Nadal chỉ còn thiếu sự tự tin để đánh bại Djokovic

09:39 Thứ bảy 14/05/2016

Rafael Nadal tiếp tục thua, nhưng hy vọng lật đổ đế chế Novak Djokovic đã được thắp lên bằng phong độ đầy ấn tượng. Vua đất nện dường như chỉ còn thiếu một chút tự tin...

Cuộc đấu đêm qua ở Rome Masters xứng đáng mang dáng vóc một trận chung kết hơn là chọn vé vào bán kết. Đã quá lâu rồi người ta mới được thấy một Nadal mãnh liệt và đáng sợ đến thế khi đối đầu Djokovic.

Yếm thế, cam chịu và bất lực, đó là hình ảnh quen thuộc của Nadal trong những lần gặp gần đây. Hình ảnh đó đã thay đổi, dù kết quả thì không đổi. Nole có chiến thắng thứ 7 liên tiếp trước Nadal, nhưng cách thua của tay vợt Tây Ban Nha thực sự đem đến một luồng gió mới.

Từ 2 năm nay, khi Djokovic độc tôn ở đỉnh cao, ngoài việc làm chủ trận đấu còn luôn biết cách ghi những điểm số như xát muối vào lòng đối thủ. Với Federer là những cú passing ngoài tầm kiểm soát. Còn với Nadal, đấy là cắt xẻo, là bỏ nhỏ.

Sự trở lại ấn tượng của Nadal khiến mùa giải sân đất nện trở nên hấp dẫn hơn. Ảnh: Internet.

Trong 6 lần gặp gần đây, mỗi lần Nole điều trái bóng xoáy ngay trên mép lưới, Rafa đều lao đến như một cơn lốc, nhưng kết quả thường là cái lắc đầu chán nản. Anh đã không còn đủ nhanh và mạnh...

Mặc dù vậy, ở trận thua thứ 7, Nadal lại biến cú bỏ nhỏ của Nole thành cơ hội cho mình. Khả năng phán đoán, và đặc biệt là những bước guồng mũi chân vũ bão giúp Nadal hoá giải hoàn hảo thứ vũ khí khó chịu này. Chỉ đúng 1 lần Nadal mất điểm khi Nole bỏ nhỏ. Và hệ quả là gánh nặng tâm lý được đẩy ngược lên vai của Djokovic.

Tuy nhiên, Djokovic quả không hổ danh tay vợt số 1 đương đại. Phong độ của Nole riêng trong trận đấu hôm qua có thể không đạt so với chính anh, nhưng bài toán tâm lý thì anh vượt qua xuất sắc.

Nole đã có lúc choáng ngợp trước sự bùng cháy của Nadal nhưng vào những thời điểm then chốt của trận đấu, bản lĩnh của Nole lại được kích hoạt đúng lúc, đủ để định đoạt cuộc chơi.

20h30 tối nay, Nadal chạm trán Djokovic ở tứ kết Rome Masters, giải đấu tiền đề của Roland Garros. Lúc này, Nadal chính là người khả dĩ nhất có thể cản bước Nole chạm vào lịch sử.

Trong cả 2 set đấu, Nadal đều là người giành break trước và rất sớm. Vấn đề chỉ là anh không giữ được những game giao bóng rất quan trọng của mình. Điều ấy bị chi phối bởi sự tự tin nhiều hơn là phong độ.

Có lẽ, việc thường xuyên bị thua sâu 6-1, 6-2 trong 3 năm nay khiến Nadal mất đi cảm giác chiến đấu cần thiết ở những game hay những điểm số bản lề với Djokovic. Điển hình nhất là ở set 2, Nadal dẫn 5-4 và có đến 5 set point nhưng không tận dụng được, trong khi Djokovic chỉ cần 1 break point là đủ san bằng cách biệt 5-5.

Sự tự tin cũng là thứ ảnh hưởng cực lớn đến những loạt tie-break. Ở khía cạnh này, Rafa vẫn là bại tướng của Nole khi anh thua cả 2 loạt đấu súng gần đây (7-4 ngày hôm qua và 7-5 ở chung kết Indian Wells).

Dù sao thì với sự cải thiện đáng kể trong di chuyển, chọn cú quả và khả năng kiểm soát cuộc chơi, Nadal cũng đang thu hẹp dần khoảng cách với đại kình địch. Dù vẫn duy trì mạch thắng, Nole buộc phải dành cho Nadal sự nể phục và thận trọng.

Nhà vua cũ đang trở lại, và có thể khẳng định vào lúc này, không ai khác ngoài Nadal có khả năng đe doạ Djokovic thâu tóm nốt Roland Garros. Pháp mở rộng năm nay sẽ hấp dẫn hơn, khi lịch sử có thể lại mượn tên Nadal từ chối Nole thêm lần nữa...

Trận tứ kết Rome Masters đêm 13/5 là lần thứ 26 Djokovic thắng Nadal. Về chỉ số đối đầu, Djokovic đang dẫn 26-23. Trong 7 trận gần nhất, Djokovic toàn thắng. Hiện tại, trên bảng xếp hạng ATP, Djokovic đang dẫn đầu với 16.550 điểm, còn Nadal xếp thứ 5 với 5.675 điểm.

Quốc Bảo | 09:30 14/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục