Lendl - Murray: Sự gán ghép của số phận

12:25 Thứ tư 12/09/2012

Trận chung kết Mỹ mở rộng 2012 giữa Andy Murray và Novak Djokovic kéo dài tới 4 giờ 54 phút đồng hồ làm tái hiện lại cuộc đối đầu giữa chính HLV của Murray bây giờ, Ivan Lendl và Mats Wilander năm 1988 với cùng thời lượng thi đấu. Sự xuất hiện của Lendl trong cuộc đời Murray như sự sắp đặt của số phận để anh có được danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Khi còn cầm vợt, Lendl thực sự là một ngôi sao và từng là cựu số 1 thế giới. Ông sở hữu 8 danh hiệu Grand Slam bao gồm Úc mở rộng, Mỹ mở rộng và Pháp mở rộng. Dường như có một mối giao kết kỳ lạ giữa Murray và vị HLV của mình. Bản thân Lendl trước khi đăng quang tại New York năm 1985 cũng đã thất bại tới 4 trận chung kết trước đó, hứng chịu đầy đủ cảm giác của kẻ bại trận. Murray cũng có được danh hiệu tại Flushing Meadows sau khi thất bại ở 4 trận chung kết Grand Slam gần nhất.

Lendl và cậu học trò Murray- Ảnh Getty

Những người từng cản trở Lendl trên con đường chinh phục đỉnh cao đều là biểu tượng của tennis một thời, 2 huyền thoại Jimmy Connors và Brjorn Borg. Murray cũng tương tự, thất bại tại 4 trận chung kết kể trên của anh đều từ 2 tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay: “tàu tốc hành” Roger Federer và cựu số 1 thế giới Novak Djokovic.

Thế nhưng, một phần vì tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu vẫn khiến Murray trở nên bé nhỏ so với người thầy của mình đặc biệt là tại Mỹ mở rộng. Lendl từng xác lập thành tích 8 năm liền vào chơi trận chung kết tại giải đấu này trong khoảng thời gian từ năm 1982 đến năm 1989. Cách ông vượt qua ám ảnh của những trận thua, những nỗi thất vọng, những “cây cổ thụ” quá lớn như Borg hay Connors. Sau 3 lần liên tiếp thất bại tại Mỹ mở rộng, Lendl chứng minh cho thế giới thấy một niềm kiêu hãnh và danh dự của mình thực sự bị tổn thương bằng 3 chức vô địch ở mặt trận này các năm liền sau đó. Cho đến khi kết thúc sự nghiệp thi đấu, Lendl sở hữu kỷ lục 19 lần liên tiếp lọt vào đến trận chung kết các giải Grand Slam, chỉ thua kỷ lục của Federer sau này với 24 lần.

Bắt đầu ký hợp đồng với Murray ngày 31 tháng 12 năm 2011. Chưa đầy 1 năm, Lendl đã giúp tay vợt người Anh có được 1 HCV Olympic và 1 danh hiệu Grand Slam, giải “cơn khát” cho cả xứ sở sương mù lẫn tay vợt 25 tuổi này.

Lendl gần như không hề cười khi chứng kiến cậu học trò của mình lên ngôi vô địch trong trận đấu đầy cảm xúc. Không hẳn là ông không vui. Có lẽ Lendl bắt đầu đặt nhiều kỳ vọng hơn vào Murray để tái hiện lại hình ảnh của mình trong quá khứ. Ông cần nhiều hơn một chức vô địch Grand Slam, nhiều hơn cái gọi là “con cưng của quần vợt Anh quốc”. Còn Murray, khi đã được trang bị cả chuyên môn lẫn phương thuốc niềm tin thực sự từ chính một huyền thoại tennis, hy vọng anh không ngủ quên trên chiến thắng để bước tiếp chặng đường còn lại, nơi Roger Federer, Rafael Nadal hay Novak Djokovic đang mỉm cười thách thức anh.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục