Quả bóng vàng nữ Việt Nam 2014: TPHCM không còn thống trị

01:13 Thứ tư 04/03/2015

Nếu không tính lần đoạt giải thưởng Quả bóng đồng của tiền đạo Lưu Ngọc Mai năm 2001 (năm đầu tiên có giải nữ), sau 11 lần trao giải Quả bóng vàng (QBV) dành cho nữ thì đến 8 lần, danh hiệu thuộc về bóng đá TPHCM, 3 lần còn lại thuộc về Hà Nội, Hà Tây và Hà Nam. Có thể nói, TPHCM gần như thống trị hạng mục này của giải thưởng.

Tiền vệ Tuyết Dung (7), gương mặt sáng giá của danh hiệu QBV 2014. Ảnh: Hoàng Minh

Trên thực tế, cũng chỉ có 8 cái tên đoạt danh hiệu cao nhất sau 11 lần trao giải do đặc thù của bóng đá nữ Việt Nam là có rất ít CLB, sự nghiệp thi đấu của các cô gái cũng dài hơn những đồng nghiệp nam. Ngoài ra, những ngôi sao sáng nhất cũng chỉ tập trung tại các đội bóng thuộc TP.HCM và Hà Nội - thành phần nòng cốt của đội tuyển nữ quốc gia.

Nhưng ở kỳ trao giải năm nay, dự báo sẽ có cuộc đổi ngôi ngoạn mục và chuỗi đăng quang của các cầu thủ TPHCM sau 4 kỳ liên tiếp sẽ bị chặn đứng. Tại giải vô địch quốc gia 2014, sự thăng hoa của đội bóng trẻ Phong Phú Hà Nam đã tạo ra một làn gió mới cho bóng đá nữ Việt Nam. Dù không thể lên ngôi vô địch, nhưng dưới sự dẫn dắt của cựu QBV Văn Thị Thanh, PP Hà Nam cũng nhanh chóng đóng góp đến 8 cầu thủ cho đội tuyển quốc gia vào cuối năm 2014, trong đó có Nguyễn Thị Tuyết Dung tràn trề cơ hội đăng quang QBV năm nay, nhất là khi cô được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG.

Với chỉ có 6 cầu thủ được gọi vào đội tuyển dự Asiad 17, đồng thời chỉ đứng hạng ba tại giải VĐQG, nhiều khả năng TPHCM sẽ không có cá nhân nào giành chiến thắng tại giải thưởng QBV, dù vẫn còn đó Đặng Thị Kiều Trinh xuất sắc. Sau 2 lần liên tiếp gần nhất đăng quang, Kiều Trinh vẫn là ứng viên nặng ký, nhưng xem ra năm nay cô gặp quá nhiều đối thủ. Ngoài các cầu thủ của PP Hà Nam thì những đồng đội quen thuộc của Kiều Trinh ở đội tuyển quốc gia như Nguyễn Thị Ngọc Anh hay Minh Nguyệt cũng được giới quan sát đánh giá cao.

Do giải vô địch quốc gia 2014 kết thúc sớm, còn giải năm 2015 chưa khởi tranh, nên đánh giá về bóng đá nữ sẽ tập trung vào đấu trường Asiad 17, nơi đội tuyển quốc gia làm nên lịch sử khi vào đến bán kết, trở thành một trong 4 đội mạnh nhất châu Á, phần nào gác lại nỗi buồn đã mất vé dự World Cup tại VCK Asian Cup diễn ra trước đó vào tháng 5-2014.

Yến Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục