Nhìn lại quá khứ: 5 trận Brazil - Italy siêu kinh điển

07:52 Thứ năm 21/03/2013

Brazil - Italy là một trong những cuộc chạm trán nhiều duyên nợ nhất của thế giới bóng đá. Những trận đấu giữa hai đội bóng từng giành 9 chức vô địch World Cup nay luôn luôn trở thành kinh điển. Hãy cùng điểm lại 5 trận đấu như vậy.

Brazil 1 – 2 Italy, Bán kết World Cup 1938

Hiện tại, Brazil là một thế lực lớn của bóng đá thế giới, nhưng ở kỳ World Cup 1938, họ vẫn đang là một đội bóng đi tìm tên tuổi của mình. Lần đầu tiên tung ra sân một đội hình “đen tuyền”, World Cup 1938 cũng đánh dấu thời điểm nạn phân biệt chủng tộc vĩnh viễn bị đẩy lùi ở quốc gia Nam Mỹ này.


Nhờ sự tỏa sáng của các cầu thủ hàng tấn công, đặc biệt là “Kim cương Đen” Leonidas, Brazil đã dễ dàng vượt qua vòng bảng, sau đó tiếp tục đánh bại hai thế lực bóng đá châu Âu thời bấy giờ là Ba Lan và Czechoslovakia để gặp đương kim vô địch Italy. Trước trận đấu, HLV Adhemar Pimenta thậm chí còn ngạo mạn khẳng định rằng ông sẽ cho các ngôi sao hàng công nghỉ ngơi để “chuẩn bị cho trận chung kết.”

Tuy vậy, khi bước vào trận đấu, Brazil đã gặp phải vô số khó khăn trước lối chơi phòng ngự phản công theo đội hình 2-3-2-3 cải tiến của HLV Vittorio Pozzo. Các mũi tấn công bị khóa cứng, Brazil phải nhận hai bàn thua do công của Gino Colaussi và tiền đạo huyền thoại Giuseppe Meazza. Cuối trận, Romeu gỡ được một bàn danh dự cho Brazil.

Brazil 4 – 1 Italy, Chung kết World Cup 1970

Được coi là một trong những trận chung kết World Cup hay nhất mọi thời đại, trận đại thắng 4-1 của Brazil trước Italy đến giờ vẫn được coi là một bài học mẫu mực của các đội bóng tấn công, một thiên trường ca khải hoàn của bóng đá hoa mỹ đậm chất ngẫu hứng.


Đội hình của cả hai bên được coi là cân tài cân sức, Brazil có Pele, Jairzinho, Gerson, Totstao còn Italy cũng có Giacinto Facchetti, Sandro Mazzola, Gianni Rivera và Luigi Riva. Tuy vậy, Brazil được nghỉ nhiều hơn một ngày, trong khi đó Italy thì ở trong tình trạng kiệt sức do vừa đánh bại Đức với tỉ số 4-3 trong 120 phút điên rồ trên thánh địa Azteca.

Trước một Italy không còn đủ sức chiến đấu, các cầu thủ Brazil đã trình diễn một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt chưa từng thấy. Họ ghi tới 4 bàn vào lưới Italy, trong đó có pha lập công huyền thoại của đội trưởng Carlos Alberto Torres – bàn thắng thường được ca ngợi là đẹp nhất lịch sử World Cup.

Brazil 2 – 1 Italy, Hạng ba World Cup 1978


Năm 1978, Brazil bị loại ngay ngưỡng cửa trận chung kết bởi một trong những âm mưu lớn nhất lịch sử bóng đá. Sau khi thắng Ba Lan 3-1 ở trận đấu sớm nhờ cú đúp của thiên tài sút phạt Roberto Dinamite, các cầu thủ Brazil chắc mẩm đã giành quyền vào chơi trận chung kết, bởi trong trận đấu còn lại Argentina phải thắng Peru ít nhất 4 bàn cách biệt mới có thể loại họ. Tuy vậy, chủ nhà Argentina bằng những phương pháp ngoại giao khéo léo đã tác động tới ĐT Peru, kết quả là Peru chịu thất thủ tới 6 bàn không gỡ, còn Argentina vào chơi trận chung kết.

Ngậm ngùi với chiếc vé tranh hạng 3, các cầu thủ Brazil đã rất cố gắng thi đấu và hạ gục đối thủ với tỉ số 2-1 nhờ các pha lập công của Nelinho và Dirceu.

Brazil 2 – 3 Italy, Vòng bảng thứ hai World Cup 1982

Được Zico gọi là “Ngày bóng đá chết đi”, trận đấu ở vòng bảng thứ hai của World Cup 1982 đã chứng kiến cái chết của bóng đá tấn công cống hiến, và cùng với đó là sự lên ngôi của bóng đá hệ thống thực dụng.


Trong khi chỉ cần một trận hòa là đủ để đi tiếp, Brazil liên tục tấn công trong suốt trận đấu, bất chấp việc các cầu thủ của họ được nghỉ ít hơn đối phương tới 2 ngày. Lối chơi phòng ngự phản công dựa trên Catenaccio truyền thống của Italy đã phát huy hiệu quả tối đa, đội quân áo thanh thiên đánh bại một trong những đội hình mạnh nhất của lịch sử bóng đá Brazil nhờ một hat trick của Paolo Rossi.

Brazil 0 – 0 Italy (Brazil thắng pen 3-2), Chung kết World Cup 1994

Ở World Cup 1994, một Brazil hào hoa mỹ miều đã không còn, thay vào đó là Seleccao thấm nhuần tư tưởng thực dụng, chú trọng hơn vào lối đá phòng ngự phản công. Trong khi đó, Italy, dưới sự dẫn dắt của Arrigo Sacchi huyền thoại, vẫn trung thành với lối đá truyền thống của mình.


Kết quả của trận đấu giữa hai đội bóng quá thận trọng này là một màn trình diễn tẻ nhạt, thi đấu về độ bền sức lực nhiều hơn là kỹ thuật hay lối chơi. Sau 120 phút không phân định thắng thua, số phận của hai đội được đặt trên chấm phạt đền. Brazil đã may mắn hơn, lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4, trong khi tất cả những gì Italy để lại là hình ảnh buồn bã của “Tóc đuôi ngựa thần thánh” Roberto Baggio sau khi anh đá hỏng quả penalty quyết định.
Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục