Rắc rối quanh trận đấu lịch sử của Arsenal tại Việt Nam: Sân Mỹ Đình ép giá?

10:43 Thứ bảy 15/06/2013

“Vì quá bức xúc với mức giá khủng mà Ban quản lý SVĐ QG Mỹ Đình đưa ra nên BTC trận Việt Nam - Arsenal thậm chí đã tính đến chuyện sẽ huỷ bỏ trận đấu, và chấp nhận đền bù cho đối tác theo đúng hợp đồng” - một thành viên trong thường trực VFF, cũng là thành viên trong ban chỉ đạo trận đấu lịch sử, đang được người hâm mộ Việt Nam nóng lòng chờ đợi giữa ĐTVN với CLB lừng danh Arsenal (Anh) vào tháng 7 tới đã nói với Báo CAND như vậy. Và vị này nói thêm: “Vào đường cùng, nếu đúng là trận đấu bị huỷ bỏ, thì người hâm mộ sẽ chịu thiệt thòi và uy tín của BĐVN sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Trước đây, mỗi lần ĐTVN đá trên sân Mỹ Đình, VFF thường trả tiền thuê sân vào khoảng 80 - 100 triệu đồng/trận. Nhưng đến trận giao hữu Việt Nam - Indonesia vào cuối năm ngoái, Khu liên hợp thể thao QG Mỹ Đình đòi một mức giá lên tới 265 triệu đồng, khiến VFF hết sức bức xúc. Lý do mà đơn vị này đưa ra là do khủng hoảng kinh tế, mức trượt giá quá cao nên phí chăm sóc mặt cỏ, hệ thống sân bãi, ghế ngồi, đèn điện, trả lương nhân viên… đã tăng lên chóng mặt.

Ngoài ra, theo giải thích của Giám đốc Cấn Văn Nghĩa thì từ năm 2012, Khu liên hợp thể thao này đã được Nhà nước cho vận hành theo hình thức tự thu tự chi, nên buộc phải lấy giá cao để duy trì hoạt động. Sau một hồi tranh luận và thương thảo, cuối cùng những nhà quản lý sân Mỹ Đình và VFF đã chốt lại ở mức giá 200 triệu đồng.

Trở lại với trận đấu Việt Nam – Arsenal chuẩn bị diễn ra, thoạt đầu phía sân Mỹ Đình đưa ra mức giá thuê sân là 1 tỷ đồng – nghĩa là cao gấp 5 lần so với mức giá trận Việt Nam – Indonesia. Khi mà mức giá ấy đang được những nhà tổ chức trận đấu cân nhắc, bàn bạc, thì ngày 11/6 vừa qua, Phó TTK VFF Dương Nghiệp Khôi cho biết, phía sân Mỹ Đình lại đề nghị mức giá mới là 1,5 tỷ đồng. Và không chỉ dừng lại ở mức giá kỷ lục này, họ còn đề nghị được cung cấp 300 vé mời xem trận đấu.

Một thành viên trong ban chỉ đạo trận đấu phân tích: “BTC trận đấu tính rằng để trả phí mời Arsenal sang đây, thuê khách sạn, phục vụ ăn uống theo đúng tiêu chuẩn VIP mà họ đưa ra, rồi thiết lập hệ thống an ninh an toàn cho trận đấu theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đã mất cả thảy 40 tỷ đồng. Ngay cả khi tất cả các vé in ra đều được bán hết sạch, thì khả năng những nhà tổ chức lỗ từ 8 – 10 tỷ đồng là rất lớn. Do vậy chỉ riêng phí thuê sân đã lên tới 1,5 tỷ cộng 300 vé mời là quá vô lý. Và vì sự vô lý ấy, thậm chí phương án hủy bỏ trận đấu, chấp nhận đền bù hợp đồng cho đối tác đã được tính đến”.

2 năm gần đây, ĐTVN luôn bị gây khó dễ khi đá ở sân Mỹ Đình? Ảnh: H.M.

Một thành viên khác trong thường trực VFF thì nói: “ĐTQG là tài sản quốc gia. Việc ĐTQG được đá trên SVĐ QG lẽ ra phải là điều đương nhiên. Thế mà từ năm 2012 trở lại đây, cứ mỗi lần ĐTQG đá trên sân Mỹ Đình là VFF lại phải đối diện với hết khó khăn này tới khó khăn kia. Chúng tôi tự hỏi: Không biết lãnh đạo sân Mỹ Đình có còn đặt quyền lợi của ĐTQG, của người hâm mộ lên đầu nữa không?”.

Theo những thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, thì trong ít ngày tới, đích thân Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ sẽ làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch – đơn vị chủ quản của khu liên hợp thể thao QG Mỹ Đình để bàn bạc mổ xẻ vấn đề một cách kỹ lưỡng. VFF hy vọng trong buổi làm việc này hai bên sẽ tìm được tiếng nói chung, và đấy phải là tiếng nói chung cho cả một lộ trình lâu dài, thay vì cứ mỗi lần đá ở SVĐ QG là ĐTQG lại bị làm khó quanh chuyện “đầu tiên” (tiền đâu?) như thế này!

ĐT U.23 QG từng bị đuổi khỏi SVĐ QG

Trong một trận đấu giao hữu chuẩn bị cho SEA Games 25 (năm 2009), ĐT U.23 QG của thầy ngoại Henrique Calisto từng bị đuổi thẳng cổ khỏi sân Mỹ Đình với lý do: “U.23 chỉ đăng ký tập luyện, chứ không đăng ký đá giao hữu ở đây”. Hồi đó, HLV Calisto đã tức điên, và không ngại tố cáo những nhà quản lý SVĐ QG đã không đặt lợi ích của các ĐT bóng đá QG lên đầu.

Sang đến AFF Cup 2010 mà Việt Nam cùng Malaysia là đồng chủ nhà, thoạt tiên phía sân Mỹ Đình còn nằng nặc đòi VFF phải chia chác lại lợi nhuận thu được từ quyền khai thác quảng cáo trên sân, khiến VFF hết sức nóng mặt. Thậm chí phương án trả lại AFF (Liên đoàn Bóng đá ĐNA) quyền làm chủ nhà của bóng đá Việt Nam cũng đã được tính đến. Phải đến khi một lãnh đạo cấp cao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào cuộc, và VFF thông qua vị lãnh đạo này, giải thích cặn kẽ rằng quyền khai thác quảng cáo các trận đấu nói riêng và thương quyền giải đấu nói chung thuộc về AFF, chứ không phải VFF thì “quả mìn” mới được tháo nổ vào phút chót.

Tới đầu năm nay, ĐTQG của tân HLV trưởng Hoàng Văn Phúc từng có trận đấu ra mắt với CLB Hyundai (Hàn Quốc), nhưng VFF lại tổ chức trận đấu ở sân Hàng Đẫy với lý do: “Sân Hàng Đẫy gần trung tâm Hà Nội”, nhưng ai cũng hiểu nguyên nhân sâu xa nằm ở chỗ VFF ngại đụng chạm với lãnh đạo SVĐ QG Mỹ Đình.

Ngọc Anh

Về phát sóng giải bóng đá ngoại hạng Anh: Các đơn vị làm truyền hình đề nghị chia sẻ bản quyền phát sóng

Ngày 10/6, Ban điều hành đàm phán mua bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (giai đoạn 2013-2016) có văn bản gửi Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPlayTV) Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất một số vấn đề liên quan đến bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh tại lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 10/6, Ban điều hành đàm phán và một số đơn vị hoạt động truyền hình đã họp tại Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) cùng đại diện IMG Media. Cuộc họp đưa ra quan điểm: Không chấp nhận tình trạng độc quyền bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh dưới bất kỳ hình thức nào; các thành viên Ban điều hành đàm phán và các đơn vị hoạt động truyền hình khác không quan tâm đến gói 3 bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh theo như cách phân chia của Công ty IMG media; cân nhắc việc đàm phán chia sẻ bản quyền phát sóng giải này khi giá bản quyền phát sóng giai đoạn 2013-2016 cao hơn giá bản quyền phát sóng 3 mùa giải trước không quá 15-20%.

Trong trường hợp không thống nhất với IMG Media và Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh, các thành viên Ban điều hành đàm phán và các đơn vị hoạt động truyền hình tại Việt Nam cùng thống nhát không phát sóng giải này giai đoạn 2013-2016 trên bất kỳ kênh truyền hình nào.

PV
Diệp Xưa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục