Ryder Cup 2012: Cặp đôi hoàn hảo?

13:57 Thứ bảy 29/09/2012

Trong thể thức thi đấu hấp dẫn nhất, foursome tại Ryder Cup, cặp đôi Jim Furyk – Brandt Snedeker sẽ đối đầu với cặp Rory McIlroy – Graeme McDowell. Ai sẽ là người chiến thắng?

Sau khi lễ khai mạc hoàn tất vào chiều thứ Năm, hai đội trưởng Davis Love III và José María Olazábal đã chọn ra tám tay golf sẽ đại diện cho tuyển của mình thi đấu thể thức foursome vào sáng thứ Sáu trên sân Medinah Country Club. Với thể thức thi đấu này, chỉ cần sai chiến lược sắp xếp người phát bóng hoặc không ăn ý trong cách đánh sẽ dẫn đến thảm họa về điểm. Do đó, muốn chiến thắng ở thể loại foursome, không chỉ cần tài năng mà còn cần sự phối hợp ăn ý.

Theo đó, cặp Tiger Woods – Steve Stricker sẽ đối đầu cặp Ian Poulter – Justin Rose. Đây là một cặp không cân xứng khi đẳng cấp và kinh nghiệm thi đấu cùng nhau của Woods – Stricker vượt trội đối thủ đến từ tuyển Châu Âu. Gần như không có nhiều cơ hội cho Poulter – Rose khi phải đối đầu với một trong những cặp đôi ăn ý nhất hiện nay. Có lẽ đội trưởng Olazábal đang hiến tế cặp đôi kém nhất của mình để tìm cơ hội gỡ lại bằng cặp đôi khác.

Snedeker chính là vũ khí bị mật của tuyển Hoa Kỳ tại Ryder Cup 2012. Hình chụp: Jamie Squire/Getty Images

Những người có thể gỡ lại điểm cho tuyển Châu Âu chính là cặp Lee Westwood – Fransesco Molinari. Đẳng cấp thấp hơn, kinh nghiệm non kém, chưa thi đấu cùng nhau là lý do cặp đôi tuyển Hoa Kỳ, Zach Johnson – Jason Dufner chỉ là con thỏ non trước hai tay golf làm mưa gió ở European Tour và Asian Tour thuộc tuyển Châu Âu. Không cần phải cố gắng quá nhiều, Westwood – Molinari sẽ dễ dàng vượt qua Johnson – Dufner khi hai tay golf tuyển Hoa Kỳ sẽ rơi vào cảnh “người làm – người phá”.

Cặp đấu thứ ba khá cân sức khi Phil Mickelson - Keegan Bradley đối đấu với Luke Donald - Sergio Garcia. Có thể ví von tuyển Hoa Kỳ gồm kinh nghiệm của Mickelson cộng sức trẻ của Bradley đối đầu với tính cẩn thận của Donald và hoa mỹ của Garcia thuộc tuyển Châu Âu. Ở cặp đối đấu này, khó dự đoán đôi nào sẽ trở thành người thắng cuộc nhưng một kết quả hòa có thể làm đẹp lòng người hâm mộ cả hai bên.

Để phân định thắng thua thể thức foursome cần nhờ đến cặp đấu cuối và cũng là cặp đấu được mong đợi nhất: Jim Furk - Brandt Snedeker đối đầu Rory McIlroy - Graeme McDowell. Hồi đầu tháng, chính Furyk nói với phóng viên rằng McIlroy là tay golf sẽ tạo nên dấu ấn tại Ryder Cup năm nay. Tay golf từng vô địch U.S. Open 2003 không hề tâng bốc đối thủ vì hiện nay McIlroy đang là tay golf số một thế giới, đứng đầu danh sách kiếm tiền và số điểm trung bình ở PGA Tour. Nhiều khả năng anh sẽ đoạt luôn danh hiệu “Người chơi của năm”.

Người đánh cặp với McIlroy là McDowell, một người chơi từng thắng U.S. Open 2010 và hơn thế là bạn thân của McIlroy. Có thể so sánh tình bạn giữa hai tay golf tuyển Châu Âu này với tình bạn của Jack Nicklaus và Arnold Palmer để có thể thấy khả năng phối hợp tuyệt vời giữa họ ở ngoài đời lẫn trên sân golf. Đồng thời, cả hai đang đồng hạng bốn trên bảng xếp hạng PGA Tour về khả năng đánh lọt lỗ golf từ xa (10 mét).

Thẳng thắn mà nói, nếu như không xem diễn biến của vòng một thì lợi thế đang nghiêng về tuyển Châu Âu nhưng tuyển Hoa Kỳ dường như có vũ khí bí mật. Ít nhất, bình luận viên  Gary Williams của Golf Channel cũng đồng ý với tôi về điều này.

Theo William, tuyển Châu Âu chỉ có tài năng trên giấy còn tuyển Hoa Kỳ là đội có kinh nghiệm trên sân hơn. Đó là Furyk, người từng ghi điểm  8-15-4 tại Ryder Cup và Snedeker là vũ khí bí mật. Tuy Furyk không có thành tích lẫy lừng như Woods nhưng ông là người chơi kiên nhẫn và có nhiều nỗ lực trong những năm qua. Snedeker tuy chỉ là tân binh nhưng anh là mẫu người chơi biết cách tỏa sáng trên sân khấu lớn. Bằng chứng ở Tour Championship, Snedeker đã vượt qua tất cả những tên tuổi lớn để đoạt giải kép. Ở Ryder Cup, anh chính là mấu chốt trong chiến thắng của tuyển Hoa Kỳ và ghép đôi với Furyk là một nước bài táo bạo của đội trưởng Love III.

Đương nhiên, mọi phép tính đều cần thử nghiệm thực tế. Kết quả đêm nay ở thể thức thi đấu foursome sẽ chứng tỏ không chỉ năng lực của người chơi lẫn đội trưởng, người phải biết tạo nên những “cặp đôi hoàn hảo”.

Deep Nguyen | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục