Những “đội bóng nhỏ” chuyên cung cấp “tài năng lớn” cho bóng đá thế giới

12:50 Thứ sáu 04/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Họ chỉ là một CLB tầm trung ở châu Âu, và gần như không có bất kỳ danh hiệu lớn trên đấu trường quốc tế. Thế nhưng với khả năng “khai quật” và “mài dũa” đại tài của mình những “đội bóng nhỏ” dưới đây lại nhiều lần sản sinh ra “tài năng lớn” cho bóng đá thế giới, (tính trong 10 năm trở lại đây).

Valencia

Valencia thời hoàng kim sở hữu rất nhiều tên tuổi nổi tiếng. Ảnh: Internet.

Những năm đầu thế kỷ 21 là thời điểm hoàng kim của Valencia, họ từng lọt vào đến chung kết Champions League 2000, 2001, cũng như đăng quang chức vô địch La Liga mùa giải 2001/02 và 2003/04. Tuy nhiên sau đó Bầy dơi đã sa sút thảm hại và không còn giữ được vị thế của mình ở những giải đấu trong lẫn ngoài biên giới quốc gia.

Song, nếu xét về khả năng đào tạo và nâng tầm cầu thủ, thì đội chủ sân Mestalla không hề kém cạnh bất cứ đội bóng nào ở châu Âu trong một thập kỷ gần đây. David Villa, Juan Mata, Roberto Soldado, David Silva, Jordi Alba, Paco Alcacer,…là những cái tên nổi tiếng nhất mà Valencia đã giới thiệu cho làng túc cầu châu Âu.

Porto

Porto là bậc thầy trong việc "mua rẻ bán đắt". Ảnh: Internet.

Porto là “ông kẹ” ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, tuy nhiên hơn chục năm trôi qua nhưng “những chú rồng” vẫn chưa thể nào tái lập thành tích vô địch Champions League 2004 thần thánh của mình. Và nếu nói Porto chỉ là đội bóng trung bình khá ở châu Âu hiện tại cũng chẳng có gì sai.

Mặc dù không còn là “đại gia” ở trời Âu nhưng Porto vẫn có thể tự hào vì bao năm qua họ luôn cho ra đời những cầu thủ chất lượng, James Rodriguez, Radamel Falcao, Joao Moutinho hay Hulk,... là những “số ít” những cái tên đã mang về khối tài sản chuyển nhượng khổng lồ cho đội bóng thành phố cảng Porto.

Southampton

Đội hình bị bán đủ sức vô địch Premier League của Southampton. Ảnh: Internet.

Southampton không phải là CLB lớn tại Anh, họ cũng không có tiềm lực tài chính hùng hậu, tuy nhiên đội bóng này lại sở hữu học viện uy tín và chất lượng chẳng kém ông lớn nào ở trời Âu hiện tại.

Nhiều người ví von Southampton là cái nôi sản xuất những siêu sao. Alex Oxlade Chamberlain, Theo Walcott, Gareth Bale, Alan Shearer, Danny Wallace, Matt Le Tissie, Calum Chambers, Luke Shaw, Adam Lallana,… Điểm chung của những ngôi sao lừng danh này là xuất thân từ đội bóng miền Nam nước Anh

Ajax Amsterdam

Ajax Amsterdam luôn được biết đến như một cái nôi đào tạo trẻ rất chất lượng. Ảnh: Internet.

Họ từng thống trị làng túc cầu châu Âu thập niên 70, và những năm cuối thập niên 90 với 4 chức vô địch Champions League. Vậy nên, Ajax Amsterdam không phải đội bóng nhỏ, nhưng nếu xét theo thành tích cũng như sức mạnh của họ ở trời Âu trong 10 năm trở lại đây thì rõ ràng CLB thủ đô chưa thể được xem là một “ông lớn”.

Mặc dù chỉ là “ông trùm” ở giải VĐQG của mình, và thua tan nát khi tham dự những giải đấu ngoài biên giới quốc gia, nhưng Ajax hoàn toàn có thể hãnh diện vì đã nâng tầm rất nhiều cầu thủ lừng danh trong một thập kỷ trở lại đây. Van Der Sar, Wesley Sneijder, Luis Suarez, Zlatan Ibrahimovic, Christian Eriksen, Jan Vertonghen,…họ đều trưởng thành từ “Ajacieden”.

Vệ Anh Tiến | 12:38 04/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục