Ross Brawn: “Tôi muốn làm tốt hơn”

15:08 Thứ sáu 17/08/2012

Nico Rosberg có thể đã mang lại cho Mercedes chiến thắng đầu tiên của kỷ nguyên hiện đại hồi đầu năm nay, nhưng nhìn tổng thể, đây đang là một mùa giải khó khăn cho đội đua này, đặc biệt là với Michael Schumacher. Tuy nhiên, giám đốc đội đua, ông Ross Brawn không tỏ ra lo lắng.

Ông Ross Brawn

-F1 đang trong kỳ nghỉ hè. Tâm trạng của các thành viên Mercedes lúc này ra sao?

• Tôi nghĩ chúng tôi đang hài lòng với một số thành tựu trong năm nay. Chúng tôi đã thắng một cuộc đua và đã có một số cú podium mạnh mẽ, và chúng tôi đã ghi được nhiều điểm hơn so với cùng thời gian này năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cảm thấy rằng chúng tôi chưa đạt được tới khả năng cạnh tranh như mong muốn. Chúng tôi vẫn đang làm việc để củng cố đội ngũ, củng cố thiết kế để có thể cạnh tranh tốt hơn trong tương lai.

F1 rất thú vị

- Người đồng cấp của ông, Martin Whitmarsh của McLaren, gần đây nói rằng mùa giải này thú vị đối với người hâm mộ nhưng rất khó khăn đối với một lãnh đạo đội đua. Đó có phải là cảm giác của ông?

• Có lẽ ông ấy nói đúng. Có các tình huống khác nhau mà chúng tôi phải đối mặt trong F1, và lúc này quả thật tìm kiếm được một giải pháp để lốp xe làm việc hiệu quả là khá khó khăn. Thế nhưng, điều đó đúng đối với tất cả các đội. Tôi đang khuyến khích các thành viên của chúng tôi xem xét tình hình này như là một cơ hội chứ không phải là một vấn đề. Đội đua nào hiểu lốp xe một cách hiệu quả nhất trong thời gian sớm nhất sẽ là đội đua cạnh tranh nhất. Trong F1, các yếu tố chính trị là điều mà bạn không muốn có, nhưng bạn cũng phải chấp nhận điều này như là một phần của công việc, và làm việc để đạt được kết quả tốt nhất có thể. Có lẽ điều này cũng đúng đối với lốp xe.

- Vậy khi nào thì Mercedes mới có thể hiểu rõ lốp xe? Rõ ràng ngay bây giờ nó vẫn là một yếu tố khó hiểu...

• Có lẽ đúng như thế, nhưng tôi cũng không tin rằng sẽ có ai đó hoàn toàn hiểu rõ lốp xe. Tôi cũng không tin rằng có ai đó sẽ hoàn toàn hiểu được một chiếc xe đua. Bạn có lý thuyết và ý tưởng, bạn có kinh nghiệm, nhưng tôi nghi ngờ rằng bạn sẽ hiểu rõ một trăm phần trăm rằng cần phải làm những gì để có một chiếc xe đua hoàn hảo. Bạn sẽ hiểu nó với một tỷ lệ hợp lý, nhưng không bao giờ hiểu toàn bộ. Chúng tôi đã lựa chọn con đường xây dựng các đặc tính vào trong một chiếc xe, và nhiều lần chúng tôi đã có một chiếc xe đủ mạnh để cạnh tranh. Thế nhưng, đây không phải là một môn khoa học chính xác. Chúng tôi không dành nhiều năm để đánh giá các ý tưởng khác nhau - chúng tôi cần phải triển khai chúng trên xe, phải hy vọng rằng nó làm việc tốt, phải đánh giá nó ở mức chi tiết nhất có thể, và sau đó tiếp tục công việc. F1 là một công việc rất khó khăn, nhưng rất thú vị.

Vẫn còn nhiều điểm để giành lấy

- Biểu đồ kết quả của Mercedes năm 2012 cho thấy có đôi lúc các ông đạt đỉnh cao phong độ, nhưng phần lớn các cuộc đua kết thúc mà hầu như không có thành quả nào đáng kể. Tại sao cho tới lúc này các ông vẫn gặp khó khăn trong việc tìm được kết quả tốt hơn?

• Đó chính là một trong những lý do mà chúng tôi luôn tìm cách củng cố đội ngũ, để thường xuyên đạt kết quả cao hơn. Đó là những gì chúng tôi đã và đang làm trong 12 tháng qua.

- Sauber đang nhắm tới vị trí thứ 5 chung cuộc trên bảng tổng sắp - vị trí mà Mercedes đang nắm giữ. Điều đó có ý nghĩa ra sao với ông?

• Tôi tin chắc là họ tập trung vào mục tiêu đứng thứ 5 và tôi tôn trọng điều đó. Chúng tôi không có một chiếc xe mạnh như chúng tôi mong muốn, nhưng chúng tôi có một đội ngũ rất tốt, những con người rất tốt, vì vậy tôi lạc quan cho rằng chúng tôi sẽ có một nửa thứ hai thành công hơn so với nửa đầu mùa giải.

- Vậy ông có muốn duy trì vị trí thứ 5 hiện nay?

• Tôi muốn làm tốt hơn. Vị trí thứ 5 không phải là tham vọng của chúng tôi và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để kết thúc tốt hơn. Hiện vẫn còn rất nhiều chặng đua trước mắt, với rất nhiều điểm để giành lấy.

- Ông có thể phân tích rõ hơn về 2 tay đua của Mercedes, và lý do tại sao ông muốn giữ lại cả 2 trong đội?

• Họ đều rất chuyên nghiệp, cống hiến, thái độ tốt, có tốc độ, làm việc rất tốt với toàn đội, phối hợp tốt với nhau - điều không phải là luôn luôn dễ dàng với các tay đua - và tôi tin rằng cả hai đều có thừa khả năng chiến thắng nếu chúng tôi cung cấp được chiếc xe tốt hơn. Đó là tất cả những gì mà bạn có thể đòi hỏi từ một tay đua.

- Khi nào thì Michael (Schumacher) mới đưa ra quyết định là sẽ tiếp tục hay giải nghệ? Không có nhiều lựa chọn cho ông trong thị trường tay đua vào lúc này...

• Tôi nghĩ rằng đây là một quyết định rất quan trọng đối với tất cả những người liên quan. Chúng tôi sẽ không vội vã quyết định và khi thời gian thích hợp, chúng tôi sẽ thông báo. Tôi không muốn tạo ra những tin đồn xung quanh đội đua.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục