Nhiều thử thách chờ đón thể thao Việt Nam năm 2012

10:16 Thứ ba 24/01/2012

Sau năm 2011 thành công rực rỡ, trong năm mới TTVN được kỳ vọng sẽ góp mặt trên BXH huy chương ở sân chơi danh giá Olympic London. Gạt bỏ chuỗi thất vọng năm cũ, bóng đá Việt Nam cũng có cơ hội thuận lợi giành lại vị thế thống trị Đông Nam Á.

Cơ hội giành huy chương Olympic rộng mở cho Việt Nam

Đấu trường trọng điểm của thể thao Việt Nam (TTVN) trong năm Nhâm Thìn là Olympic London, sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh chỉ được tổ chức 4 năm một lần. Thành tích giành được tại Thế vận hội mùa hè được xem như thước đo đối với sự tiến bộ, cùng sức mạnh của một nền thể thao.

Ngay từ cuối năm 2010, TTVN đã có sự chuẩn bị chu đáo hướng đến mục tiêu giành vé tham dự Olympic London bằng những chiến lược đầu tư cho từng môn thế mạnh như: Cử tạ, Taekwondo, Bắn súng, Điền kinh, Bơi lội (sau khi kình ngư Hoàng Quý Phước ra mắt)…

Hà Thanh được kỳ vọng tạo ra bất ngờ ở Olympic London - Ảnh: AFP

Mục tiêu TTVN hướng đến là giành 15 - 20 suất tham dự Olympic bằng cửa chính (vượt qua vòng loại). Tính đến Tết Nguyên đán 2012, TTVN đã có 8 gương mặt giành quyền đến London là: Phan Thị Hà Thanh, Phước Hưng (TDDC), Hoàng Quý Phước (Bơi lội), Chu Hoàng Diệu Linh, Lê Huỳnh Châu (Taekwondo), Văn Ngọc Tú (Judo), Xuân Vinh (Bắn súng), Tiến Minh (Cầu lông).

Dù liên đoàn thế giới chưa công bố danh sách, nhưng chắc chắn Trần Lê Quốc Toàn hoặc Thạch Kim Tuấn sẽ đại diện cho Cử tạ tham dự Olympic. Trong khi Ngân Thương cũng có suất dự bị tại Olympic London. Theo tính toán, số lượng đại diện Việt Nam giành vé bằng cửa chính đến London vào mùa hè năm nay còn thêm 5-7 gương mặt khi Vật, Điền kinh, Đấu kiếm…bước vào thi đấu vòng loại.

Nối tiếp thành công từ tấm HCB lực sỹ Hoàng Anh Tuấn giành được tại Olympic Bắc Kinh (2008). Ở Olympic London 2012, TTVN mạnh dạn đặt chỉ tiêu lọt vào nhóm các quốc gia giành huy chương. Với phong độ ổn định và vị trí thứ 3 thế giới ở hạng cân 56 kg (bảng xếp hạng của Liên đoàn cử tạ thế giới), lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn được đánh giá có nhiều cơ hội tái lập thành tích như “đàn anh” Anh Tuấn.

Bên cạnh niềm hy vọng đến từ môn Cử tạ, Thể dục dụng cụ cũng hứa hẹn tạo ra đột biến cho đoàn Việt Nam trên BXH huy chương. Với thành tích giành HCĐ thế giới năm 2011 và phong độ ngày càng ổn định, “cô gái vàng” Phan Thị Hà Thanh được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo ra kỳ tích cho thể dục Việt Nam.

ĐT Việt Nam quyết đòi lại ngôi “vua” khu vực

Sau khi để mất ngôi vô địch Đông Nam Á vào tay Malaysi (2010), gánh chịu thất bại tủi hổ tại đấu trường SEA Games 26 (2011). VFF đã phải hứng chịu trước rất nhiều sức ép dẫn đến cuộc chia tay của TTK Trần Quốc Tuấn và “thuyền trưởng” Falko Goetz. Để cứu vãn niềm tin của người hâm mộ, mục tiêu mà ĐTQG hướng đến trong năm Nhâm Thìn sẽ không nằm ngoài chức Vô địch AFF Cup 2012 diễn ra tại Thái Lan và Malaysia.

Vô địch AFF Cup là mục tiêu quan trọng nhất của BĐVN - Ảnh: Gia Hưng

Trước khi vạch ra chiến lược đầu tư, lãnh đạo VFF cần sớm bổ nhiệm HLV ngồi vào chiếc “ghế nóng” đang bỏ trống kể từ đầu tháng 1. Nếu VFF giữ nguyên quan điểm từng tuyên bố khi sa thải ông Falko Goetz, thầy nội sẽ được trao cơ hội dẫn dắt ĐT Việt Nam.

So sánh tương quan lực lượng, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những đội bóng có dàn cầu thủ đồng đều trong khu vực về cả chất lượng và kinh nghiệm như: Hồng Sơn, Tấn Trường, Phước Tứ, Long Giang, Ngọc Thanh, Quang Hải, Công Vinh, Ngọc Duy, Văn Quyết, Thành Lương, Đình Tùng, Trọng Hoàng…Chỉ cần tìm ra được hệ thống thi đấu phù hợp, mục tiêu “vượt mặt” người Malaysia chẳng phải quá sức.

Chuẩn bị cho tham vọng đòi lại ngôi “vương”, ĐT Việt Nam sẽ khởi động bằng những trận đấu vòng loại Asian Cup 2015 diễn ra trong tháng 9. Kế tiếp là hai đợt “thử lửa” tại giải giao hữu thường niên TP.HCM (tháng 10), VFF Cup (tháng 11) trước khi bước vào hành trình tại AFF Cup.

Bóng đá nữ hướng đến ngôi đầu khu vực

Trải qua năm 2011 không thực sự thành công do những xáo trộn diễn ra trong quá trình chuyển giao lực lượng. Bước vào năm mới 2012, thầy trò HLV Trần Vân Phát đang ấp ủ tham vọng giành lại vị trí số 1 Đông Nam Á khi giải Vô địch khu vực được tổ chức trên sân nhà 10 - 23/9.

Đội nữ Việt Nam có cơ hội giành lại ngôi đầu khu vực - Ảnh: Mạnh Hoàng

Xác định rõ những thời cơ thuận lợi đang chờ đón, VFF đã lên kế hoạch đầu tư để các nữ tuyển thủ chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu này. Tuyển bóng đá nữ sẽ có 3 đợt tập trung. Đợt 1 từ ngày 1/2 -31/3 (Trung tâm đào tạo trẻ), HLV Trần Vân Phát sẽ có cơ hội kiểm định bằng trận đấu vòng loại thứ nhất Asian Cup.

Đợt tiếp theo bắt đầu từ 4/5 đến 9/6. Trong lần tập trung này, các nữ tuyển thủ được bố chí chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày ở nước ngoài, trước khi bước vào thi đấu vòng loại thứ 2 Asian Cup. Đợt tập trung cao điểm nhất của tuyển Việt Nam bắt đầu từ 10/8 với mục tiêu tìm ra bộ khung tốt nhất, cùng hệ thống thi đấu phù hợp nhất cho giải Vô địch Đông Nam Á.
Quang Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục