Michael Phelps và những điều không ai làm được

14:38 Thứ hai 06/08/2012

Sau khi tiệc mừng và những lời chúc tụng qua đi, Michael Phelps sẽ ngồi trước bàn viết của mình để ghi lại vài dòng nhật ký, thói quen đã đi cùng anh theo năm tháng. Có lẽ, ngày 4/8 ở Olympic London 2012, anh chỉ viết một dòng thật gọn: “Tôi đã làm được!”.

Sau 20 năm đắm mình trong làn nước trong xanh, Michael Phelps đã trải qua 4 kỳ Olympic, 6 giải VĐTG với những thành tích có lẽ sẽ còn lâu lắm nữa mới có người đạt được tương tự. Cũng có thể là chẳng bao giờ có ai giống Phelps nữa. “Tôi luôn tự nhủ rằng sẽ không bơi nữa khi đã đến tuổi 30. Từ giờ đến đó còn 3 năm, và tôi thực sự không muốn tiếp tục thi đấu. Tôi đã có mọi thứ mình muốn, tôi đã đạt những mục tiêu mình đặt ra trong đời”, Phelps nói thế trong cuộc họp báo sau khi giải bơi lội ở Olympic 2012 kết thúc.

Michael Phelps ở cự ly 100m bướm (ảnh: internet)

Như vậy, cuộc thi cuối cùng trong sự nghiệp của Phelps là lần dự tranh nội dung 4x100m hỗn hợp, nội dung anh từng mê mẩn theo dõi từ khán đài ở lần đầu tiên tham dự Olympic. Đó là ở Olympic Sydney 2000, khi Phelps còn là cậu thiếu niên 15 tuổi với lắm trò nghịch ngợm. Đã là tuyển thủ quốc gia nhưng Phelps vẫn vẽ trên mặt những vệt màu xanh, đỏ cùng dòng chữ “đội bơi Mỹ” trên ngực. Tất nhiên, lúc đó Phelps chưa có tên trong đội tiếp sức Mỹ luôn chiến thắng ở nội dung 4x100m hỗn hợp. Đêm đó, đội bơi Mỹ một lần nữa chiến thắng ở nội dung này.

Michael Phelps và đồng đội chiến thắng ở 4x100m hỗn hợp (ảnh: internet)

Mười hai năm sau, khi Nathan Adrian chạm thành hồ để kết thúc nội dung 4x100m hỗn hợo, đưa đội Mỹ chiến thắng với thành tích 3’29”35, cách xa đội Nhật gần 2 giây, Phelps nở một nụ cười bình dị. Đó không phải là nụ cười thể hiện sự phấn khich hay bùng nổ niềm vui mà đó là nụ cười mãn nguyện với những điều mình đã làm được. Từ sau Olympic Sydney, trong đội hình thi đấu nội dung 4x100 hỗn hợp đều có mặt Phepls. Đội Mỹ liên tục giành chiến thắng trong cả 3 kỳ Olympic đó, tại Athens, Bắc Kinh và London.

Michael Phelps nhận cúp "VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử Olympic" (ảnh: internet)

Những VĐV bơi của nhiều nước xếp thành một hàng rào danh dự khi chủ tịch FINA lên lễ đài tặng huy chương công nhận Phelps là “VĐV xuất sắc nhất trong lịch sử Olympic”. Luôn có tranh cãi khi một VĐV được tôn vinh là xuất sắc nhất. Đã có lúc Lord Sebastian Coe tự nhận mình là VĐV xuất sắc nhất ở Olympic. Nhưng những con số không bao giờ biết nói dối. Với 22 huy chương, trong đó có 18 HCV (6 chiếc ở Anthens 2004, 8 chiếc ở Bắc Kinh 2008 và 4 chiếc ở London năm nay), Phelps thách thức bất cứ VĐV nào muốn được sánh ngang với anh, bởi VĐV xuất sắc nhất cho đến nay cũng chỉ có được số HCV bằng phân nửa số mà Phelps có được.

Làm sao có ai sánh được với Phelps về thành tích ở Olympic? Nếu so sánh số huy chương của riêng Phelps với các nước thì anh xếp thứ 41, trên Argentina, Ấn Độ Mexico và 162 quốc gia đang là thành viên của IOC. Đó là chưa kể đến những điều anh đã làm được ở những giải đấu cấp thế giới bên ngoài Olympic. Có biết bao quốc gia đã mở tiệc ăn mừng khi tìm được một HCV cấp thế giới trong khi Phelps đã 33 lần đoạt danh hiệu VĐTG và 36 lần lập KLTG.

Michael Phelps chia sẻ niềm vui với mẹ (ảnh: internet)

Sẽ có nhiều người cho rằng vì thi đấu ở môn bơi nên Phelps có nhiều cơ hội đoạt huy chương hơn VĐV thi đấu các môn khác, chẳng hạn điền kinh, xe đạp hay chèo thuyền… Nhưng chẳng phải thi đấu môn bơi, Phelps có ít thời gian hồi phục hơn, và do vậy dễ chấn thương hơn sao? Anh cũng luôn phải đối mặt với nhiều đối thủ hơn. Trong mọi nội dung thi đấu, có không dưới 40 VĐV luôn tỏ rõ quyết tâm thắng Phelps. Nỗi vất vả của Phelps cũng là điều không ai có thể sánh được. Anh thi đấu trong 4 kiểu bơi khác nhau với các cự ly khác nhau. Như thế có nghĩa là nếu thi đấu ở môn điền kinh, Phelps sẽ dự tranh từ nhảy xa đến 100 mét cũng như chạy marathon và đi bộ 20 km! Và bất cứ ở nội dung thi đấu nào Phelps cũng là “bậc thầy”.

Michael Phelps và chiếc HCV cuối cùng trong sự nghiệp (ảnh: internet)

Trước khi Olympic London 2012 diễn ra, nhiều người lo rằng Michael Phelps sẽ không thể có được thành công như từng xảy ra ở các kỳ Olympic trước. Cuối cùng, Phelps đoạt 4 HCV, 2 HCB – Phelps vẫn là VĐV đoạt nhiều huy chương nhất trong số những người đã thi đấu xong môn của mình. Có lẽ từ giờ đến khi đại hội kết thúc, sẽ chẳng có ai vượt qua được con số này.


Một trong những lời hứa mà HLV Bob Bowmnn cùng học trò Michael Phelps thỏa thuận với nhau trong những ngày đầu làm việc, cách nay đã 20 năm, là: “Chúng ta hãy làm những điều mà người khác không làm được, nếu không thì đừng làm”. Bây giờ khi nhìn lại sự nghiệp của mình, Michael Phelps có quyền hài lòng vì anh đã hoàn thành lời cam kết với thầy mình một cách hoàn hảo.

Thiện Nga | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục