Thấy gì từ khủng hoảng tài chính của FC Barcelona

23:11 Thứ ba 07/05/2024

Những khó khăn của Barcelona là lời cảnh báo đối với các câu lạc bộ khác về tầm quan trọng của trách nhiệm tài chính trong quản lý câu lạc bộ.

Barcelona, một trong những câu lạc bộ bóng đá giàu thành tích nhất thế giới, hiện đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính đáng kể. Tình trạng này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm cả việc chi tiêu quá mức vào tiền lương cầu thủ và phí chuyển nhượng trong những năm gần đây.

Barcelona đã trả rất nhiều cho các cầu thủ, khiến quỹ lương của câu lạc bộ hiện cao hơn đáng kể so với doanh thu. Một thống kê cho thấy đội chủ sân Camp Nou “vô địch” năm 2023 về quỹ lương, với 639 triệu euro. Trong đó, cái tên hưởng lương cao nhất của Barcelona là tiền vệ Frenkie de Jong, với 25 triệu euro/mùa cho tới hết hợp đồng vào năm 2026. Theo quy định công bằng tài chính của La Liga, các câu lạc bộ phải đảm bảo quỹ lương của họ không vượt quá một tỷ lệ nhất định so với doanh thu. Tuy nhiên, Barca rõ ràng đã vi phạm trầm trọng quy định này.

 - Bóng Đá

Frenkie de Jong nhận lương "khủng" nhưng không đóng góp được gì nhiều.

Mọi thứ thực chất khởi nguồn từ việc giảm sút doanh thu trong đại dịch COVID-19. Các hạn chế đi lại và tụ tập đã khiến lượng du khách đến thành phố và sân vận động giảm mạnh. Ngoài ra, câu lạc bộ còn phải chịu thêm các chi phí để tuân thủ các giao thức an toàn và trả lương cầu thủ, dẫn đến khoản lỗ tài chính đáng kể trong suốt đại dịch.

Chiến lược chuyển nhượng của Barcelona cũng góp phần vào tình hình tài chính khó khăn của câu lạc bộ. Do đó, câu lạc bộ đã lên kế hoạch bán bớt cầu thủ để tuân thủ giới hạn lương và các quy tắc chi tiêu của giải đấu. Một số cầu thủ chủ chốt có thể bị bán trong mùa hè này, bao gồm Ronald Araujo, Ansu Fati, Frenkie de Jong và Robert Lewandowski. Việc những cầu thủ này ra đi sẽ giải phóng một khoản tiền đáng kể cho Barca để tái đầu tư, nhưng nó cũng sẽ làm suy yếu phần nào sức mạnh của đội.

 - Bóng Đá

Barcelona đang xem xét khả năng bán bớt một số gương mặt để lấy tiền tái đầu tư đội hình mùa tới.

Song song với đó, câu lạc bộ cũng đã nỗ lực giải quyết những thách thức tài chính của mình bằng cách đệ trình các tài liệu tài chính cho mùa giải 2023/24 và lên kế hoạch cho mùa giải tiếp theo lên La Liga. Bên cạnh đó, ban lãnh đao đội bóng cũng nhiều lần bán cổ phần của Barca Studios để thu về hàng trăm triệu euro nhằm kịp thời thanh toán các khoản nợ khổng lồ. Dù vậy, nhìn tổng thể thì Barca vẫn khá lạc quan về tình hình tài chính "Công bằng" của mình và hy vọng sẽ trở lại mức chuẩn 1:1, cho phép các câu lạc bộ tái đầu tư mỗi euro kiếm được từ việc chuyển nhượng vào việc mua cầu thủ.

Những khó khăn của Barcelona là lời cảnh báo đối với các câu lạc bộ khác về tầm quan trọng của trách nhiệm tài chính trong quản lý câu lạc bộ. Hậu quả nhãn tiền là những cơn sóng ngầm vì sự không chắc chắn trong đội hình, nơi các cầu thủ có thể buộc phải ra đi bất cứ lúc nào không chỉ vì lý do chuyên môn. Barcelona còn rất nhiều việc phải làm để giữ vững, duy trì và phát triển một câu lạc bộ bóng đá cạnh tranh và bền vững.

(Bạn đọc: Quang Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:13 07/05/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục