Nên kiên nhẫn với tuyển Tây Ban Nha

07:42 Thứ năm 02/04/2015

Trước một Hà Lan đang có phong độ kém cỏi, tuyển Tây Ban Nha vẫn gây thất vọng khi để thua 0-2 trong trận đấu giao hữu diễn ra rạng sáng 1-4 (giờ VN).

Tân binh Juanmi (trái) của Tây Ban Nha không thể tỏa sáng như tiền vệ dày dạn kinh nghiệm Sneijder của Hà Lan - Ảnh: Internet

Tây Ban Nha sa sút đã là chuyện xảy ra từ World Cup 2014 và thất bại của họ trước Hà Lan khi đó còn thê thảm hơn (thua 1-5). Dù vậy trong mắt người hâm mộ, thất bại trên đất Brazil hồi tháng 6-2014 của tuyển Tây Ban Nha vẫn như một cú vấp ngã bất ngờ của nhà cựu vô địch sau khoảng thời gian dài thống trị bóng đá thế giới.

Nhưng rồi những gì diễn ra trong hơn nửa năm sau đó đã chứng thực sự yếu ớt của Tây Ban Nha hiện tại. Sau World Cup, thầy trò HLV Vicente Del Bosque thua đến bốn trong tám trận đấu. Đáng nói hơn, họ chỉ biết bắt nạt những Belarus, Macedonia và khi gặp những đội bóng nào mạnh là “bò tót” lại gục ngã. Cụ thể, Tây Ban Nha toàn thua trong cả ba trận giao hữu trước Pháp, Đức và Hà Lan.

Phong độ kém của Tây Ban Nha thật ra cũng không quá đậm màu sắc tiêu cực. So với thất bại 0-1 trước Đức cách đây hơn bốn tháng, HLV Del Bosque đã thay đổi đến chín vị trí trong đội hình ra sân (chỉ giữ lại hai hậu vệ Gerard Pique và Juan Bernat). Đó là hình ảnh tiêu biểu cho một Tây Ban Nha thời “hậu World Cup 2014” khi HLV Del Bosque liên tục thử nghiệm những cầu thủ trẻ, ưu tiên các tân binh có phong độ cao thay vì những gương mặt cũ kỹ.

Trước Hà Lan, việc những Pedro, Juanmi, Mario Suarez, Raul Albiol hay cả Santi Cazorla được đá chính thật sự là điều bất ngờ. Một đội ngũ vừa được lắp ráp tất nhiên cần thời gian để làm quen. Tây Ban Nha để thua Hà Lan vì khi đội ngũ của họ còn chưa kịp tìm ra sự ăn ý, đối thủ đã ồ ạt lao lên đánh phủ đầu (ghi liền hai bàn từ phút 13 đến phút 16). Đó là sự khôn ngoan của HLV Guus Hiddink chứ không hoàn toàn là lỗi của ông Del Bosque. Do đó, CĐV Tây Ban Nha nên chấp nhận một thực tế đội tuyển hùng mạnh một thời của họ đang trong giai đoạn tái thiết và cần nhiều thời gian để lấy lại vị thế như trước đây.

Trong khi đó, những lời tâng bốc quá mức dành cho phong độ cực tốt của tuyển Anh (toàn thắng bảy trận sau World Cup 2014) cũng tạm lắng xuống sau khi họ phải vất vả lắm mới cầm chân được Ý với tỉ số 1-1 trong trận đấu cùng giờ. Trong phần lớn thời gian trận đấu, Ý là đội chơi tốt hơn và vươn lên dẫn trước. Hàng công với những Wayne Rooney, Harry Kane và Theo Walcott của tuyển Anh trận này đã chơi khá thất vọng và phải nhờ đến pha nỗ lực sút xa của tiền vệ Andros Townsend vào cuối trận, tuyển Anh mới tránh được thất bại.

Bỉ vươn lên đầu bảng B

Rạng sáng 1-4, tuyển Bỉ đã đá bại Israel với tỉ số 1-0 ở lượt đấu thứ 5 bảng B vòng loại Euro 2016. Chiến thắng này giúp Bỉ tạm vượt qua Xứ Wales để giành ngôi đầu bảng (có cùng 11 điểm sau năm trận nhưng Bỉ hơn về hiệu số).

Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục