Ross Brawn: Người sưu tập vinh quang

08:32 Thứ bảy 06/10/2012

Thế giới tốc độ vừa trải qua một cú sốc nặng khi Lewis Hamilton ký hợp đồng với đội đua Mercedes, khép lại 13 năm anh là người của McLaren. Bất ngờ, nhưng điều hoàn toàn hợp lý. Bởi đạo diễn ván bài này là Ross Brawn làm đạo diễn, một trong những cái tên vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ.

Giấc mơ cuộc đời

Nửa đầu những năm 1970, Brawn, chàng kỹ sư thực tập ở Cơ quan năng lượng nguyên tử Vương quốc Anh, đã ấp ủ giấc mơ bước chân vào ngành thiết kế xe đua. Trong thời gian nghiên cứu về năng lượng nguyên tử, Ross có những ý tưởng rất táo bạo. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế chưa cho phép Ross thử nghiệm những ý tưởng đó. Để đạt được giấc mơ, ông chấp nhận mang tấm bằng kỹ sư làm việc như một công nhân cho nhà máy March Engineering và sau đó dấn thân vào thế giới thể thao tốc độ với vai trò nhân viên cơ khí Formula 3.

Ross Brawn đạo diễn vụ Lewis Hamilton bỏ McLaren sang Mercedes

Bước ngoặt đến với Brawn vào năm 1978. Sir Frank Williams chú ý đến khả năng làm việc của Ross và quyết định ký hợp đồng. Đội Williams cho Ross cơ hội làm việc trong môi trường F1. Từ vị trí khiêm tốn nhân viên trong nhóm lắp ráp, ông nhanh chóng thăng tiến và chiếm chỗ đứng quan trọng ở Williams. Ross được bổ nhiệm vào nhóm nghiên cứu phát triển, nhiệm vụ chính là phát triển những chiếc xe mới cho đội đua, rồi tiếp tục làm việc ở bộ phận khí động học.

“Đó là một con người đầy tài năng nhưng luôn biết thể hiện sự khiêm tốn”, Sir Frank Williams nhiều lần dành cho Ross những lời khen ngợi. Tuy nhiên, Sir Williams lại đánh mất Ross vào năm 1989. Khi ấy, Ross rời F1 để chuyển sang làm việc cho hãng sản xuất xe hạng sang Jaguar. Cùng với Jaguar, Ross thiết kế thành công chiếc Jaguar XJR-14 giành chức vô địch thế giới năm 1991 (cuộc đua hạng nhẹ, chủ yếu có sự góp mặt của những hãng sản xuất xe xa xỉ như Porsche, Ferrari, BMW, Lotus, Maserati, Alfa Romeo, Lancia, Mercedes-Benz, Jaguar, Aston Martin).

Môi trường F1 mới là niềm đam mê lớn nhất cuộc đời Ross. Đó là lý do ông quyết định trở lại với những cuộc tranh tài tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh, khi có lời đề nghị từ Benetton. Đội đua non trẻ thuộc quản lý của gia đình Benetton quyền quý xứ Veneto, Ý, nuôi tham vọng giành chức vô địch thế giới, và bắt đầu chinh phục giấc mơ với Flavio Briatore. Với chức danh tổng giám đốc, “ông trùm” Briatore đưa ra chiến lược phát triển với hai điểm cơ bản nhất: 1) Mời Ross Brawn về quản lý kỹ thuật. 2) Tập trung vào tay đua trẻ Michael Schumacher.

Briatore và ông chủ Luciano Benetton đưa Brawn lên ngồi ghế giám đốc kỹ thuật. Vị kỹ sư người Anh đã vạch ra những chiến lược đua xe rất ấn tượng, và giấc mơ vô địch của Benetton thành hiện thực ít lâu sau đó. Đầu tiên, Schumacher mang về chức vô địch cá nhân vào năm 1994. Một năm sau đó, ngôi quán quân thế giới được Schumi bảo vệ thành công, và Benetton cũng giành chiến thắng tuyệt đối trước các đối thủ Williams, Ferrari, McLaren.

Ngay khi đưa Benetton đến đỉnh cao vinh quang, Brawn được Ferrari mời về. Trong nhiều năm liền, Ferrari thất bại cả trên lĩnh vực bán xe lẫn đua xe. Chủ tịch Luca Cordero di Montezemolo, người quản lý tối cao của đế chế Ferrari, thông qua kế hoạch xây dựng lại từ đầu, trong đó đua xe là ưu tiên. Vị chủ tịch đã đưa Jean Todt về làm giám đốc điều hành cho đội đua, rồi sau đó kéo luôn cả Brawn. Tất nhiên, cùng đến Maranello với Ross còn có Schumacher. Họ nhanh chóng kết hợp thành đội ngũ mạnh mẽ, rồi đưa Ferrari trở lại vị thế kẻ thống trị thế giới. Todt được ca ngợi là nhà lãnh đạo tài ba, nhưng Ferrari sẽ không thành công nếu thiếu bóng dáng Ross Brawn. Trực tiếp can thiệp vào thiết kế xe, điều hành chiến thuật cho các chặng đua, ông đã cùng Ferrari sưu tập vinh quang mà những người khác chỉ có thể mơ.

Nghệ thuật điều hành và đàm phán

Đi đến bất kỳ nơi nào, Brawn đều thành công vang dội. Không phải ai cũng thích nghi và thành công cùng nhiều môi trường làm việc khác nhau như ông. Để trở thành một trong những vị giám đốc kỹ thuật vĩ đại nhất lịch sử F1, Barwn đã biến việc điều hành trong tổ kỹ thuật thành một thứ nghệ thuật. Một thập niên trước, người ta đã tổ chức buổi hội thảo ở Italia về nghệ thuật điều hành và bí mật về thành công của Brawn. Ông còn được vinh danh ở Italia với bằng kỹ sư danh sự của Đại học bách khoa Marche (một trong những trường đại học có chất lượng đào tạo tốt nhất ở Ý).

Không chỉ giỏi điều hành khu vực kỹ thuật, Brawn còn thể hiện khả năng đàm phán tuyệt vời. Ông chia tay Ferrari năm 2006 để nghỉ ngơi, và một năm sau ông trở lại F1 làm quản lý cho Honda. Chưa kịp phát huy năng lực của người quản lý, Brawn gặp thách thức khi Honda rút lui khỏi thế giới F1. Hàng loạt kế hoạch đang triển khai có nguy cơ bị hủy bỏ, ông quyết định đàm phán với tập đoàn Honda nhằm giữ lại đội đua. Kết quả, Honda nhượng lại đội cho Ross với chi phí… 1 euro. Chỉ có khả năng đàm phán tuyệt vời mới giúp Ross thành công như vậy. Đội Brawn GP ra đời ngay sau đó, và giành chức vô địch thế giới ngay ở năm đầu tiên hoạt động.

Brawn là bậc thầy về kỹ thuật và quản lý, nhưng ông không phải một tỷ phú để có thể nuôi Brawn GP. Vừa đoạt chức vô địch và biến Jenson Button thành một ngôi sao hàng đầu, ông đàm phán với tập đoàn Mercedez về việc chuyển giao. Một năm sau khi mua đội với giá 1 euro, Brawn bán nó lại cho Mercedez với con số cao gấp… 200 triệu lần (200 triệu euro). Mercedez quyết định giữ ông lại để ngồi ghế giám đốc thể thao và chính Brawn đã thuyết phục Schumacher quay lại đường đua sau 3 năm giải nghệ.

Mercedez chưa thực sự thành công trong hai năm qua, nhưng đang cho thấy tiềm năng lớn để chen vào nhóm quyền lực Red Bull, McLaren, Ferrari. Những chiếc xe đã được cải tiến, và Brawn vừa đi một bước quan trọng khi đạt được hợp đồng cùng Lewis Hamilton. Việc mang Hamilton về với Mercedez là một bất ngờ lớn, càng cho thấy khả năng điều hành và đàm phán của ông ấn tượng như thế nào.

Sau khi đưa Schumacher lên đỉnh cao từ Benetton đến Ferrari, biến Button thành nhà vô địch với Brawn, thời gian tới Ross sẽ giúp Hamilton trở lại ngôi vị số một thế giới cùng chiếc xe mới Mercedez? Viễn cảnh vinh quang ấy đang ở rất gần!

Kim Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục