Shanghai Masters 2013 - Djokovic "Làm Vua" Châu Á!

16:14 Thứ hai 14/10/2013

Như kịch bản chuẩn mực của một trận chung kết, trận đấu cuối cùng của Giải quần vợt Thượng Hải Masters 2013 đã diễn ra đủ ba ván và phân định hơn thua bằng loạt đấu cân não tie-break ở ván thứ ba.

Tay vợt người Serbia đã khép lại mùa giải thành công mỹ mãn tại châu Á khi bảo vệ thành công chức vô địch Shanghai Masters với chiến thắng 6-1, 3-6, 7-6 trước Juan Martin Del Potro.

NẾU DEL POTRO 9.5, THÌ DJOKOVIC 10

Novak Djokovic và Juan Martin del Potro đã chạm trán nhau tổng cộng 12 lần nhưng chưa một lần đối đầu ở một trận chung kết ATP. Ngay cả 3 lần chạm trán trong năm 2013 cũng đều là những trận bán kết. Lịch sử cũng đứng về phía Djokovic với 9 trận thắng và 3 trận thua. Mùa này, Nole thắng hai trận ở bán kết giải Dubai và Wimbledon, còn Del Potro cũng một lần hạ đối thủ tại bán kết giải Indian Wells. So về các chỉ số, rõ ràng Djokovic được đánh giá cao hơn Del Potro.

Nhưng đó chỉ là những con số trên lý thuyết, còn ở thời điểm hiện tại mọi chuyện lại khác. Qua việc trận chung kết Shanghai Masters phải cần đến 3 set đấu, trong đó, set quyết định phải cần đến loạt tie-break để phân địch thắng thua, cũng đủ để nói lên đây rõ ràng là một trận đấu hấp dẫn và hết sức kịnh tính.

Với những khán giả trung lập, sẽ công bằng hơn nếu trận chung kết Shanghai Masters khép lại bằng một tỷ số hoà như trong bóng đá. Đơn giản bởi cả hai đối thủ đều trình diễn một thứ tennis hoàn hảo. Ở Nole, đó là sự ổn định và thần kinh thép, còn Del Potro chiến đấu thể như một người lính bất khuất. Với Nole, từ khả năng phòng ngự đến tính ổn định trong từng quả giao bóng chính xác từng milimét kết hợp cùng những cú đánh bóng từ cuối sân là rất siêu hạng.

Trong khi đó, Del Potro xứng đáng nhận điểm 10 cho tinh thần thi đấu ngoan cường khi cứu thành công 2 điểm và kết thúc trận trong lúc bị dẫn 4-5. Đi kèm với hình ảnh đó là những cú bạt thuận tay vô cùng hiểm từ vạch cuối sân vốn đã tạo nên thương hiệu của tay vợt người Argentina, minh chứng đó cho thấy thắng lợi của Del Potro trước Nadal không hề có dấu ấn của thần may mắn.

CHẠY ĐÀ VÀ THÁCH THỨC NADAL

Không có thêm giải Grand Slam nào trong 3 tháng cuối năm ngoại trừ giải Masters 1000 cuối cùng sắp diễn ra trên đất Pháp và ATP World Tour Finals. Do đó, Nole cũng không còn còn nhiều điểm để bảo vệ. Anh chỉ có thể bổ sung thêm 990 điểm nếu vô địch ở Paris. Masters và một số điểm nữa qua chung kết Davis Cup. Chừng đó không đủ để Nole lấy lại vị trí số 1 từ Rafa vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, hai danh hiệu vô địch tại giải China Open và Shanghai Masters mang ý nghĩa rất quan trọng với Nole vì giúp anh lấy lại tinh thần và hơn thế trở thành bước chạy đà để bứt phá trong năm sau. Lịch sử từng chứng kiến những cú đềpa hoàn hảo trong giai đoạn cuối năm với Djokovic giúp tuyển Serbia giành chức vô địch Davis Cup năm 2010, qua đó trở thành bệ phóng đưa anh đến năm 2011 lịch sử với 3 danh hiệu Grand Slam có được.

Roger Federer vô địch 3 giải liên tiếp trong tháng 11 và trở lại ngôi vị số 1 thế giới vào tháng 7 năm sau. Tiếp theo, người ta lại thấy sự trỗi dậy của Djokovic. 3 tháng cuối năm 2012, Nole vô địch China Open, Shanghai Masters và ATP World Tour Finals. 2 tháng sau, anh giành chức vô địch Australian Open.

Đức Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục