Những biệt danh ngộ nghĩnh của sao bóng đá Argentina (Phần cuối)

14:13 Thứ sáu 20/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trong một tuần liên tiếp, chúng ta đã khám phá thêm được rất nhiều điều thú vị từ các sao bóng đá Argentina qua những biệt danh của họ. Hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý bạn đọc phần 7 – cũng là phần cuối cùng trong chuỗi “những biệt danh ngộ nghĩnh của sao bóng đá Argentina” mà các bạn đã theo dõi suốt một tuần nay.

1/ El Angel Gabriel, Batigol, The Lion King – Gabriel Batistuta

Có lẽ không cần nói nhiều về Gabriel Batistuta, siêu tiền đạo một thời của Fiorentina và đội tuyển quốc gia Argentina. Những ngày còn chơi bóng trong màu áo River Plate và cả Boca Juniors ở quê nhà người ta gọi chàng trai trẻ có mái tóc màu hạt dẻ, khuôn mặt như một tài tử điện ảnh ấy là “El Angel Gabriel – tức thiên thần Gabriel”.

Sau này khi chuyển sang chơi bóng ở Italia cho Fiorentina, người Florence đã tôn anh như một vị thánh trong màu áo Tím của CLB. Họ gọi anh là “Batigol – tức Batistuta + bàn thắng” để nói về khả năng sát thủ của anh trong màu áo cả La Viola lẫn Albiceleste.

Ngoài ra Batistuta còn có một biệt danh nữa là “The Lion King – tức vua sư tử”. Đây cũng là nickname nổi tiếng nhất trên toàn thế giới của chàng tiền đạo xuất sắc này, phong cách thi đấu dũng mãnh, bộ râu quai nón cùng mái tóc luôn tung bay trong từng bước chạy, những cú nã đại bác kinh hoàng, những pha ăn mừng bàn thắng điên dại như một rocker đang trình diễn trên sân khấu đã làm nên một “vua sư tử” làm kinh sợ cả Serie A những năm tháng hoàng kim nhất.

2/ El Mudo – Người thầm lặng Franco Vazquez

Vazquez chưa phải là một tên tuổi thật sự nổi tiếng nhưng cái ngày anh được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ có lẽ không còn xa. Cầu thủ 25 tuổi đang chơi bóng cho Palermo này hiện đang là vua kiến tạo tại Serie A mùa bóng năm nay với 9 đường chuyền thành bàn cùng 7 bàn thắng cho đội bóng áo Hồng của vị chủ tịch lập dị Maurizio Zamparini.

Vazquez có một cái chân trái rất dẻo và một lối chơi rất hào hoa, những pha xử lý nhẹ nhàng như một cánh hạc. Cách chơi bóng của Vazquez mang dáng dấp của một số nhà kiến thiết hơn là một chân sút luôn đi tìm kiếm bàn thắng. Những pha xử lý bóng tinh tế và ngẫu hứng đậm chất Argentina luôn được ngôi sao này thể hiện trong mọi trận đấu tạo cho người xem một cảm giá rất thích thú và không bao giờ nhàm chán.

Giữa một Serie A đang cằn cỗi, người ta lại được thấy bóng dáng của một Trequartista thiên tài nổi lên. Người ta gọi Vazquez là “El Mudo – tức người thầm lặng” bởi chính cá tính cũng như phong cách chơi bóng quá thiên về kỹ thuật của anh.

3/ El Galgo – Chó săn Jonas Gutierrez

Đối với những khán giả thường xuyên theo dõi Premier League có lẽ họ không lạ gì Jonas Gutierrez. Tiền vệ có thân hình đồ sộ này là một trong những nhân tố chủ chốt của đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh: Newcastle United trong hơn nửa thập kỷ qua.

Jonas Gutirrez có biệt danh là “El Galgo – tức chó săn”. Nếu đa số những biệt danh của các cầu thủ Argentina đều do truyền thông báo chí hoặc các khán giả đặt cho họ thì Jonas lại là một ngoại lệ.

Biệt danh “chó săn” chính là do anh tự đặt cho mình. Nếu bạn là một khán giả xem bóng đá đơn thuần, không hâm mộ Newcastle United hay đội tuyển Argentina nhưng đã xem một trận nào đó có Jonas thi đấu thì bạn sẽ khó mà quên được hình ảnh của anh: một cầu thủ luôn miệt mài trên sân cỏ, nhiệt tình hết mức có thể cùng với một bộ râu rậm rạp, một mái tóc dài đặc trưng và có thể xem là công thủ toàn diện.

Năm nay Jonas 31 tuổi, vẫn thuộc biên chế Newcastle nhưng đã 3 năm nay anh không cống hiến gì nhiều cho “chim chích chòe” bởi căn bệnh ung thư tinh hoàn quái ác cùng với những chấn thương. Người hâm mộ Newcastle rất yêu quý “El Galgo” và còn đặt cho anh thêm một biệt danh nữa là “Spider mag – tức là siêu nhân của Newcastle”. (The Magpies – tức chim chích chòe) là biệt danh của Newcastle.

Gutierrez cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong đội hình của Albiceleste tham dự World Cup 2010 trên đất Nam Phi dưới thời Diego Maradona. “Cậu bé vàng” đã từng nói rằng: “Argentina của tôi chính là Messi, Mascherano, Jonas Gutierrez và 8 người còn lại” cho thấy được vai trò then chốt của “El Galgo".

4/ La Brujita – Phù thủy nhỏ Juan Sebastian Veron

Mỗi khi nhắc đến Veron người ta lại nhớ đến một tiền vệ tài hoa với đôi chân như có mắt, một khối óc tuyệt vời bên trong cái đầu trọc lóc của anh.

Veron là một trong hàng loạt tài năng sáng giá của bóng đá Argentina thời hậu Maradona. Bạn sẽ rất dễ dàng nhận ra Veron trên sân cỏ bởi đầu anh không có tóc và một bộ râu dị biệt. Người ta gọi anh là “La Brujita – tức Phù thủy nhỏ”, tại sao lại là “Phù thủy nhỏ” – bởi vì cha của anh là “Phù thủy – La Bruja” thì con là “Phù thủy nhỏ” cũng là điều dễ hiểu.

Nói cha Veron là “Phù thủy” không có nghĩa là kẻ ác, có ma thuật mà đơn giản ngày xưa ông cũng là một tiền đạo xuất sắc và phép thuật chính là đôi chân với những bàn thắng.

Ngày còn thi đấu Veron có râu quanh miệng lại đeo khuyên tai, một model mà ít cầu thủ có được, có thể xem anh là một cầu thủ có ngoại hình “dị” nhất trong làng bóng đá. Nói đến phong cách thì không thể quên được cái chân phải của anh, ở đó đôi tất không bao giờ kéo lên hết và luôn có một chiếc băng trắng rất nhỏ ở dưới đầu gối.

Người Argentia nhớ đến một Batistuta mạnh mẽ cuồng dại như một chú Sư tử đem về những bàn thắng hay “Chú Lừa nhỏ” Ortega khéo léo, nhanh nhẹn như một cơn gió thì cũng không thể quên được “Phù thủy nhỏ” Veron – trái tim và khối óc của mọi đội bóng anh khoác áo: từ Sampdoria cho đến Parma, từ Lazio cho đến Inter Milan và tất nhiên là cả đội tuyển Argentina. Anh cũng chính là đại diện tiêu biểu cho một thế hệ Argentina đầy tài năng, một kỷ nguyên thất bại nhưng đầy cảm xúc.

5/ La Fiera – Quái thú Maxi Rodriguez

Maxi là một tiền vệ cánh khá nổi tiếng của bóng đá đương đại Argentina, cầu thủ sinh năm 1981 này nổi lên trong màu áo Atletico Madrid ở nửa cuối thập niên đầu thế kỷ 21. Là một cầu thủ chạy cánh nhưng Maxi cũng có thể chơi như một hộ công hoặc một tiền đạo khi cần thiết.

Dù là một cầu thủ chơi tấn công nhưng Maxi không có một kỹ thuật cá nhân thật sự điêu luyện, bù lại những năm tháng đỉnh cao anh lại có những bước chạy nhanh thoăn thoắt như một chú sóc. Maxi có một cái chân phải với những cú ra chân cực mạnh tạo nên những bàn thắng rất đẹp từ bên ngoài vòng cấm.

Người ta gọi Maxi là “La Fiera – tức quái thú” bởi lối chơi mạnh mẽ, một sức rướn phi thường, là một nỗi khiếp sợ của các thủ môn khi anh có bóng bên ngoài vòng cấm bằng những cú đấm trái phá từ tuyến hai và một nguyên nhân nữa tạo nên biệt danh đáng yêu này cho Maxi chính là nhan sắc của anh. Maxi có khuôn mặt khá giống với “gã côn đồ” Tevez nên người ta gọi anh là “quái thú” cũng không có gì là lạ!

Lời kết

Như vậy, đã một tuần trôi qua, chúng ta đã ít nhiều khám phá thêm những điều hấp dẫn của bóng đá cũng như tính cách con người Argentina qua 7 phần của loạt bài về những biệt danh của các danh thủ. Đến đây người viết xin tạm kết thúc loạt bài viết này và chúc quý bạn đọc một năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục