Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ 13 - Nguyễn Thị Lụa, không cam phận “nữ nhi”

14:23 Thứ năm 24/01/2013

Thi đấu ở bộ môn được coi là dùng sức mạnh cực nhiều - môn vật - nhưng nữ VĐV Nguyễn Thị Lụa từ lâu được coi là "anh hùng" của vật Việt Nam, sau chiến tích giành vé dự Olympic 2012, đang được kỳ vọng rất nhiều trong năm 2013 này.

Là con nhà nòi (bố và chú đều từng là những đô vật nổi tiếng của xã), Lụa nổi lên như một ngôi sao mới của vật Hà Tây cũ (nay là Hà Nội). Chỉ một năm “chân ướt chân ráo” làm quen với môi trường chuyên nghiệp, Lụa đã giành ngay tấm HCĐ giải trẻ toàn quốc hạng 46kg. Tấm huy chương đầu đời càng khiến cô gái quê lụa quyết tâm gắn bó với môn vật. 2 năm sau, cô bé Lụa chinh phục chiếc HCV giải trẻ và HCB giải VĐQG. Đặc biệt, ở lần xuất ngoại đầu tiên, Lụa xuất sắc giành HCĐ tại giải vô địch trẻ châu Á được tổ chức tại Đài Loan năm 2007.

Phận nữ nhi, lại chơi môn thể thao được coi là thế mạnh của đàn ông, Lụa đã gặp không ít thiệt thòi, mới nhất chính là việc cô không được đi tập huấn chuẩn bị cho Olympic 2012. Song khó khăn dường như đã được cô gái kiên cường này coi là động lực để vượt qua. Lụa tập luyện hăng say trên sàn vật và tiến bộ nhanh chóng. Sự nỗ lực hết mình của Lụa đã đem lại cho cô những trái ngọt. Trong năm 2009, Lụa liên tiếp giành được tấm HCĐ châu Á và HCB giải trẻ châu Á. Đó là những thành công ngoài mong đợi của vật Việt Nam. Tuy nhiên, nếu như ở đấu trường châu lục, Lụa đã khẳng định được chỗ đứng của mình thì tại sân chơi khu vực, trong cả 2 lần tham dự, Lụa đều trắng tay. Không phải thua cuộc, không bị xử ép hay chấn thương, mà là do đối thủ thấy Lụa quá mạnh nên bỏ cuộc, khiến nội dung của Lụa bị hủy.

Sau chiến tích tại Asiad 2010, Lụa được kỳ vọng không nhỏ tại Olympic 2012. Nhưng việc phải đối diện với một đối thủ có tiềm năng vô địch ngay từ vòng 1, cùng với việc không được đầu tư đến nơi đến chốn, thất bại của Lụa tại London là điều dễ hiểu. Dĩ nhiên, không thể trách cô gái kiên cường của vật Việt Nam. Nếu như chúng ta có sự đầu tư kỹ lưỡng thì kết quả có thể đã khác. Hoặc chí ít không phải để một VĐV mang niềm tự hào về cho nước nhà bằng chiếc vé dự Olympic 2012 phải thốt lên rằng: “Hôm trước người ta mang quần áo đến nhưng tôi không lấy vì quần áo chất lượng kém quá. Suốt từ đầu năm đến nay tôi chỉ tập với quần áo cũ do Hà Nội cấp”.

Thể thao đỉnh cao thực sự khắc nghiệt. Với những người đã vươn lên đỉnh như Lụa càng cảm thấy sự cô đơn. Ít ai biết rằng có những ngày tập nặng, Lụa không ăn nổi cơm. Rồi đến những ngày mắc bệnh "con gái", cô vẫn phải uống thuốc giảm đau để lên sàn tập. Cô từng tâm sự: “Cứ quăng quật và đập nhau xuống sàn ầm ầm nhưng cũng phải cố chịu. Tập môn này khổ lắm nên đã theo thì phải hết sức vì em muốn làm được điều gì đó để bố mẹ tự hào. Chỉ có điều nhìn những người đi trước tập vật toàn bị gãy và sùi tai nên đôi lúc sợ và thương cho mình lắm”.

Anh Hiển | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục