Quần vợt: Cuộc đua đến London bắt đầu gay cấn

16:40 Thứ sáu 11/10/2013

Giải Master 1000 thứ 8 trong năm vừa khởi tranh ở Thượng Hải (Trung Quốc) không chỉ là cuộc đua tay đôi của hai tay vợt vừa tranh giành vị trí số 1 thế giới Nadal - Djokovic, mà còn là cuộc đua của các tay vợt xuất sắc nhất để giành những chiếc vé cuối cùng tham dự ATP World Tour Finals diễn ra tại London (Anh) vào tuần đầu tháng 11 tới.

Nadal tràn đầy quyết tâm vô địch để lập kỷ lục mới ở Thượng Hải.

Cuộc đấu của “bộ tứ quyền lực” của quần vợt thế giới giờ chỉ còn là cuộc đua tay đôi giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic, khi Roger Federer xuống phong độ, còn Andy Murray nghỉ thi đấu vì chấn thương.

Tuần trước, Djokovic đã thắng Nadal ở Bắc Kinh, giành chức vô địch Trung Quốc mở rộng, nhưng Nadal lại thắng Djokovic ở cuộc đua giành ngôi số 1 thế giới.

Tuần này, họ lại gặp nhau ở Thượng Hải, và cơ hội chiến thắng của Nadal được đánh giá cao hơn. Bởi ngoài ngôi số 1 thế giới vừa giành lại được kể từ khi để mất vào tháng 7.2011 từ chính tay Djokovic, tay vợt Tây Ban Nha còn có động lực mạnh hơn: Vô địch Thượng Hải để trở thành tay vợt đầu tiên lập kỷ lục 6 lần vô địch Master 1000 trong một năm.

Kỷ lục hiện nay là 5 lần, do chính Nadal và Djokovic (năm 2011) cùng đang nắm giữ. Khát vọng chiến thắng của “vua sân đất nện” càng thôi thúc hơn khi anh chưa từng bước lên bục cao nhất ở Thượng Hải, mà mới chỉ vào đến chung kết năm 2009 và phải gác vợt trước Davydenko.

Trước thềm giải đấu, Nadal đã tỏ rõ quyết tâm: “Tôi hy vọng mình sẽ sẵn sàng cho Thượng Hải. Đây là một trong những giải quan trọng nhất trong năm, vì đây là giải Master 1000 - bạn phải vượt qua những tay vợt xuất sắc ngay từ những vòng đầu tiên”.

Với kỷ lục 65 trận thắng - 4 trận thua và 10 chức vô địch trong số 12 giải tham gia, tay vợt Tây Ban Nha đang có một mùa giải thành công nhất kể từ khi quay lại sân đấu vào tháng 2 năm nay sau 7 tháng nghỉ chấn thương.

“Tôi chưa từng nghĩ là mình có cơ hội giành lại ngôi số 1 thế giới. Điều đó thật đặc biệt” - Nadal cho biết. “Khi trở lại, tôi tự tin rằng mình sẽ thi đấu tốt, có cơ hội tại những giải đấu lớn, nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở lại vị trí số 1. Nhưng tôi đã làm được điều đó. Tôi nghĩ đây có thể là một trong những mùa giải tuyệt vời nhất”.

Tính riêng các giải Master 1000 năm nay, Nadal đang duy trì thành tích ấn tượng với 29 trận thắng và chỉ có 1 trận thua.

Sau 5 chiến thắng Master 1000 ở Indian Wells, Madrid, Rome, Montreal và Cincinati từ đầu năm đến nay, tay vợt 27 tuổi đã lập kỷ lục giành 26 chức vô địch Master 1000, vượt qua kỷ lục cũ của Federer với 21 lần chiến thắng.

Tuần này, Nadal tràn đầy hy vọng sẽ lập kỷ lục mới. “Tôi hiểu rằng cuối mùa giải là thời điểm khó khăn, nhưng tôi tin rằng mình sẽ chơi tốt và tôi sẽ cố gắng”.

Nhưng để viết lại lịch sử Master 1000, Nadal sẽ phải thắng trong cuộc đua tay đôi với Djokovic. Đến Thượng Hải để bảo vệ chức vô địch, Djokovic không mấy buồn lòng vì bị mất ngôi số 1 thế giới.

Chiến thắng trước Nadal ở Bắc Kinh cuối tuần trước, dù là chiến thắng đầu tiên kể từ Monte Carlo vào tháng 4, cũng khiến Djokovic tự tin hơn. “Tôi biết rằng rất khó lập lại kỷ lục của năm 2011, nhưng tôi đang chơi khá tốt. Tôi mới để thua vài trận từ đầu năm và điều đó khiến tôi khá tự tin. Nếu tiếp tục chơi như ở Bắc Kinh, tôi nghĩ tôi sẽ giành được kết quả tốt”.

Không chỉ có Nadal - Djokovic, Thượng Hải Master năm nay còn hấp dẫn với cuộc đua giành vé tham dự ATP World Tour Finals - giải đấu được coi là Grand Slam thu nhỏ, quy tụ 8 tay vợt hàng đầu thế giới diễn ra vào đầu tháng 11 tới. Cho đến nay, đã có Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray và David Ferrer chắc suất, 4 vị trí còn lại sẽ là cuộc tranh giành của gần chục tay vợt tiếp theo trên bảng xếp hạng.

Tuy nhiên, Murray vẫn chưa kịp hồi phục sau ca mổ lưng và chỉ có thể trở lại sân đấu vào cuối tháng 11, nên sẽ có tấm vé vớt cho tay vợt thứ 9 thế giới.

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt đó có cả Roger Federer. Tay vợt Thụy Sĩ hiện đang xếp thứ 7, kém hơn so với 2 tay vợt xếp thứ 5 và thứ 6 trên anh là Del Potro và Tomas Berdych đến 700-800 điểm. San bằng khoảng cách này là việc không dễ dàng.

Bởi ngoài Thượng Hải Master đang diễn ra, từ nay đến cuối năm chỉ còn 1 giải Master 1000 ở Paris vào cuối tháng và 2 giải ATP 500 nữa. Để chắc suất đến London, Federer cần phải lọt vào sâu các giải đấu còn lại hoặc giành được chức vô địch.

Nhưng với phong độ hiện thời của cựu số 1 thế giới và sự thống trị của Nadal và Djokovic thì cơ hội của Federer rất mong manh. Vì vậy, hai tấm vé tiếp theo dự ATP World Tour Finals sẽ khó lọt khỏi tay Del Potro và Berdych.

Tại Thượng Hải, nhiều khả năng Federer sẽ gặp Djokovic ở tứ kết. Như thế, anh sẽ phải miệt mài kiếm điểm qua từng giải tiếp theo, để tránh sự bám đuổi của các tay vợt xếp liền sau là Stanislav Wawrinka – thứ 8 thế giới hay Richard Gasquet, Milos Raonic, Jo-Wilfried Tsonga đang xếp thứ 9 đến thứ 11 trên bảng xếp hạng. Hiện nay, khoảng cách giữa họ khá sít sao, khi Federer chỉ hơn Wawrinka 85 điểm, Wawrinka chỉ hơn Gasquet có 20 điểm.

Tuy nhiên, Gasquet đã bỏ lỡ cơ hội ở Thượng Hải khi để thua tay vợt Candana 23 tuổi Vasek Pospisil ngay vòng 1. Vì thế, sức nóng với Federer và Wawrinka giảm đi chút ít, nhưng tất cả đều sẽ phải nỗ lực hết sức ở Thượng Hải cũng như các giải còn lại để 1 tháng nữa có thể góp mặt tại giải đấu quan trọng cuối cùng trong năm ở London.

Minh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục