Những mảng sáng tối trong chiến thắng đầu tay của người Pháp

16:00 Thứ hai 16/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Giành thắng lợi 3-0 trước Honduras trong ngày đầu ra quân, thầy trò HLV Deschamps đã đạt được mục tiêu đặt ra khi giành trọn 3 điểm ở trận đấu đầu tiên. Mặc dù vậy, trong chiến thắng này, vẫn còn có những mảng sáng, mảng tối đáng chú ý.

Những điểm sáng

Điểm sáng mà NHM thấy rõ ràng nhất đến từ sự cơ động và nhịp nhàng của hàng tiền vệ đội tuyển Pháp. Dù thiếu vắng Franck Ribery ở hành lang cánh trái nhưng không vì thế mà sức mạnh của đội bóng áo lam yếu đi. Tuyến giữa là sự chắc chắn và cơ bắp, sáng tạo của Paul Pogba, hành lang cánh phải là sân chơi riêng của Cabaye và Debuchy, ở bên kia cánh trái, sự xuất hiện của Matuidi và tài năng trẻ Griezmann, tất cả hợp thành một hệ thống tiền vệ vừa kiên cố, vừa công thủ toàn diện.

Karim Benzema toả sáng với cú đúp vào lưới Honduras. Ảnh: Internet

Trong số những tiền vệ kể trên, trận đấu vừa rồi chứng kiến sự tỏa sáng của 2 cá nhân nổi bật là Cabaye và Pogba. Một người có vai trò kiến thiết toàn diện, còn một người vừa làm nhiệm vụ đánh chặn ở khu vực giữa sân, vừa phát động tấn công. Có thể nói, cả hai đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Pogba di chuyển khá rộng ở vị trí trung tâm, đón nhận hầu hết các đường lên bóng từ hàng phòng ngự rồi đảm trách việc tung ra những đường chuyền cho các đồng đội phía trên, thậm chí kiêm luôn nhiệm vụ đột phá ở trung lộ để gây nên những tình huống đầy sóng gió trước khung thành của Honduras.

Còn Cabaye tỏ ra là người sở hữu một nhãn quan chiến thuật tinh tường khi tung ra những đường chuyền vượt tuyến đa dạng và chuẩn xác mỗi khi Benzema đang đứng ở vị trí trống trải. Tiền vệ hiện đang chơi cho PSG này chính là linh hồn trong những đường chuyền của đội tuyển Pháp mà dấu ấn để lại đậm nét nhất chính là pha kiến tạo tuyệt đẹp trong bàn thắng thứ 2 của Benzema.

Dễ dàng nhận thấy, nhờ có một hàng tiền vệ cơ động và hiệu quả mà khả năng kiểm soát bóng của Pháp trong trận đấu này lên tới con số áp đảo 71%. Đây rõ ràng là một dấu hiệu đáng mừng cho HLV Deschamps trên con đường chinh phục giấc mơ vàng World Cup năm nay.

Và những mảng tối

Bên cạnh điểm sáng từ hàng tiền vệ thì đội tuyển Pháp trong trận đấu mở màn với Honduras vẫn bộc lộ những yếu điểm nếu không khắc phục sớm sẽ cản trở “Gà trống Gôloa” tiến xa trong kỳ World Cup 2014. Điểm yếu lớn nhất của họ là khâu dứt điểm.

Dù là đội cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn và cũng là đội ghi được bàn thắng nhưng trong số 20 cú sút mà họ tung ra thì chỉ có vỏn vẹn 5 cú sút đúng đi khung thành đối phương. Tiền đạo Benzema dù đã trực tiếp ghi tới 2 bàn thắng nhưng những tình huống lóng ngóng, vụn về trong tư thế không thể không dứt điểm đã khiến Pháp mất đi những cơ hội ăn bàn rõ rệt. Benzema là chân sút đã ghi nhiều bàn thắng nhất và cũng là cầu thủ bỏ lỡ nhiều cơ hội nhất của Pháp trong trận đấu đó.

Kết thúc trận đấu với chiến thắng 3-0 đẹp mắt nhưng những "Chú gà trống Gôloa" vẫn bộc lộ nhiều điểm chưa thuyết phục. Ảnh: Internet

Sự nhịp nhàng và hiểu ý giữa người kiến thiết và người dứt điểm cũng là một mảng tối trong chiến thắng của người Pháp trước Honduras. Các tiền vệ Pháp đã nhiều lần xuyên phá hàng hậu vệ đối phương nhưng khi còn cách khung thành có vài bước chân thì lại đưa ra những giải pháp vô cùng “tối tăm”: căng ngang và căng ngang. Giải pháp này không tồi nhưng nó cần phải được áp dụng đúng cách. Trong những tình huống tưởng chừng như đơn giản thì những Matudi hay Evra lại đưa ra những đường chuyền quyết định “trời ơi” làm mất đi cơ hội ghi bàn của các tiền đạo.

Honduras không phải là một đối thủ mạnh và chiến thắng một đối thủ như Honduras chưa thể giúp Pháp đánh giá đúng thực lực của mình. Nhưng qua trận đấu mở màn này, HLV Deschamps có dịp để nhận ra những điểm cần phát huy và những sơ hở, yếu điểm cần phải khắc phục. Đội tuyển Pháp trong trận đầu ra quân đã mang lại rất nhiều điểm cộng và niềm tin của những NHM, hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu cho sự trở lại của “Gà trống Gôloa” trong kỳ World Cup năm nay.

(Bạn đọc Nguyễn Duy Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục