Những tiền vệ phòng ngự thi đấu bằng đầu óc

13:24 Thứ sáu 30/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thông thường, đặc thù của vị trí tiền vệ phòng ngự là luôn đòi hỏi các cầu thủ phải có thể hình vạm vỡ, sức khỏe dồi dào – nhằm thuận tiện trong việc tranh chấp. Song, trong làng túc cầu hiện tại có những “quét máy” đi ngược với xu hướng trên. Họ chơi bóng theo chủ nghĩa tinh tế, dựa trên nền tảng kĩ thuật, không cần tiêu tốn quá nhiều sức lực nhưng vẫn đạt hiệu quả rất cao.

Marco Verratti

Verratti là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu làng túc cầu hiện tại. Sở hữu nhãn quan sắc bén, khả năng giữ nhịp và điều tiết trận đấu xuất sắc, bên cạnh đó là những đường chuyền đạt độ chính xác cao. Chính vì vậy anh được người hâm mộ mệnh danh là “Pirlo đệ nhị” của bóng đá Italia.

Verratti hoàn toàn có đủ khả năng thay thế Andrea Pirlo trong tương lai. Ảnh: Internet.

Với thể hình “mỏng cơm” cùng chiều cao khiêm tốn 1m65, đương nhiên Verratti không phải mẫu cùng thủ thích dùng sức. Nhưng chính vì thấp bé nên lợi thế của ngôi sao sinh năm 1992 là có được trọng tâm thấp, điều này giúp anh rất vững vàng trong việc tranh chấp cũng như xoay trở. Ở độ tuổi 22 tương lai của Verratti chắc chắn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong màu áo PSG cũng như Azzurri.

Xabi Alonso

Alonso có thể hình lý tưởng của một tiền vệ phòng ngự, tuy nhiên đó không phải là sở trường của cầu thủ sinh năm 1981. Điều làm nên tên tuổi của anh chính là khả năng nắm bắt tình tình cực kỳ nhạy cảm. Ở Alonso người ta có thể thấy một cầu thủ luôn biết cách che chắn cho phòng ngự. Luôn có mặt ở mọi lúc mọi nơi trên sân, đánh chặn từ xa và dập tắt những đợt tấn công của đối thủ.

Mọi bước chân Alonso đi qua, anh đều để lại những dấu ấn đậm nét. Ảnh: Internet.

Alonso đã ra dáng một thủ lĩnh ở tuổi đôi mươi khi còn chơi cho Real Sociedad. Ngay mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool anh đã góp công lớn giúp The Kop đăng quang Champions League 2004/05. Khi hồi hương khoác áo Real Madrid năm 2009, một lần nữa anh lại là hạt nhân trong thành công của Los Blancos. Và bây giờ ở tuổi 33 Alonso đang nắm giữ vai trò huyết mạch của gã “đại gia” Bayern Munich.

Santi Cazorla

Santi Cazorla vốn dĩ xuất thân là một tiền vệ công, tuy nhiên anh cũng có thể chơi tốt nếu được yêu cầu dạt sang hai bên hành lang cánh. Song, thật bất ngờ khi “chàng lùn” yếu ớt này lại có thể đảm đương tốt vai trò của một chuyên gia đánh chặn trong màu áo Arsenal.

Cazorla có thể chơi ở bất cứ đâu nới hàng tiền vệ. Ảnh: Internet.

Mùa giải năm ngoái vì hầu hết những tiền vệ trụ tốt nhất của Pháo thủ đều không thể ra sân nên HLV Arsene Wenger đã “liều lĩnh” đưa Cazorla tạm thời trám vào những lỗ hỏng trên. Song, sau vài trận tiền vệ công sinh năm 1984 đã lập tức khẳng đỉnh tài năng của mình, anh được tin tưởng ở vị trí mới. Hiện tại Santi đang là cầm trịch và dẫn dắt lối chơi cho Arsenal.

Sergio Busquets

Sergio Busquets là một tiền vệ phòng ngự khác biệt so với phần còn lại. Với bề ngoài mảnh khảnh, gầy gòm, sức khỏe thuộc dạng trung bình, trông anh chẳng ra dáng một cầu thủ bóng đá có đẳng cấp. Thế nhưng Busquets luôn biết cách phát huy nguồn “nội lực” tiềm tàng của bản thân mình.

Busquets là thủ lĩnh thầm lặng của Barca. Ảnh: Internet.

Không mạnh mẽ nhưng bù lại Busquets có được sự khôn khéo, tinh quái hơn người. Có thể cho rằng anh chính là ngòi nổ đại tài giúp đội nhà có được những pha lập công. Bởi vậy tầm quan trọng của ngôi sao sinh năm 1987 thì khỏi phải bàn cãi, kể từ khi được khoác áo đội 1 Barcelona mùa giải 2008/09 đến nay mùa nào anh cũng là một trong những cầu thủ “cày” nhiều nhất.

Toni Kroos

Ngôi sao người Đức vốn là một tiền vệ “con thoi” có thiên hướng tấn công, anh đã giành được rất nhiều thành công trong màu áo Bayern Munich. Tuy nhiên sau khi chuyển sang Real Madrid mùa hè 2014, do Los Blancos thiếu vắng những tiền vệ phòng ngự đích thực Kroos buộc phải chơi lùi sâu nơi hàng tiền vệ đội nhà.

Kroos luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ảnh: Internet.

Mặc dù rất ít khi có được sự thoải mái về vị trí thi đấu, nhưng Kroos luôn chơi rất xuất sắc trong mọi vai trò được giao. Công hay – thủ giỏi, ngôi sao sinh năm 1990 xứng đáng là “chốt chặn” đáng tin cậy của đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha. Đặc biệt, Kroos sở hữu một lối chơi phòng ngự đầy thông minh, “va đập” nhiều nhưng rất hạn chế trong việc phạm lỗi.

Vệ Anh Tiến | 13:12 30/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục