Oliver Kahn – Chút hoài niệm về thủ lĩnh hổ báo

19:02 Thứ bảy 17/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Hiện nay Neuer được xem là thủ thành số 1 làng túc cầu, bằng chứng là chàng trai sinh năm 1986 vừa lọt vào top 3 đề cử cho QBV thế giới, anh cũng có tên trong đội hình tiêu biểu của FIFA. Người ta nói rằng Neuer bây giờ đã xuất sắc hơn huyền thoại Oliver Kahn ngày ấy, nhưng với những ai đã xem và trót yêu người gác đền có vẻ mặt bậm trợn như một tay “anh chị” Oliver Kahn thì thật sự không có chỗ dành cho Neuer.

Kahn trưởng thành từ Karlsruher một đội bóng nhỏ ở Đức, nơi anh thi đấu gần 200 trận đấu trên mọi mặt trận cho CLB. Năm 1994 khi bước sang tuổi 25 anh quyết định gia nhập Bayern Munich để tìm kiếm một thử thách mới trong sự nghiệp. Ở Munich ngay lập tức anh được Hùm xám trọng dụng và từ đó cho đến khi kết thúc sự nghiệp Kahn luôn là sự lựa chọn số 1 của Bayern. Bởi vì sự ổn định của anh là chưa bao giờ mất đi.

Hiểu được vấn đề của một người gác đền, không ở đâu ranh giới giữa một người hùng và một tội đồ lại mong manh như ở vị trí thủ môn, thế nên từ khi còn là một cầu thủ trẻ Kahn đã luôn rất chăm chỉ, nhẫn nại trong khi luyện tập, cũng như thi đấu, từ đó anh dần bộc phát được phản xạ hơn người cũng như kỹ năng bắt bóng cực tốt của mình.

Bayern thời ấy rất mạnh, có thêm Kahn như hổ mọc thêm cánh và không ngạc nhiên khi trong hơn 14 năm khoác áo Hùm xám xứ Bavaria anh cùng đồng đội biến Bundesliga thành “góc trời” riêng của mình với 8 danh hiệu Bundesliga, 6 cúp quốc gia Đức.

Bên ngoài biên giới anh cũng là “lá chắn thép” giúp Bayern giành được một Cup UEFA (1996), một chức vô địch Champions League và một cúp bóng đá liên lục địa (2001). Bên cạnh đó, Kahn còn được bầu là thủ môn xuất sắc nhất châu Âu 4 lần của UEFA. 3 lần là thủ môn xuất sắc nhất thế giới của IFFHS và 2 lần nữa trở thành cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức.

Ngày ấy Oliver Kahn là cái tên mà mọi đứa trẻ có mơ ước trở thành thủ môn điều biết đến trên phạm vi toàn thế giới. Anh là một hiện tượng thú vị của bóng đá thời đó, thật sự nhìn vẻ ngoài của Kahn đã khiến các tiền đạo đối phương ngán ngẫm. Khuôn mặt “hằm hằm” như muốn ăn tươi nuốt sống đối phương của Oliver Kahn là thử thách với tất cả các cầu thủ trên toàn thế giới.

Với những tình huống một chọi một, thủ môn thường yếu thế hơn đương nhiên là vào lưới nhặt bóng cũng rất cao thế nhưng với Oliver Kahn thì khác, anh luôn chủ động gây sức ép lên đôi chân đối phương và khiến cầu thủ ấy không thể giữ bình tĩnh. Khả năng ra vào, phán đoán và phản xạ cực tốt khiến rất nhiều tiền đạo nổi tiếng phải nản lòng mỗi khi đối diện với anh.

La hét ầm ĩ  thường gây hấn với đối thủ và cả đồng đội chính là phong cách của Kahn. Tuy nhiên đó là một chiêu trò hù dọa đối phương, khích lệ tinh thần đồng đội của anh. Thói quen ấy đã theo anh từ khi khởi nghiệp cho đến khi giải nghệ. Tinh thần Đức là điều mà Kahn có thừa, anh là một đội trưởng đầy cá tính và đồng thời cũng là một thủ lĩnh niềm tin của cả đội bóng.

Thủ thành có biệt danh “Der Titan” là một phần không thể thiếu của ĐT Đức lọt vào đến chung kết World Cup 2002, Oliver Kahn cũng chính là thủ môn duy nhất từ trước đến nay vinh dự giành được danh hiệu Quả bóng vàng World Cup năm ấy. Dù Kahn trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup. Tuy nhiên, vị trí này trở thành trở ngại lớn nhất ngăn Kahn “bắt dính” Quả bóng vàng FIFA.

Sau khi Kahn giải nghệ Bayern cũng như tuyển Đức rất khó khăn để tìm được người thay thế vị trí của anh. Rất may là bây giờ Neuer đã phần nào khiến NHM yên tâm. Hãy thôi so sánh giữa Kahn và Neuer ai cũng có điểm mạnh và kém hơn so với người còn lại. Có chăng là tình yêu của những người từng được chứng kiến Kahn thi đấu thì không thể dành cho Neuer vì “King Kahn” vĩ đại đã in sâu trong trái tim của NHM.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục