Phân tích hàng phòng ngự Italy trước thềm World Cup

20:56 Thứ năm 29/05/2014

(BongDa.com.vn) - Trong khi các đội tuyệt khác đều đến World Cup với đội hình và chiến thuật đã được thiết lập chắc chắn, Italy vẫn đang loay hoay ở vấn đề phòng ngự. Trong cuộc phỏng vấn với tờ La Gazzetta dello Sport hồi tuần trước, vị chiến lược gia Cesare Prandelli đã tiết lộ rằng hiện tại Azzurri đang có trong tay 3 phương án phòng ngự.

Trong cuộc phỏng vấn đó, Prandelli cho biết 4-3-1-2 và 4-5-1 là hai phương án có nhiều khả năng được áp dụng nhất. Bên cạnh đó, không loại trừ việc Azzurri sẽ đá theo sơ đồ 3-5-2. Một số người cho rằng, việc chơi với sơ đồ chỉ có 3 hậu vệ là điều rất khó đối với đội tuyển Italy thời điểm hiện tại. Nếu bố trí 1 trung vệ và 2 hậu vệ cánh tập trung chủ yếu vào nhiệm vụ phòng ngự, lối chơi của “đội bóng áo thiên thanh” sẽ trở nên co cụm. Trong khi đó, nếu bố trí cặp hậu vệ cánh có xu hướng tấn công thì nhiệm vụ phòng ngự sẽ đè nặng lên vai trung vệ duy nhất trong đội hình, tương tự những gì Nevio Scala đã làm ở Parma.

Tuy nhiên, lập luận trên không hoàn toàn chính xác, nên nhớ rằng, ở Euro 2012, Italy đã thi đấu rất tốt với hàng hậu vệ 3 người, đặc biệt là trong trận mở màn gặp Tây Ban Nha. Trận đấu đó đã được Michael Cox của tờ ZonalMarking.net đánh giá là “một cuộc chiến chiến thuật hấp dẫn”. Tại thời điểm đó, bởi sự vắng mặt của hậu vệ trái Domenico Criscito và chấn thương của Andrea Barzagli, Prandelli đã buộc phải kéo Daniele De Rossi về đá vị trí trung vệ. May mắn thay, tiền vệ của AS Roma đã thích ứng với vị trí mới một cách hoàn hảo.

Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Ảnh: Internet

Có ba yếu tố chính góp phần thúc đẩy Italy tiếp tục trở lại với hàng hậu vệ chỉ có ba cầu thủ. Đầu tiên là yếu tố con người. Hàng phòng ngự của Italy được xây dựng dựa trên các cầu thủ của Juventus, mà “Bà đầm già” lại thường xuyên thi đấu với sơ đồ 3-5-2 dưới thời của huấn luyện viên Antonio Conte. Không chỉ có vậy, hậu vệ cánh Christian Maggio của Napoli cũng tỏ ra thích ứng rất tốt với sơ đồ chiến thuật này.

Yếu tố thứ hai là với việc sở hữu số lượng cầu thủ áp đảo ở khu trung tuyến, như những gì đã làm được trong trận gặp Tây Ban Nha ngày trước, chắc chắn tuyển Italy sẽ vô hiệu hóa được những đối thủ có tuyến tiền vệ và hàng công rất mạnh như Uruguay và Đức. Cuối cùng, việc sử dụng hàng phòng ngự 3 người sẽ cho phép Prandelli bố trí được nhiều tiền vệ hơn trong đội hình. Đặc biệt là khi De Rossi được kéo lùi về đá vị trí trung vệ. Khi đó những cái tên như Claudio Marchisio, Thiago Motta, Riccardo Montolivo và thậm chí là Marco Verratti sẽ cùng được thi đấu bên cạnh Andrea Pirlo.

Dựa trên bộ ba hậu vệ gồm Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini, hàng hậu vệ của Italy mùa hè này nhiều khả năng sẽ là Barzagli, Rossi và Chiellini. Với việc có rất nhiều đội tuyển tới dự World Cup năm nay mà không có những cầu thủ chạy cánh chất lượng, việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 chắc hẳn sẽ không phải là một quyết định quá liều lĩnh của chiến lược gia Cesare Prandelli.

Vượt qua tất cả những phân tích kỹ thuật, việc Italy, đội tuyển từng 4 lần vô địch World Cup với lối đá phóng ngự, đến với giải đấu lớn nhất năm nay bằng đội hình 3-5-2 sẽ tạo nên một sự hào hứng, chờ đón của người hâm mộ. Biết đâu, Italy sẽ làm nên chuyện với đội hình này.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục