Nadal có hiện thực giấc mơ decima trên đất Paris?

05:10 Thứ hai 05/06/2017

TinTheThao.com.vnRafa Nadal đã lọt vào tứ kết Roland Garros mà chưa thua set nào. Tay vợt Tây Ban Nha đang hừng hực khí thế trước cơ hội lần thứ 10 nâng cúp trên đất Paris.

Rafael-Nadal-French-Open-Reuters-win

 Vận hội đang mở ra với Nadal ở Roland Garros năm nay. Ảnh: Internet.

Roland Garros chưa bao giờ là một sân chơi dễ dàng, kể cả với nhiều bậc huyền thoại. Ấy vậy mà Nadal đã từng 9 lần lên ngôi ở đây, trong đó có 7 lần liên tiếp. Một điều không tưởng. Và không chỉ là “vua đất nện”, Nadal vẫn giành đủ các danh hiệu ở những đấu trường sân cỏ, sân cứng khác.

Có thể nói những chiến thắng của Nadal trên đất Paris luôn luôn đầy cảm xúc. Không ít lần để lên ngôi vô địch, Nadal đã phải vượt qua những cơn đau, anh trở thành một tấm gương điển hình về nỗ lực vượt khó, về sự hy sinh, về độ lỳ lợm để có thể bước lên đỉnh cao của làng banh nỉ đương đại.

Ngược dòng thời gian để thấy rằng lịch sử chấn thương của Nadal bắt đầu từ năm 2003 khi anh mới 17 tuổi, phải rút lui khỏi giải Roland Garros đầu tiên trong sự nghiệp vì chấn thương cổ tay. Năm 2004, Nadal bị gãy xương và cũng không thể góp mặt tại Paris. Thời điểm đó chẳng ai có thể nghĩ anh sẽ có một sự nghiệp êm đẹp, chứ đừng nói tới việc trở thành tay vợt số 1 với hàng loạt kỷ lục như những gì đã diễn ra. Nhưng ngay sau đó, Nadal đã có được Roland Garros đầu tiên vào năm 2005.

Nadal là anh không bị kỳ vọng đạp đổ như nhiều tay vợt khác. Ngay cả trước Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, khi còn là một tay vợt tuổi teen, anh đã thắng liên tiếp ở Monte Carlo, Barcelona, Monte Carlo trước đó. Năm 2008, Nadal đánh bại tay vợt số 1 thế giới lúc bấy giờ Roger Federer sau 3 ván trắng tại Paris để cân bằng kỷ lục 4 lần liên tiếp vô địch Roland Garros của Bjorn Borg. Đó cũng là thất bại tệ nhất của Federer trong 173 trận Grand Slam trong sự nghiệp ở thời điểm đó, và là trận chung kết Roland Garros ngắn nhất trong lịch sử kể từ năm 1977. 

Sự thống trị của Nadal trên mặt sân đất nện diễn ra trong giai đoạn quần vợt nam đang rất cam go, quyết liệt. Ban đầu phải kể đến việc anh giành chức vô địch đầu tiên sau khi đánh bại Marino Puerta. Rồi sau đó là cựu số 1 thế giới Lleyton Hewitt, Novak Djokovic, Andy Murray nhưng cuộc đối đầu kinh điển cả thập kỷ với Federer vẫn là nổi bật nhất. Cuộc đối đầu trong chung kết Wimbledon 2008 của họ chiếm gần như một nửa cuốn tự truyện của tay vợt người tây Ban Nha. Chính sự thách thức từ Nadal đã khiến Federer thừa nhận rằng anh cảm thấy được học hỏi, thử sức mình thêm rất nhiều.

Những phẩm chất của Nadal không tự dưng mà có, mà được rèn luyện bởi bản thân anh cùng người chú HLV nghiêm khắc. Ông Toni đã rèn luyện đức tính nhẫn nại, có trách nhiệm với bản thân, kỷ luật thép với người cháu của mình.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 05:10 05/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục