Nigeria lần thứ ba vô địch châu Phi

08:46 Thứ hai 11/02/2013

Chiến thắng 1-0 trước Burkina Faso trong trận chung kết CAN 2013 hôm qua giúp "Đại Bàng Xanh" lần đầu tiên trở lại ngôi cao kể từ năm 1994.

HLV Nigeria hôm qua Stephen Kesi chính là đội trưởng của tuyển Nigeria đăng quang năm 1994. "Đại Bàng Xanh" trước đó còn một lần khác vô địch CAN năm 1980.

Nigeria xứng đáng bước lên đỉnh vinh quang châu lục sau hành trình tấn tượng tại CAN 2013. Ảnh: AFP.

Chiến thắng của Nigeria hôm qua được quyết định ở phút 40. Ngôi sao đang chơi cho Chelsea là Victor Moses sút bóng đập người một hậu vệ Burkina Faso. Bóng văng ra đúng tầm Sunday Mba đang băng xuống. Anh này tâng bóng qua đầu hậu vệ đối phương Koffi bằng chân phải, rồi vô-lê nhanh bằng chân trái tung lưới thủ môn Diakite khi thấy một hậu vệ khác đang áp sát rất nhanh.

Burkina Faso là hiện tượng của CAN 2013 khi đi đến trận cuối cùng. Nhưng có vẻ như hiện tượng này đã đi tới điểm giới hạn. Hàng tiền vệ của Nigeria do ngôi sao đội Chelsea là John Obi Mikel chỉ huy đã kiểm soát rất tốt thế trận. Mãi đến phút 73, Burkina Faso mới có cơ hội đáng kể đầu tiên và cũng là duy nhất trong trận đấu, nhưng cú sút căng của Nakoulma không thắng được thủ môn Enyeama.

Nigeria, sau khi đã đánh bại hai ông lớn Bờ Biển Ngà và Mali, cho thấy họ hoàn toàn xứng đáng lên ngôi bằng cách giữ vững lợi thế cho đến hết giờ thi đấu.

Chức vô địch châu Phi lần này đồng nghĩa với việc Nigeria sẽ đại diện cho châu lục đen sang Brazil dự Cup các liên đoàn châu lục FIFA Confederations Cup 2013 tháng 6 tới. Họ sẽ tranh tài với nhà vô địch châu Đại dương Taihiti, quán quân Nam Mỹ Uruguay, nhà vô địch châu Âu Tây Ban Nha, đội chủ nhà và đội vô địch châu Á.

Phương Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục