phúc trong đội SHB.ĐN, như ngoài đời ông có rất nhiều chiến hữu. Bóng đá ta, cầu thủ chịu đá vì thầy thì yếu cũng thành mạnh.

Gọi đối thủ của SHB.ĐN không ai khác ngoài họ, chính là vậy!

Ngọc Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục