Quần vợt nam đang hay nhất mọi thời đại

09:53 Thứ năm 14/06/2012

Cựu tay vợt người Đức Steffi Graf tuyên bố quần vợt nam đang có chất lượng hay nhất từ trước tới nay.

Theo dõi trận chung kết đơn nam Roland Garros giữa Nadal và Djokovic, cựu nữ hoàng quần vợt Steffi Graf nhận xét: "Xem hai tay vợt đứng đầu thế giới tự thúc đẩy, tạo sức ép cho nhau để mỗi người phải tung ra hết khả năng của mình, tôi nghĩ chẳng cần gì thêm để thúc đẩy họ".

Nói về cuộc chạy đua tay ba giữa Djokovic-Nadal-Federer những năm gần đây, Graf thừa nhận: "Chắc chắn quần vợt nam hiện nay đang đạt tới đỉnh cao nhất từ trước tới nay".

Ba người lính ngự lâm làm nên kỷ nguyên vàng cho quần vợt thế giới.

Giống như những người lính ngự lâm, sự góp mặt của bộ ba trong cùng một thời điểm đã dệt nên một kỷ nguyên vàng cho quần vợt thế giới và cùng chia sẻ vinh quang.

Để đánh bại được nhau, bộ ba này phải luôn cải tiến và nâng cao lối chơi của mình đến chuẩn mực cao nhất mà quần vợt chưa từng đạt tới. Sự thách thức của đối thủ khiến họ ngày càng vĩ đại hơn và mạnh mẽ hơn, cho dù chiến thắng luôn thuộc về người mạnh nhất.

Sự thách thức của đối thủ là liều thuốc kỳ diệu khiến họ liên tục phải tự hoàn thiện bản thân. Bộ ba này đã giành tới 28 trên tổng số 29 danh hiệu lớn trong những năm qua và tự tách mình thành một ốc đảo riêng so với phần còn lại của làng quần vợt nhà nghề.

Ngoại trừ Federer đã 30 tuổi, hai tay vợt còn lại là Djokovic và Nadal mới ở giữa lứa tuổi 20, hứa hẹn sẽ còn tiếp tục kéo dài kỷ nguyên vàng thêm một thời gian nữa, trước khi người ta có thể biết được nó sẽ đi về đâu với sự xuất hiện của nhân tố mới.

''Bộ ba này đang thúc đẩy và hoàn thiện cho nhau, điều chưa bao giờ xảy ra trong thời kỳ trước", tay vợt ba lần vô địch Pháp mở rộng và là người đầu tiên đăng quang ở Paris ngay ở lần dự giải đầu tiên Mats Wilander cho biết.

''Borg từng bị John McEnroe đánh bại và sau đó từ bỏ quần vợt. Federer khiến đàn em Nadal mạnh hơn nhưng anh ấy không bỏ quần vợt. Tới lượt Nadal khiến Djokovic tiến bộ và đánh bại mình nhưng cũng vẫn trụ lại. Tôi nghĩ cả ba tay vợt này đều là những người rất đặc biệt và không hề sợ nhau cho dù có những lúc phải nếm mùi thất bại. Về mặt tinh thần, họ luôn vững vàng và không hề bị đối thủ làm khó. Chỉ là về mặt chiến thuật và kỹ thuật họ không hóa giải được đối phương. Điều này thật là thú vị", Mats Wilander nói thêm.

Nadal luôn là người khuấy động cuộc cạnh tranh giữa bộ ba, như điều anh đã làm tại chung kết Roland Garros trước Djokovic. "Tôi luôn tự nhủ sẽ phải chiến đấu và không thể để Djokovic cảm thấy dễ dàng. Tôi phải áp đảo và buộc trận đấu diễn ra theo cách của mình", Nadal cho biết.

Nadal thắng trận nhưng anh đã tạo cơ hội cho Djokovic chơi hay hơn trên sân đất nện. Mats Wilander khẳng định: "Cậu ấy đã tập trung vào các cú giao bóng, sau đó có những cú volley và lốp bóng hiệu quả. Những pha dồn Nadal về hai góc cũng giúp Djokovic bẻ gẫy sức phòng thủ của đối phương. Djokovic đã tìm ra được hướng đi riêng trong trận chiến với Nadal. Phát huy điều này, chắc chắn cậu ấy sẽ mạnh hơn trên sân đất nện mùa tới".

Nói về Federer và Djokovic, Nadal bộc bạch: "Tôi có những đối thủ vĩ đại. Tôi có hai cảm giác may mắn và không may đối với điều này".

Ông chú Toni của Nadal thì cho rằng nếu không có Federer, Nadal đã chiếm ngôi số 1 suốt 4 năm qua: "Thật là không may vì Nadal lại xuất hiện đúng thời kỳ này. Với sự có mặt của Federer, Nadal không thể độc chiếm ngôi đầu quần vợt thế giới".

Không có Federer, Nadal đã giành nhiều danh hiệu vô địch hơn. Không có Nadal, Federer vẫn ngạo nghễ trên đỉnh thế giới. Còn Djokovic không thể có những thách thức quá lớn để kiên trì hoàn thiện mình như bây giờ nếu thiếu vắng Federer và Nadal.

Nadal cảm thấy không may vì Federer và Djokovic đã làm giảm bớt vầng hào quang cá nhân, nhưng với người hâm mộ và quần vợt nói chung, sự xuất hiện của bộ ba này cùng thời điểm là một vận may lớn.

Minh Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục