Người “sản xuất” nhiều nhà vô địch nhất Việt Nam

22:04 Chủ nhật 11/03/2012

Có lẽ ở làng võ Việt Nam, không ai lại có nhiều học trò như HLV Lê Công. Gần 30 năm qua, ông một tay gây dựng phong trào karatedo trước khi đưa môn võ lên đỉnh cao như bây giờ. Cũng gần 30 năm ấy, có biết bao thế hệ VĐV đã qua tay ông đào tạo, những nhà vô địch cứ được ông cho "ra lò” liên tiếp, tạo nên một thương hiệu karate Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Học võ từ cuốn sách nhặt được

Thầy Công bồi hồi kể lại: "Hồi bé tôi nhỏ con lắm nhưng lại rất ham mê võ thuật. Nhà tôi ở Quảng Bình nên thường xuyên được học võ của bộ đội ra Bắc tập kết đi qua nhà. Năm 1972, khi tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị (Ái Tử), tôi tình cờ bắt được một cuốn sách có tên Suzucho Karatedo, đó là một bước ngoặt trong đời võ nghiệp của tôi. Cuốn sách này đã cuốn hút tôi. Tôi đã mày mò, vừa học vừa luyện theo hướng dẫn của sách mà không cần có thầy nào chỉ bảo. Sau gần chục năm "tu luyện”, tôi bắt đầu mở lớp dạy võ tại nhà riêng. Thời gian đầu quả thật vất vả vì kỹ thuật còn thiếu rất nhiều. Tuy nhiên vừa dạy vừa học hỏi thêm tại trường Đại học Thể dục thể thao I. Tốt nghiệp năm 1986, tôi tham gia huấn luyện cho Quân đội. Cho đến đầu những năm 90, Karatedo bắt đầu phát triển cùng nhiều môn thể thao khác, những học trò của tôi từ Quân đội đã có những bước đầu thành công ở các giải đấu trong nước. Còn trên đội tuyển, cũng đã bao thế hệ qua bàn tay tôi huấn luyện và không ít đã thành danh”.

Người không bao giờ bị...ốm

Kể từ khi Karatedo thực sự trở thành môn thế mạnh của Thể thao Việt Nam, HLV Lê Công luôn là người dẫn dắt các tuyển thủ đi so tài ở các giải đấu của khu vực và quốc tế. Cho đến giờ, có người vẫn ở lại với nghề, có người theo đuổi con đường khác nhưng không một ai thầy Công quên tên cả. Nào là những VĐV gạo cội như Phạm Hồng Thắm, Vũ Quốc Huy, Vũ Kim Anh, Nguyễn Trọng Bảo Ngọc đến những Hà Thị Kiều Trang, Phạm Trần Nguyên... đến những VĐV trẻ sau này như Vũ Nguyệt Ánh, Lê Bích Phương... Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp dẫn dắt của thầy là thành công ngoài mong đợi tại SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà. Sau SEA Games 22, một số tuyển thủ kỳ cựu sẽ giã từ sàn đấu, do vậy công việc của thầy lại vất vả hơn, vừa huấn luyện đội tuyển trẻ vừa theo dõi sát sao các giải đấu trong nước để phát hiện, tuyển chọn thêm những gương mặt xuất sắc vào đội tuyển quốc gia. Nhiều người bảo thầy ở cái tuổi gần 60 nghỉ đi là vừa thì bị thầy mắng lại ngay: " Đừng nghĩ già mà bảo là kém, tôi vẫn có sức khoẻ tốt, tập luyện tốt, cảm xúc tốt thì không bao giờ nghỉ. Tôi chỉ nghỉ khi có người làm thay tốt hơn tôi”.

Thầy Công thường dậy từ 5g sáng để tập quyền trước khi bước vào huấn luyện cả ngày với các học trò. "Mệt lắm nhưng cứ nghĩ đến những thành công của các học trò tôi lại thấy hào hứng”, thầy chia sẻ. Đặc biệt, thầy Công cho biết không bao giờ có khái niệm nghỉ ốm, có thời kỳ 3-5 năm thầy không nghỉ ngày nào, trừ khi phải đi công tác. Với thầy, con nhà võ mấy vụ đau đầu, xổ mũi coi như không tính. Thầy Công luôn làm việc theo giáo án và có kế hoạch, luôn bám về nhiệm vụ của từng VĐV để huấn luyện riêng, vì thế mà các học trò dưới "tay” thầy tiến bộ rất nhanh. Ngoài tập luyện, thi đấu, thầy còn là người đề cao tinh thần đoàn kết. Theo thầy, kỹ thuật chỉ quyết định được 50% còn lại là tinh thần, sự thông minh và cả cái hồn trong nghề nghiệp. Cũng vì để tạo sự đoàn kết, thầy thường xuyên không về nhà mà ở lại cùng các học trò, lắng nghe xem họ cần gì, vướng mắc chỗ nào, không hài lòng với ai... Học võ nhưng thầy Công lại là người rất coi trọng nét văn hoá trong mỗi VĐV, không chỉ là bằng cấp mà còn phải yêu nghề, nỗ lực học hỏi, giúp đỡ bạn bè và kính trọng với thầy cô.

Tận tụy với công việc là vậy nhưng thầy Công hóm hỉnh bảo quan niệm của tôi là "âm dương cân bằng”. Thầy luôn sắp xếp thời gian sinh hoạt cùng gia đình, với 2 đứa con gái và các cháu. Với thầy, công việc và gia đình luôn phải được cân đối.

Người lính thời bình

Có lẽ trong các đội tuyển, karatedo là một trong những "lò sản xuất” nhiều nhà vô địch nhất. Người hâm mộ không thể nào quên hình ảnh những nhà vô địch Á vận hội, nơi mà thể thao Việt Nam chỉ tham dự với tinh thần học hỏi là chính. Còn ở sân chơi SEA Games, karate giờ đã trở thành môn thể thao mũi nhọn. Cái chất lính của thầy Công, đã dạy cho các học trò về tính chiến đấu, sự hy sinh. Bởi thế, có ai biết được những Nguyệt Ánh, Bích Phương cắn răng mà thi đấu bởi chấn thương, nhưng vẫn giành những chiến thắng rất vẻ vang. Có được nhiều thành công nhưng HLV Lê Công vẫn luôn trăn trở với nghiệp. Bỏ qua những chuyện "thường ngày ở phố huyện” như thiếu thuốc, thiết bị tập luyện... thầy Công cho biết gần 30 năm trong nghề, tôi đã chứng kiến biết bao nhiêu VĐV chỉ vì chấn thương mà nghỉ thi đấu, có người tàn tật suốt đời. Các VĐV này đã cống hiến sức lực của mình cho quốc gia. Họ cũng phải được coi như những người lính của thời bình.

An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục