Người đứng sau thành công của Serena

09:17 Thứ hai 01/07/2013

Rạng sáng 30-6 (giờ VN), tay vợt nữ số 1 thế giới Serena Williams tiếp tục cuộc chinh phục ở Giải quần vợt Wimbledon 2013 khi dễ dàng đánh bại đối thủ người Nhật Kimiko Date Krumm 2-0 (6-2, 6-0) ở vòng 3.

Patrick Mouratoglou - nhân vật số 1 giúp Serena Williams chinh phục quần vợt nữ thế giới

Sau khi những đối thủ “sừng sỏ” như Maria Sharapova hay Victoria Azarenka sớm rời cuộc chơi, dường như chức vô địch Wimbledon 2013 với Serena chỉ còn là vấn đề thời gian.

Từ chỗ suýt giã từ sự nghiệp vì bệnh tật và những câu chuyện riêng tư trong cuộc sống, Serena đã thống trị trở lại làng quần vợt nữ thế giới. Chắc chắn cô phải nói lời cảm ơn HLV 43 tuổi Patrick Mouratoglou.

Mouratoglou trở thành HLV của Serena từ tháng 6-2012, chỉ vài ngày s au khi Serena thất bại thảm hại trước Virginie Razzano, tay vợt xếp thứ 111 thế giới, tại vòng 1 Giải Pháp mở rộng. Kể từ đó, tay vợt Mỹ đã trở lại đỉnh cao với những màn trình diễn thuộc vào loại ấn tượng nhất trong lịch sử quần vợt nữ.

HLV Mouratoglou tổng kết quãng thời gian phi thường đó trên trang Facebook cá nhân: “Kỷ niệm một năm hợp tác với Serena. Ba danh hiệu Grand Slam, hai huy chương vàng Olympic, vô địch Cúp Master, 11 danh hiệu, trở lại vị trí số 1 thế giới, VĐV cao tuổi nhất giành vị trí số 1, thắng 74 trong 77 trận, thắng liên tiếp 31 trận... Serena là độc nhất vô nhị”.

Sự hợp tác với Mouratoglou, một nhân vật hơn một năm trước đây hầu như vô danh, đã dẫn tới những lời đồn đại rằng ông và Serena có quan hệ tình cảm. Trên thực tế, báo chí từng đăng hình Mouratoglou và Serena tay trong tay đi nghỉ dưỡng. Cả hai từ chối nói về mối quan hệ cá nhân. Gặp gỡ báo chí, Mouratoglou chỉ kể về sự hợp tác giữa họ. “Serena liên hệ với tôi sau Giải Pháp mở rộng năm ngoái và đến học viện của tôi ở Paris. Chúng tôi bắt đầu tập luyện. Các buổi tập diễn ra suôn sẻ và Serena đề nghị tôi tiếp tục huấn luyện cô ấy tại Wimbledon” - Mouratoglou nói với Hãng tin BBC.

Serena giành chiến thắng ở Wimbledon 2012 và sự hợp tác giữa cô với HLV Mouratoglou trở nên bền chặt.

Những người biết Mouratoglou đều mô tả ông là một HLV có niềm đam mê lớn đối với môn quần vợt. Niềm đam mê đó xuất phát từ quá khứ. Từng là một tay vợt trẻ đầy triển vọng, Mouratoglou mơ được chơi chuyên nghiệp nhưng cha của ông, người sáng lập Tập đoàn năng lượng EDF Energies Nouvelles và là một trong những tỉ phú giàu nhất nước Pháp, muốn ông theo con đường học hành.

“Điều đó khiến tôi đau khổ và bối rối. Nhưng nó khiến tôi quyết tâm trở thành một HLV chuyên nghiệp. Tôi muốn giúp các tay vợt đạt được những điều tôi không thể. Và tôi muốn trở thành một HLV hàng đầu” - HLV Mouratoglou kể. Ông đành theo học ngành kinh doanh như mong muốn của cha nhưng cũng làm HLV quần vợt mỗi khi rảnh rỗi. Năm 26 tuổi, Mouratoglou mở một học viện quần vợt ở Paris với sự hỗ trợ tài chính của cha.

Ban đầu, trung tâm này có tên Học viện Bob Brett theo tên HLV huyền thoại người Úc. Năm 2004, Mouratoglou đổi tên trung tâm thành Học viện quần vợt Mouratoglou. Phương châm của ông là: “Giúp mọi tay vợt đạt đến đỉnh cao”.

HLV Mouratoglou đã thuyết phục được nhiều tài năng quần vợt gia nhập học viện của ông, bao gồm Paul-Henri Mathieu, Ivo Karlovic và Sergiy Stakhovsky. Nhưng Marcos Baghdatis (Cyprus) mới là tay vợt giúp học viện được nhiều người biết đến. Tới Học viện quần vợt Mourataglou năm 13 tuổi, Baghdatis đã trở thành tay vợt vô địch thế giới giải trẻ, lọt vào chung kết Giải Úc mở rộng.

“Đến với Wimbledon, Serena rất khỏe mạnh và tự tin. Tôi luôn nghĩ rằng việc chuẩn bị cho một giải quần vợt giống như cách chuẩn bị cho một kỳ thi. Bạn phải cảm thấy sẵn sàng. Và Serena đã sẵn sàng” - HLV Mouratoglou khẳng định.

Nguyệt Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục